Tuyết lở khiến ít nhất 62 người thiệt mạng tại vùng Kashmir của Pakistan

15/01/2020 - 08:04

PNO - Tổng cộng có ít nhất 130 người thiệt mạng khi thời tiết khắc nghiệt gây ra tuyết lở và lở đất ở Pakistan, Ấn Độ và Afghanistan tính từ cuối tuần trước.

Ít nhất 62 người đã thiệt mạng và nhiều người khác mất tích sau khi tuyết lở tấn công khu vực Kashmir do Pakistan quản lý trong hai ngày 13-14/1.

Hãng tin Reuters dẫn lời hai quan chức Pakistan cho biết người dân vẫn đang mắc kẹt trong trận tuyết lở ở khu vực thung lũng Neelum, sau khi những trận mưa lớn cũng gây ra lở đất.

Nhiều người được báo cáo mất tích và được cho là đã chết giữa lúc các nỗ lực cứu hộ tiến hành khẩn trương.

Nhiều khu vực dân cư ở Kashmir bị cô lập do tuyết lở.
Nhiều khu vực dân cư ở Kashmir bị cô lập do tuyết lở.

Tính đến 14/1, các trận tuyết lở, lũ lụt và thời tiết mùa đông khắc nghiệt đã giết chết hơn 120 người trên khắp Pakistan và ở nước láng giềng Afghanistan. Các nhà chức trách gặp khó khăn khi cố tiếp cận những người bị mắc kẹt bởi tuyết rơi dày.

Ít nhất 81 người chết và 64 người bị thương trên khắp Pakistan, với một số người vẫn mất tích, trong khi đó có thêm 39 người thiệt mạng ở Afghanistan kể từ cuối tuần qua. Dự báo hôm 14/1 cho thấy thời tiết khắc nghiệt hơn sẽ diễn ra vào những ngày tới.

Ở nước láng giềng Ấn Độ, ít nhất 10 người đã thiệt mạng sau khi một số trận tuyết lở tấn công khu vực phía bắc Kashmir do Ấn Độ quản lý. Một quan chức cảnh sát cấp cao của Ấn Độ cho biết 5 binh sĩ nằm trong số những người thiệt mạng gần biên giới giữa Ấn Độ và Pakistan.

Thung lũng Neelum chứng kiến tuyết rơi dày trong nhiều ngày.
Thung lũng Neelum chứng kiến tuyết rơi dày trong nhiều ngày.

Kashmir bị chia rẽ giữa Ấn Độ và Pakistan kể từ khi độc lập vào năm 1947 và nhiều thập kỷ căng thẳng ở biên giới đã khiến hàng chục ngàn người thiệt mạng.

Tại Afghanistan, Ahmad Tamim Azimi - phát ngôn viên của Cơ quan quản lý thiên tai – cho biết, hơn 300 ngôi nhà đã bị phá hủy hoặc bị hư hại một phần.

Ông nói: "Một đợt lạnh, tuyết rơi dày và mưa bắt đầu từ hai tuần trước đã gây ra thiệt hại", và thêm rằng hầu hết các trường hợp thương vong xảy ra vì mái nhà sụp đổ dưới tuyết dày. Chịu ảnh hưởng nặng nề nhất là miền nam Kandahar, Helmand, Zabul và các tỉnh phía tây Herat.

Ở Herat, 7 người trong cùng một gia đình và bao gồm cả trẻ em, đã chết khi mái nhà của họ sụp đổ.

Nhiều người vẫn được cho là mất tích giữa đống đổ nát ở thung lũng Neelum
Nhiều người vẫn được cho là mất tích giữa đống đổ nát ở thung lũng Neelum

Mùa đông khắc nghiệt thường gây thiệt hại nặng nề ở miền núi Afghanistan và khu vực rộng lớn lân cận. Đất nước vẫn nghèo mặc dù đón nhận hàng tỷ USD viện trợ từ cộng đồng quốc tế.

Linh La (Theo Aljazeera)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI