Uyên Linh: "Quy luật đào thải rất khắc nghiệt"

28/01/2017 - 07:00

PNO - Có những cái Tết một mình “bao trọn” cả chuyến bay, có những năm mới đối diện với câu hỏi “bao giờ lấy chồng”… là những chia sẻ của Uyên Linh về Tết, về những ngày đã qua và chặng đường sắp tới với báo Phụ Nữ TP.HCM.

Cho đến bây giờ, nếu nói rằng, Uyên Linh là đại diện cho một thế hệ nghệ sĩ trẻ đủ thực lực để tiếp nối những thế hệ đi trước chỉ tính tài năng, đó hẳn nhiên là một nhận định không sai. Chặng đường của cô gái này chọn để đi ngày càng bình lặng, bớt ồn ào nhưng không ai nghi ngờ về chất lượng sản phẩm mà cô cung cấp đến với khán giả.

- Tôi nhớ rằng Tết 2016, lần đầu tiên bạn xin phép bố mẹ đón Tết không ở Việt Nam, cảm giác năm đó thế nào thưa bạn và cái Tết xa quê đó có thực sự "hoang hoải" như chúng ta vẫn thường nói với nhau?

- Lúc đó, những ngày cận Tết mình nằm tưởng tượng Tết sẽ xa nhà, thấy có vẻ ghê gớm.. Và rồi hiện thực là ghê gớm thật!!! Mới ngày mùng Một âm lịch, chỉ kịp cúng chút xíu là ra sân bay đi Mỹ, chưa bay đã thấy nhớ nhà. Linh thề không bao giờ Tết đi ra khỏi Việt Nam nữa. Nếu có đi hát Tết (trong Việt Nam) thì đưa cả nhà đi cùng, mình hát cả nhà chơi, nhưng vẫn ấm áp!

- Vậy là Tết năm nay quyết làm "con ngoan trò giỏi"?

- Linh xa gia đình từ thủa sớm, tới giờ vẫn vậy, những dịp lễ lạt mình thường vắng mặt. Có muốn làm con ngoan cũng khó! (Trò thì chưa bao giờ là Giỏi rồi). Nhưng Tết thì phải về nhà bố mẹ: một ngày trước đêm Giao thừa, 30 Tết, mùng Một âm, đó là ít nhất mình có thể làm được khi chưa lập gia đình. Bố mẹ càng lớn tuổi thì mình càng "cày" ác liệt, để mấy ngày Tết thảnh thơi cơm nước với gia đình. Tết này cúng kiếng xong Linh đưa gia đình đi chơi Đà Lạt. Bố mẹ Linh tự chơi lòng vòng, vì Linh phải hát rồi (cười).

Uyen Linh:
 

- Hỏi vui bạn, Tết vẫn được lì xì chứ? Và, mấy ngày Tết có ai hỏi han hoặc giục giã chuyện chồng con không?

- Hỏi hoài, "bao giờ cưới", không có lời đáp mà cứ hỏi hoài! Linh đã nói rồi, cuộc đời này Linh chỉ cưới mẹ của Linh thôi, nguyện làm người đàn ông thứ 2 của mẹ để chăm sóc, chia sẻ. Mẹ Linh nghe vậy nói Linh là "con hấp" hoài. Nhưng thật, Linh chỉ ước mơ mua nhẫn kim cương và làm sổ tiết kiệm tặng mẹ thôi, chẳng thích yêu đương đau khổ tốn nước mắt.

- Những ngày năm mới, nhìn lại năm cũ, Linh hài lòng chứ? Để nhận xét ngắn gọn, bạn sẽ nói về năm 2016 bằng cụm từ nào?

- Để nhận xét ngắn gọn thì Linh nói đó là Bình yên. Trong năm qua, "trộm vía", Linh không hề ốm đau, cảm mạo, ... không giống mấy năm trước cứ hễ tới mùa "chạy show" là ho hem liên tục. Có lẽ năm nay mình lắng nghe cơ thể mình hơn, mỗi năm có kinh nghiệm hơn thành ra biết giữ gìn sức khoẻ. Như vậy thì có thể nói là hài lòng có chừng mực.

- Vậy điều gì làm bạn hài lòng nhất?

- Thú thực là về công việc Linh cảm thấy như thiếu vắng niềm vui. Những lời mời show vẫn ổn định, nhưng bản thân Linh chưa ra được sản phẩm như mong muốn. Làm nghề sáng tạo mà không có sản phẩm tâm đắc, thì sao mà vui được phải không anh? Không phải Linh lười đâu (cười), mà là Linh chưa có gì mới mẻ để ra mắt. Linh không muốn cứ "sòn sòn" ra CD trong khi chẳng có gì mới mẻ, như vậy là mình làm kiểu công nghiệp, không tôn trọng khán giả yêu thương mình.

- Còn điều gì khiến bạn tiếc vì năm đã trôi qua mà bạn chưa kịp làm?

- Ngoài chuyện Linh thấy không hài lòng vì chưa ra CD như mong muốn, thì Linh còn tiếc là đã không thể hoàn thành chuyến đi châu Âu như dự tính. Khoảng tháng 6-7, trời châu Âu rất đẹp, Linh đã lên kế hoạch sơ sơ, thế nhưng phải dẹp ngang vì có đợt phẫu thuật mổ mắt cận thị. Mắt Linh lúc đó yếu lắm nên thôi cứ ở nhà cho chắc! (cười) Vậy đó, mà 10 ngày sau khi mổ đã ham đi diễn, đèn sân khấu loá lên mà Linh xém xỉu. Nói chung Linh bị bệnh "ham công tiếc việc" rất trầm kha.

- Năm qua, Linh cũng "sóng yên bể lặng" về mặt thị phi, bạn thấy mừng vì điều đó chứ?

- (Cười ý nhị) Câu hỏi này nghe có vẻ trêu ghẹo đây! Nói thẳng ra ý anh là Linh không được truyền thông săn đón nữa phải không? Mà cái này là 2-3 năm trở lại đây rồi, chứ đâu riêng gì 2016. Linh thấy bình thường thôi, những ca sĩ đi theo dòng Vocalist (nghiêng về giọng ca thuần tuý, không phải Entertainer- ngôi sao giải trí) thì thường không có gì ầm ĩ để truyền thông khai thác. Điều đó diễn ra kể cả ở Mỹ, không riêng gì Việt Nam.

- Điều chứng tỏ bạn đã bớt hấp dẫn với truyền thông. Nhận xét của tôi có làm bạn buồn lòng?

- Đâu có gì buồn anh. Mình đã từng có thời gian ngày nào cũng lên báo, tự mình hiểu mỗi giai đoạn nó là như thế nào. Không thể nào "ầm ĩ" mãi như thế. Có lúc ồn ào, có lúc phải lặn xuống đáy sâu của dòng nước thì mới thấm thía hết được ý nghĩa của cuộc đời này. Ca sĩ - một nghề tuy đặc biệt - nhưng cũng chỉ là một nghề trong xã hội. Nếu chỉ vì 2 chữ "nổi tiếng" mà đánh đu cuộc sống của mình thì e rằng... (ngập ngừng...) Thôi, Linh không nhận xét nhé! Chỉ là, Linh cũng chỉ là phụ nữ, là "một con mèo ngậm hoa, không ưa cảnh bon chen, vật lộn" (trích sách Tử Vi - cười lớn)

Uyen Linh:
 

- Mọi người nói vui với nhau rằng, ca sĩ cứ nổi tiếng, tất bật chạy show kiếm tiền xong mua nhà, mua đất, kinh doanh rồi cứ thế "nước chảy chỗ trũng". Còn Linh thì sao nhỉ? Sở dĩ tôi hỏi vậy bởi thấy bạn rao bán một căn nhà trên facebook!

- Một đâu mà một? Mấy căn lận mà (Cười lớn). Nhưng mà là Linh rao giùm bạn bè vì vía mình tốt, sởi lởi, vui vẻ, facebook lại được nhiều người quan tâm nên bạn bè hay nhờ đăng bán cái nhà cái xe. Thường thì mấy thứ lặt vặt Linh không bao giờ rêu rao trên facebook, nhưng nếu việc lớn mà bạn bè nhờ thì Linh sẵn sàng thôi.

Thực ra, nghề ca sĩ ở khắp nơi trên thế giới huy hoàng cũng chỉ chục năm đổ lại, quy luật đào thải rất khắc nghiệt, nếu mình không tỉnh táo dễ thường sẽ bị tổn thương nặng nề. Linh không biết mình sẽ thế nào, không nói trước được, chỉ mong càng trưởng thành thì mình càng học được cách buông bỏ. Có 2 thứ cần buông bỏ triệt để khi nó ra đi: Tình cảm và Danh vọng. Linh còn "ham hố" lắm! Vì Linh còn trẻ mà.

- Rồi cũng năm qua tôi thấy bạn "lên đời" Mercedes, điều đó chứng tỏ, Linh không ồn ào trên mặt báo nhưng thu nhập cũng đâu có giảm đi đâu đúng không?

- Thu nhập của Linh vừa phải, đủ mỗi tháng biếu Cha mẹ một ít, sau đó trả nợ ngân hàng một ít, cuối cùng là dành giụm một ít. Linh có thể khẳng định, thời buổi hiện nay những ca sĩ trê nghiêng về dòng Vocalist thì kiếm tiền đều đặn, nhưng không đột phá và đại phát như các bạn Entertainer. Linh nói đa số, tất nhiên vẫn có những trường hợp đặc biệt.

- Là phụ nữ nhưng lại thích nhà cửa, đất đai và xe hơi - nghe có vẻ hơi...nam tính quá?

- Những cái đó ai mà chẳng thích, riêng gì phụ nữ đâu anh!!! Những người "có máu" nghệ thuật thường tâm tính "sáng nắng chiều mưa, trưa trưa giông tố" nên khi trẻ tuổi họ sẽ dễ thích những thứ đắt đỏ, hào nhoáng, và nhất là phải mới mẻ - vì thực sự mà nói đó cũng là những thứ đẹp đẽ của cuộc sống, dù chỉ là về mặt vật chất.

Nhưng thường mua nhanh thì bán nhanh, nên cuối đời nhiều người dễ rơi vào cảnh buồn bã là vì vậy... Linh rút ra một điều, cho dù thu nhập mình khá, nhưng phải luôn giữ cho bản thân mình "thèm muốn" đôi điều gì đó, để mình có động lực. Thú thực với anh là tiêu tiền do chính mình vất vả làm ra, cảm giác đó rất sướng!

- Rồi cả những chuyến du lịch nữa, có cảm giác Linh giờ đang tận hưởng những tháng ngày thanh xuân hơn là chỉ chăm chăm đi làm?

Linh thấy mình cũng chăm chỉ mà! Để Linh kể ví dụ nhé, Linh hát ở Hà Nội xong bay Đà Lạt hát sáng sớm, tối đó có event ở Sài Gòn nhưng lại không có một chuyến bay nào phù hợp, Linh leo xe đò về Sài Gòn cho kịp mà hát tiếp.

Hay như đêm 30/12 hát xong ở Sài Gòn, Linh ra sân bay bay đi Mỹ, sang tới nơi là trưa 31/12, hát Đêm giao thừa tới 1h sáng (giờ Mỹ) rồi lại ra sân bay lúc 6h để về Việt Nam cho kịp tập band nhạc. Ngày đầu năm mới 1/1 một mình một máy bay, cả chuyến vắng hoe, mình nằm ngủ như chết chứ chả có sinh nhật gì cả (cười) Lúc đó nghe bài Happy New Year bật nhan nhản, bỗng thấy năm mới mà chẳng vui mấy.

Uyen Linh:
 

- Nghe phong thanh là bạn tính đi học 1 lớp về...tâm lí học? Tôi không thấy có bất kì sự liên quan nào giữa ngành học và công việc bạn đang theo đuổi, bạn có thể lí giải giúp tôi lí do vì sao chọn ngành học đó không - dù chỉ là ý nghĩ chứ chưa là hiện thực.

- Mình thích thì mình học thôi. Nhìn chung Linh rất mê những ngành học tìm hiểu và phục vụ con người. Tất nhiên ngành nghề nào trong xã hội học cũng là phục vụ cuộc sống cả, nhưng một số ngành "bí hiểm" như là Tâm lý học, Phong thuỷ, Nhân trắc.. rất hấp dẫn với Linh! Mà thôi, chỉ là dự tính thôi, Linh chưa đủ can đảm để rời xa việc ca hát.

Xin chân thành cảm ơn bạn về buổi trò chuyện vui vẻ!

Du Miên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI