Úc yêu cầu trẻ sử dụng mạng xã hội phải có sự đồng ý của cha mẹ

25/10/2021 - 17:29

PNO - Theo dự thảo luật được công bố vào hôm 25/10, Úc có kế hoạch buộc các công ty truyền thông xã hội phải có được sự đồng ý của cha mẹ đối với người dùng các mạng xã hội dưới 16 tuổi và đe dọa sẽ phạt tiền lên tới 10 triệu AUD (7,5 triệu USD) đối với các nền tảng Internet không tuân thủ.

Theo Dự luật về quyền riêng tư trực tuyến cho biết, các công ty truyền thông xã hội, bao gồm các diễn đàn ẩn danh như Reddit và các ứng dụng hẹn hò trên điện thoại thông minh như Bumble, cũng sẽ được yêu cầu thực hiện tất cả các bước hợp lý để xác định độ tuổi của người dùng và ưu tiên lợi ích của trẻ em khi thu thập dữ liệu.

Biểu trưng của Amazon, Apple, Facebook và Google
 Amazon, Apple, Facebook và Google đang đối mặt với sự kiểm soát nghiêm ngặt ở Úc

Các quy tắc mới được đề xuất sẽ đưa Úc vào một trong số các quốc gia nghiêm ngặt nhất về kiểm soát độ tuổi đối với phương tiện truyền thông xã hội. Điều này sẽ xây dựng trên những nỗ lực kiềm chế quyền lực của Big Tech đồng thời có kế hoạch cứng rắn với luật chống lại thông tin sai lệch và phỉ báng trực tuyến.

Facebook trong tháng này đã phải đối mặt với sự tức giận từ các nhà lập pháp Mỹ sau khi một cựu nhân viên tố giác và đồng thời giao hàng ngàn tài liệu cho các nhà điều tra quốc hội trong bối cảnh lo ngại công ty gây tổn hại sức khỏe tâm thần của trẻ em và gây chia rẽ xã hội.

"Chúng tôi đang đảm bảo dữ liệu và quyền riêng tư của người Úc sẽ được bảo vệ và xử lý cẩn thận", Bộ trưởng Tư pháp Michaelia Cash cho biết trong một tuyên bố. “Dự thảo luật của chúng tôi có nghĩa là các công ty này sẽ bị trừng phạt nặng nề nếu họ không đáp ứng tiêu chuẩn đó”, bà nói.

Trợ lý Bộ trưởng Sức khỏe Tâm thần và Phòng chống Tự tử David Coleman cho biết "việc rò rỉ nghiên cứu nội bộ của chính Facebook đã cho thấy tác động của các nền tảng mạng xã hội rất lớn đối với hình ảnh cơ thể và sức khỏe tinh thần của những người trẻ tuổi".

Giám đốc chính sách công của Facebook tại Úc và New Zealand, Mia Garlick, cho biết rằng công ty đang xem xét luật được đề xuất và hiểu "tầm quan trọng của việc đảm bảo luật bảo mật của Úc như thế nào".

Theo dự thảo luật, cơ quan giám sát quyền riêng tư Văn phòng Ủy viên Thông tin Úc sẽ nhận được đầy đủ quyền điều tra và thực thi. Nếu có bất kỳ vi phạm này, một công ty có thể đối diện với mức phạt lên tới 10 triệu AUD hoặc tương đương 10% doanh thu hàng năm của công ty đó. 

Hiện mức phạt tối đa ở Úc là 2,1 triệu AUD.

Thảo Nguyễn (theo AP, CNA)

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI