Việt Nam chính thức tiêm thử nghiệm vắc xin phòng COVID-19 trên chuột

03/05/2020 - 09:18

PNO - Nghiên cứu của VABIOTECH - Bộ Y tế đã thành công trong việc tạo chủng mang vùng kháng nguyên đặc hiệu của virus SARS-CoV-2, đã được thử nghiệm trên chuột.

Công ty TNHH MTV Vắc xin và sinh phẩm số 1 (VABIOTECH - Bộ Y tế) vừa thông tin, đơn vị đã có thành công bước đầu trong việc nghiên cứu dự tuyển vắc xin và tiêm thử nghiệm trên chuột.

Việc phòng dịch tại Việt Nam đang diễn biến theo chiều hướng tốt.
Việc phòng dịch tại Việt Nam đang diễn biến theo chiều hướng tốt

TS. Đỗ Tuấn Đạt, Chủ tịch VABIOTECH cho biết, ngay từ khi Việt Nam ghi nhận các ca mắc COVID-19 đầu tiên, công ty đã hợp tác cùng các nhà khoa học của Đại học Bristol (Anh) để nghiên cứu vắc-xin phòng COVID -19 dựa trên công nghệ vector virus. Nghiên cứu đã thành công trong việc tạo chủng mang vùng kháng nguyên đặc hiệu của virus SARS-CoV-2. 

Kháng nguyên của SARS-CoV-2 trong thành phần vắc-xin khi tiêm sẽ giúp cơ thể sinh ra kháng thể chủ động chống lại SARS-CoV-2, tránh nguy cơ nhiễm bệnh. Đây là nguyên liệu quan trọng cho sản xuất vắc-xin.

Với việc bước đầu phát triển thành công dự tuyển vắc-xin phòng COVID -19 ở quy mô phòng thí nghiệm trong các tuần qua, dự tuyển vắc-xin đã được tiêm thử nghiệm trên chuột, đánh giá khả năng sinh kháng thể chống lại virus SARS-CoV-2.

Trong tuần tới, các mẫu máu trên chuột thí nghiệm sẽ được chuyển đến Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để đánh giá về khả năng sinh miễn dịch (kháng thể) chống lại virus SARS-CoV-2. Sau giai đoạn này, vắc-xin phòng COVID -19 sẽ tiếp tục được nghiên cứu để xây dựng quy trình sản xuất và tiêm thử nghiệm trên động vật nhằm đánh giá thêm về tính an toàn cũng như tính sinh miễn dịch của dự tuyển vắc-xin này.

Ngày 3/5, theo báo cáo từ Tiểu ban Điều trị - Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống COVID-19, trong số các bệnh nhân đang điều trị, theo dõi sức khoẻ, hiện đã có 12 bệnh nhân có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 và 9 bệnh nhân có kết quả âm tính 2 lần trở lên với virus SARS-CoV-2.

Về tình trạng 3 bệnh nhân diễn biến nặng, Tiểu ban Điều trị cho biết, bệnh nhân 19 và 161 đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương hiện đều không sốt, đang tập cai máy thở, hồi phục chức năng. Bệnh nhân 91 đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM có kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2 nhưng tiên lượng còn rất nặng.

 

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI