Úc ‘cấm cửa’ khách du lịch từ Trung Quốc

01/02/2020 - 15:53

PNO - Chiều 1/2, Thủ tướng Úc - Scott Morrison - tuyên bố rằng khách du lịch Trung Quốc sẽ không được phép vào Úc do mối đe dọa coronavirus ngày càng tăng.

Trong buổi họp báo tại Sydney hôm 1/2, ông Morrison nói rằng chỉ có công dân Úc mới được phép trở về nước từ Trung Quốc, trong bối cảnh dịch coronavirus vẫn đang lan rộng.

Thủ tướng Úc cũng cho biết, nước này nâng cảnh báo công dân khi có dự định đi du lịch đến Trung Quốc lên mức “Đừng đi” khi số người chết vì virus tiếp tục tăng.

Du khách nước ngoài đi từ hoặc đi qua Trung Quốc đại lục giờ sẽ bị từ chối nhập cảnh vào Úc trong nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của căn bệnh này.

Công dân Úc, thường trú nhân và gia đình trực tiếp của họ, người giám hộ hợp pháp và vợ hoặc chồng có thể được loại trừ khỏi các biện pháp nghiêm ngặt trên. Dù vậy, tất cả công dân Úc đến từ Trung Quốc được yêu cầu tự cách ly trong 14 ngày và sẽ có thêm sàng lọc tại các sân bay.

Thủ tướng Scott Morrison (phải) công bố quyết định ngừng đón nhận khách du lịch từ Trung Quốc nhằm giảm nguy cơ lây nhiễm.
Thủ tướng Scott Morrison (phải) công bố quyết định ngừng đón nhận khách du lịch từ Trung Quốc nhằm giảm nguy cơ lây nhiễm

Ngoài ra, còn có các biện pháp sàng lọc và tiếp nhận nâng cao được đưa ra tại các sân bay lớn để tạo điều kiện cho việc xác định và cung cấp thông tin, đảm bảo các biện pháp phòng ngừa thích hợp được đưa ra.

Hãng hàng không Qantas sẽ tạm dừng 2 đường bay trực tiếp của mình đến Trung Quốc đại lục, lý do vì các hạn chế nhập cảnh từ Mỹ, Singapore và các quốc gia khác có thể tác động đến phi hành đoàn làm việc trên mạng lưới quốc tế của hãng.

Kể từ thứ Bảy 1/2, tất cả du khách đã đến Úc từ Trung Quốc đại lục, không chỉ tỉnh Hồ Bắc, cũng được yêu cầu tự cách ly trong khoảng thời gian 14 ngày kể từ khi họ rời khỏi đất nước.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Marise Payne cho biết, các quan chức chính phủ đang mong đợi phía Bắc Kinh phê duyệt kế hoạch sơ tán công dân Úc bằng máy bay Qantas. Sáng thứ Bảy 1/2, truyền thông Trung Quốc xác nhận rằng 259 người đã chết vì virus, với 11.791 trường hợp bị lây nhiễm.

Tấn Vĩ (Theo 7News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI