Úc cam kết cung cấp miễn phí vắc-xin COVID-19 cho tất cả công dân

21/08/2020 - 11:00

PNO - Chính phủ Úc đã đạt được thỏa thuận với nhà sản xuất AstraZeneca trong cam kết cung cấp miễn phí vắc-xin ngừa COVID-19 cho toàn bộ người dân trong tương lai.

 Tuyên bố được đưa ra hồi đầu tuần khiến nước này trở thành quốc gia sớm nhất làm chủ nguồn cung cấp thuốc nếu các thử nghiệm thành công.

AstraZeneca: vắc-xin nhiều triển vọng 

AstraZeneca có trụ sở tại Anh đang hợp tác phát triển vắc-xin với Đại học Oxford. Các thử nghiệm tiên tiến nhất hiện đang được thực hiện với hàng ngàn tình nguyện viên thuộc nhiều quốc gia. Theo thỏa thuận, chính phủ Úc sẽ sản xuất vắc-xin này và cung cấp miễn phí cho tất cả công dân.

“Vắc-xin COVID-19 của Oxford là một trong những hứa hẹn khả thi nhất trên thế giới. Theo thỏa thuận đạt được, chúng tôi cam đoan mọi người dân Úc đều sẽ được tiếp cận sớm. Nếu vắc-xin này thành công, chính phủ sẽ sản xuất và cung cấp miễn phí ngay lập tức cho 25 triệu người Úc”, Thủ tướng Scott Morrison tuyên bố.

Thủ tướng Úc Scott Morrison thăm các phòng thí nghiệm của AstraZeneca ở Sydney ngày 19/8 - Ảnh: CNN
Thủ tướng Úc Scott Morrison thăm các phòng thí nghiệm của AstraZeneca ở Sydney ngày 19/8 - Ảnh: CNN

Tuy nhiên, theo ông, không có gì bảo đảm rằng vắc-xin nói trên hay bất kỳ loại nào khác sẽ thành công. Đó là lý do vì sao chính phủ Úc tiếp tục đàm phán với nhiều đối tác khác trên toàn cầu, đồng thời, ủng hộ các nhà nghiên cứu trong nước cùng lúc có thể tìm ra vắc-xin. Chính phủ Úc trước đó đã cho thấy sẵn sàng chi hàng tỷ đô la cho chiến lược vắc-xin của mình.

Phát biểu trên đài phát thanh 3AW ở Melbourne, Thủ tướng Morrison nói, Úc có mục tiêu tiêm chủng bắt buộc là 95%. Số còn lại sẽ tính đến khả năng người có tình trạng sức khỏe khiến họ không cần tiêm chủng. Tuy nhiên, sau đó ông đã làm rõ những bình luận của mình. Ông nói trên đài phát thanh 2GB ở Sydney: “Chính phủ sẽ không bắt buộc tiêm vắc-xin. Không có ai ép buộc bất kỳ ai làm bất cứ điều gì như một biện pháp bắt buộc, nhưng chúng tôi chắc chắn sẽ khuyến khích mọi người thực hiện điều này”.

Cuối năm 2020 sẽ có vắc-xin 

Hồi cuối tháng Bảy, AstraZeneca đã công bố kết quả ban đầu của thử nghiệm vắc-xin ngừa COVID-19 giai đoạn 1/2 được theo dõi chặt chẽ, cho thấy sản phẩm tiềm năng của họ an toàn, đáp ứng hiệu quả miễn dịch. Các thử nghiệm giai đoạn 2/3 sẽ nhằm chứng minh liệu vắc-xin có bảo vệ con người chống lại loại vi-rút mới hay không. Dự kiến, kết quả sẽ được đưa ra vào cuối năm nay, theo AstraZeneca. Công ty đã đạt được thỏa thuận với một số chính phủ và tổ chức trong việc sản xuất ít nhất 3 tỷ liều vắc-xin, với các đợt giao hàng đầu tiên bắt đầu từ tháng 9/2020.

Hoa Kỳ đã thỏa thuận với AstraZeneca 300 triệu liều, giao hàng sớm nhất vào tháng 10/2020. Các quốc gia khác cũng đã thực hiện các thỏa thuận với doanh nghiệp này như một nguồn cung tiềm năng bao gồm Nga, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc và Brazil. AstraZeneca cũng đã đạt được thỏa thuận với Ủy ban châu Âu để cung cấp 400 triệu liều cho tất cả các quốc gia thành viên liên minh.

“Với việc sản xuất trong chuỗi cung ứng cho châu Âu sớm được bắt đầu, chúng tôi hy vọng sẽ cung cấp vắc-xin một cách rộng rãi và nhanh chóng. Những liều đầu tiên có thể được cung cấp vào cuối năm 2020”, Pascal Soriot - Giám đốc điều hành AstraZeneca - tuyên bố hồi tuần trước. 

Quốc Ngọc (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI