Trung Quốc bắt nhóm bán vắc-xin cúm heo châu Phi giả

23/05/2020 - 19:33

PNO - Cảnh sát thành phố Trùng Khánh và tỉnh Tứ Xuyên đã bắt 7 nghi phạm liên quan đến đường dây bán vắc-xin cúm heo châu Phi giả - căn bệnh lần đầu bùng phát ở Trung Quốc tháng 8/2018 đã giết chết gần một nửa số đàn heo ở nước này, nhưng đến nay chưa có vắc-xin chính thức được phê duyệt.

Dịch cúm heo châu Phi, vô hại với con người nhưng gây chết hàng loạt heo chăn nuôi dẫn đến tình trạng thiếu loại thịt chủ yếu trong bữa ăn của người Trung Quốc - Ảnh: Reuters
Dịch cúm heo châu Phi gây chết hàng loạt heo chăn nuôi dẫn đến tình trạng thiếu loại thịt chủ yếu trong bữa ăn của người Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Báo Bưu Điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) cho biết Trung Quốc lần đầu tiên phá vỡ một đường dây tội phạm sản xuất và bán vắc-xin giả cho bệnh cúm heo châu Phi (còn gọi là dịch tả heo châu Phi) - một căn bệnh vô hại với con người, nhưng gây chết hàng loạt heo chăn nuôi suốt hai năm qua.

Trong bối cảnh ngày càng nhiều vụ lừa đảo liên quan đến các phương pháp chữa bệnh giả, nhóm 7 nghi phạm đã bị bắt vì bán vắc-xin giả cho người chăn nuôi heo. Nhật báo Pháp Chế của nhà nước Trung Quốc cho biết, nhóm tội phạm này đã gây thiệt hại ước tính hơn 18 triệu nhân dân tệ (khoảng 2,5 triệu đô la Mỹ).

Cũng theo tờ báo, một người họ Li chăn nuôi heo ở huyện Điếm Giang (thành phố Trùng Khánh) cuối năm ngoái mua phải vắc-xin giả để bảo vệ đàn gia súc của mình. Kết quả là hơn 2.000 con heo của anh này đã chết vì cúm heo châu Phi.

Ông Feng Yonghui - chuyên gia phân tích của cổng thông tin ngành chăn nuôi heo Soozhu.com - cho biết, bệnh cúm heo châu Phi dẫn đến tình trạng thiếu thịt, thức ăn chủ yếu trong bữa ăn của người Trung Quốc.

Trung Quốc tuyên bố bệnh cúm heo châu Phi - bùng phát từ tháng 8/2018 - bước đầu đã được kiểm soát, mặc dù chưa được loại bỏ hoàn toàn và đến nay chưa có vắc-xin được phê duyệt chính thức.

Bộ Nông nghiệp và Nông thôn Trung Quốc cho biết, kể từ tháng 3 đến nay, đã có 13 trường hợp mắc bệnh cúm heo châu Phi được phát hiện, một nửa trong số đó là ở tỉnh Tứ Xuyên và Trùng Khánh. Trường hợp gần đây nhất xảy ra tại thị trấn Ba Trung thuộc tỉnh Tứ Xuyên vào ngày 21/4.

Theo Nhật báo Pháp Chế, vắc-xin được nhóm lừa đảo cung cấp thực ra là một loại thuốc điều trị bệnh gia cầm hết hạn. Nhóm này đã gỡ bỏ nhãn hiệu ban đầu, tuyên bố đây là “vắc-xin thử nghiệm” để chữa trị bệnh cúm heo châu Phi.

Đáng chú ý, hiện ở Trung Quốc xuất hiện tràn lan các vắc-xin cúm heo châu Phi trái phép và Bộ Nông nghiệp hồi tháng 11/2019 đã ra tuyên bố khẳng định “tất cả các vắc-xin được bán là thuốc giả”.

Theo quy định mới công bố tháng Ba năm nay, người chăn nuôi sử dụng vắc-xin bất hợp pháp sẽ không đủ điều kiện nhận hỗ trợ tài chính nếu heo của họ xét nghiệm dương tính với cúm heo châu Phi.

Đầu tháng 3/2020, Viện nghiên cứu thú y Cáp Nhĩ Tân - cơ quan nghiên cứu hàng đầu của Trung Quốc về bệnh động vật - cho biết họ đã phát triển một loại vắc-xin cúm heo châu Phi có kết quả an toàn và hiệu quả trong phòng thí nghiệm, nhưng vắc-xin này vẫn chưa qua thử nghiệm lâm sàng.

Cả cung và cầu thịt heo ở Trung Quốc đều bị thu hẹp bởi sự xuất hiện đồng thời bệnh cúm heo châu Phi và dịch viêm đường hô hấp cấp (COVID-19). Số liệu của Cục Thống kê Quốc gia cho biết, doanh số bán heo sống và thịt heo giảm 30% trong quý I/2020, trong khi giá bán buôn thịt đã giảm 12 tuần liên tiếp.

Hải quan Trung Quốc cho biết, để đáp ứng nhu cầu thiếu hụt trong nước, Trung Quốc đã nhập khẩu 951.000 tấn thịt heo trong ba tháng đầu năm 2020, tăng 170% so với cùng kỳ năm ngoái.

Việt Hưng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI