Úc bồi thường 6.000 AUD cho mỗi người lính cứu hỏa tình nguyện

29/12/2019 - 20:05

PNO - Ngày 28/12, Chính phủ Úc tuyên bố sẽ bồi thường cho các nhân viên cứu hỏa tình nguyện ở bang New South Wales (NSW) khi các vụ cháy rừng dữ dội của đất nước này tiếp tục hoành hành.

Thủ tướng Scott Morrison cho biết khoản thanh toán lên tới 6.000 AUD sẽ được gửi đến cho mỗi nhân viên cứu hỏa đã dành hơn 10 ngày chiến đấu với những vụ cháy trong mùa hè này.

Ông Morrison tuyên bố: "Tôi biết rằng các nhân viên cứu hỏa tình nguyện của chúng tôi ở NSW đang thực hiện công việc khó khăn, đặc biệt là ở khu vực nông thôn và khu vực hẻo lánh. Bản chất sớm và kéo dài của mùa cháy năm nay đã khiến số lượng cuộc gọi khẩn cấp vượt ra ngoài những gì mà các chiến binh chống lửa tình nguyện của Úc vẫn thường đối mặt".

Thủ tướng Scott Morrison đã phải đối mặt với áp lực chính trị ngày càng tăng khi các đám cháy lan rộng tiếp tục đe dọa nhiều khu dân cư quan trọng.

Vào thứ Ba 24/12, ông tuyên bố các nhân viên chính phủ có thể nghỉ phép có lương tham gia hoạt động cứu hỏa tình nguyện.

Uc boi thuong 6.000 AUD cho moi nguoi linh cuu hoa tinh nguyen
Lính cứu hỏa xử lý lớp than còn âm ỉ sau vụ cháy rừng ở khu dân cư Sydney vào ngày 12/'11/2019. (Ảnh: AFP)

Mặc dù có nhiều quy tắc làm việc khác nhau trên khắp các tiểu bang của Úc, các tình nguyện viên có xu hướng thương lượng thời gian nghỉ trực tiếp với người chủ của họ.

Các vụ cháy đã phá hủy hơn 4 triệu ha tại năm bang kể từ tháng 9 và gây ra 8 trường hợp tử vong có liên quan.

Điều kiện khí hậu mát hơn ở nhiều khu vực trong tuần lễ Giáng sinh đã giúp kiểm soát một số đám cháy, nhưng nguy cơ hỏa hoạn lại gia tăng ở một số vùng trong vài ngày cuối năm 2019.

Vào Chủ nhật 29/12, các nhà tổ chức của một lễ hội âm nhạc lớn ở bang Victoria đã hủy bỏ sự kiện với lý do điều kiện thời tiết khắc nghiệt. 

Sự kiện này dự kiến tổ chức cho đến đêm giao thừa và khoảng 9.000 người đã đến cắm trại tại chỗ khi thông báo được đưa ra.

Một lệnh cấm đốt lửa hoàn toàn được áp dụng cho toàn bộ bang Victoria vào thứ Hai 30/12 do dự báo nhiệt độ cao và gió mạnh, tạo ra nguy cơ hỏa hoạn "cực đoan" trên hầu hết các khu vực của tiểu bang.

Tấn Vĩ (Theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI