Tuyên bố sẽ cùng tân Tổng thống Mỹ giải quyết hỗn loạn ở Syria, Nga đã làm được gì?

25/11/2016 - 10:10

PNO - Lời nói và hành động của phía Moskova lại dường như không ăn khớp với nhau, thay vì thực hiện những gì đã tuyên bố cùng tân Tổng thống Mỹ, phía Moskova lại có hành động ngược lại.


Phiến quân Syria trong bao vây phía đông Aleppo đã đồng ý với kế hoạch của Liên Hợp Quốc rằng tổ chức này có thể viện trợ thực phẩm và y tế vào bên trong, nhưng Liên Hiệp Quốc vẫn đang chờ "đèn xanh" từ Nga và chính phủ Syria, cố vấn nhân đạo Jan Egeland cho biết hôm thứ Năm.

Hiện tại, đang có khoảng 275.000 người đang bị mắc kẹt ở phía đông Aleppo trong điều kiện thời tiết đang ở nhiệt độ âm, băng tuyết bao phủ, nơi đây nhận được cứu viện của Liên Hiệp Quốc lần cuối cùng vào ngày 13 tháng này nhưng hiện tại đã cạn kiệt.

Tuyen bo se cung tan Tong thong My giai quyet hon loan o Syria, Nga da lam duoc gi?
Tuyên bố sẽ cùng tân Tổng thống Mỹ giải quyết hỗn loạn ở Syria, Nga "chỉ nói, không làm"

Hàng trăm xe tải đã sẵn sàng ở Thổ Nhĩ Kỳ và phía tây Aleppo để mang thức ăn và thuốc men cho khu vực phía đông, nhưng Liên Hợp Quốc đang mòn mỏi mong đợi sự phê duyệt của chính phủ Syria và Nga.

"Chúng tôi đang chờ đợi văn bản phê duyệt từ chính phủ Syria và Nga, còn lại mọi thứ đều đã sẵn sàng, chúng tôi hi vọng kế hoạch sẽ được thực hiện trong vài ngày tới", người dẫn đầu đoàn viện trợ cho hay.

Việc làm gây trì trệ này của phía Nga khiến cho những bên liên quan cảm thấy bức xúc. Trước đó, khi điện đàm với tân Tổng thống Mỹ, ông Putin đã rất hồ hởi tuyên bố rằng sẽ hợp tác chặt chẽ với Hoa Kỳ để giải quyết vấn đề ở mặt trận Syria sớm nhất có thể.

Trước đó, khi hay tin ông Donald Trump giành được 288 phiếu và đắc cử Tổng thống Mỹ, ngay lập tức ông Putin đã gửi điện tín chúc mừng ông Trump.

Theo điện Kremlin cho hay: "Trong bức điện tín, ông Putin bày tỏ hi vọng sẽ nâng cao quan hệ Nga - Mỹ từ căng thẳng trở nên thân thiết với Tổng thống mới. Cùng nhau hợp tác để giải quyết các khủng hoảng quan hệ song phương cũng như việc ổn định an ninh toàn cầu, đặc biệt là trên mặt trận Syria".

Ông Putin cũng khẳng định rằng, với chính quyền mới của Washington, ông sẽ cố gắng hết sức mình để có thể ổn định khu vực Trung Đông để các xung đột có thể được giải quyết nhanh nhất có thể. Ông cũng tin tưởng vào sự hợp tác của hai nhà lãnh đạo sẽ đem đến một tương lai mới cho Syria.

Tuy nhiên, lời nói và hành động của phía Moskova lại dường như không ăn khớp. Nga đã nhiều lần gây cản trở cho đoàn cứu viện của LHQ tới gần 30.000 người dân vô tội đang mắc kẹt trong lòng Aleppo. Thậm chí cách đây vài tháng, dưới thời trị vì của ông Obama, Washington còn từng tung ra bằng chứng chứng minh rằng điện Kremlin chính là người đã tấn công hai đoàn xe viện trợ của LHQ khiến nhiều y bác sĩ thương vong.

Tuy nhiên, phía Moskova luôn bác bỏ điều này và cho rằng Nhà Trắng đang cố tình vu khống cho nước họ để trả mối tư thù, thậm chí phía ông Putin còn cho rằng chính Hoa Kỳ là người dàn dựng vụ việc để đổ lỗi cho Nga.

Tiêu Giao

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI