Ứng viên tổng thống Hàn Quốc bị chỉ trích khi nói có thể kinh doanh thịt chó

02/11/2021 - 17:27

PNO - Các nhà hoạt động vì quyền động vật ở Hàn Quốc đã lên án một ứng cử viên trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2022, sau khi ông này cho rằng không nên xem việc kinh doanh thịt chó, chuyên được nuôi ở các trang trại nhằm mục đích bán thịt, là hành vi ngược đãi động vật.

Ông Yoon Seok-youl, 60 tuổi, đã đưa ra quan điểm nói trên trong một cuộc tranh luận với các ứng cử viên đối thủ từ đảng Quyền lực nhân dân (trước đây có tên là đảng Tương lai thống nhất, là đảng đối lập chính ở Hàn Quốc) trên đài truyền hình hôm 31/10.

Các nhà hoạt động ở Seoul kêu gọi các ứng cử viên tổng thống đưa ra các chính sách để cải thiện quyền và phúc lợi động vật, trong đó có lệnh cấm tiêu thụ thịt chó - Ảnh: EPA-EF
Các nhà hoạt động ở Seoul kêu gọi các ứng cử viên tổng thống đưa ra các chính sách để cải thiện quyền và phúc lợi động vật, trong đó có lệnh cấm tiêu thụ thịt chó - Ảnh: EPA-EF

Trước cuộc thăm dò dân ý của chính phủ Hàn Quốc vào tháng 5, đã từng có đề xuất ban hành lệnh cấm kinh doanh và sử dụng thịt chó, tạo ra nhiều tranh cãi trong cuộc bầu cử tổng thống. Đề xuất này được đưa ra trong bối cảnh ngày càng có nhiều người dân Hàn Quốc nhận thức cao về quyền động vật.

Trong tháng 10/2021, Tổng thống đương nhiệm của Hàn Quốc - ông Moon Jea-in, được biết đến là một người yêu động vật - cũng đã cho biết nước này sẽ có khả năng ban hành lệnh cấm ăn thịt chó.

Trong cuộc tranh luận, khi được ông Yoo Seong-min - một ứng viên triển vọng cho vị trí thủ tướng và cũng là thành viên của đảng Quyền lực nhân dân - hỏi về quan điểm đối với vấn đề tiêu thụ thịt chó, ông Yoon Seok-youl đã trả lời rằng cá nhân ông phản đối việc này, nhưng lại nói thêm việc ban hành một đạo luật mới cần phải có “sự đồng thuận của xã hội”.

“Hàn Quốc hiện có khoảng 15 triệu người nuôi thú cưng, vì vậy việc tiêu thụ thịt chó là một chủ đề rất nhạy cảm. Chúng ta không nên xem đây là chuyện chọn lựa của một cá nhân, vì vấn đề này có liên quan đến tình trạng lạm dụng động vật”, ông Yoo - một nhà lập pháp đã hoạt động trong 4 nhiệm kỳ - bày tỏ quan điểm trong cuộc tranh luận.

Trong khi đó, ông Yoon đã nói rằng, “ăn thịt chó không phải là vấn đề ngược đãi động vật vì chó để lấy thịt được nuôi trong môi trường khác với chó cảnh”.

Lời nhận xét của ông Yoon - từng là tổng công tố viên Hàn Quốc giai đoạn 2019-2021 - càng gây sốc cho dư luận của Hàn Quốc khi mọi người biết rằng ông đang có 4 con chó và 3 con mèo ở nhà, và luôn tự mô tả mình là một người yêu động vật.

Các nhà hoạt động ở Seoul phản đối văn hóa ăn thịt chó của Hàn Quốc - Ảnh: AP
Các nhà hoạt động ở Seoul phản đối văn hóa ăn thịt chó của Hàn Quốc - Ảnh: AP

Từ lâu, những người kinh doanh thịt chó ở Hàn Quốc đã kêu gọi chính phủ nước này phân biệt chó chuyên được nuôi để bán thịt với chó được nuôi làm thú cưng, nhằm hợp pháp hóa hoạt động kinh doanh và tiêu thụ thịt chó vốn gây ra nhiều tranh luận.

Hôm 2/11, khoảng 100 nhóm bảo vệ quyền động vật ở Hàn Quốc đã cùng nhau đưa ra một lá thư, yêu cầu ông Yoon phải xin lỗi. Các nhà hoạt động cho rằng “chỉ có những người kinh doanh thịt chó mới muốn phân biệt chó để tiêu thụ thịt với chó làm vật nuôi”.

“Điều này chẳng khác gì việc phân biệt đối xử con người dựa trên sắc tộc. Chẳng có giống chó nào được phân loại để chuyên làm thực phẩm cho người cả. Ngay cả những giống chó thường được nuôi làm thú cưng cũng có thể dễ dàng được tìm thấy tại các trang trại giết mổ”, Hwang Kyo-ik - một tác giả phụ trách chuyên mục thực phẩm nổi tiếng - đã viết trên Facebook hôm 1/11 và cho rằng ông Yoon có quan điểm “thiếu văn minh”.

Theo một cuộc khảo sát ở Hàn Quốc vào tháng trước, 78% người được hỏi đã cho rằng việc kinh doanh thịt chó và mèo nên bị cấm.

Nhất Nguyên (theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI