Turkmenistan: Nơi chưa từng có ca nhiễm COVID-19?

20/09/2021 - 05:25

PNO - Turkmenistan là một trong số ít các quốc gia trên thế giới cho biết chưa ghi nhận ca nhiễm COVID-19 nào kể từ khi đại dịch bùng phát trên toàn cầu. Tuy nhiên, một số nguồn tin cho rằng nước này đang trải qua đợt bùng phát dịch lần thứ ba và có thể là mạnh nhất.

Sayahat Kurbanov (tên của nhân vật đã được thay đổi) bị khó thở và đau ngực - các triệu chứng của COVID-19. Nhưng vấn đề rắc rối của Kurbanov là ông đang sống ở Turkmenistan, một trong số ít các quốc gia báo cáo không có sự tồn tại của dịch bệnh này.

Nhân viên y tế ở Turkmenistan sẽ không nói những từ coronavirus hoặc COVID-19
Nhân viên y tế ở Turkmenistan sẽ không nói từ coronavirus hoặc COVID-19

Tháng trước, khi Kurbanov gọi xe cấp cứu, bác sĩ bảo ông bị viêm phổi và phải nhập viện gấp.

Trên đường đến bệnh viện, Kurbanov đã cố gắng gọi điện đến phòng khám nơi ông đã làm xét nghiệm COVID-19 vài ngày trước đó. Và sau khi gặng hỏi nhân viên nơi này, ông được xác nhận đã nhiễm COVID-19.

Sau đó, ông Kurbanov phát hiện ra rằng ở Turkmenistan, những người làm xét nghiệm và nhiễm COVID-19 như ông sẽ không bao giờ được cấp giấy báo kết quả.

Khi xe cấp cứu đưa Kurbanov đến bệnh viện, bệnh viện từ chối tiếp nhận vì đã kín chỗ.

“Tôi suýt chết trên đường đi. Tôi cảm thấy rất khó thở và thiếu không khí. Bệnh đã tiến triển quá nhanh. Sau đó tôi đập vào cửa sổ xe và yêu cầu dừng lại. Và họ đã cho tôi thở oxy, nhưng điều đó cũng không giúp được gì nhiều”, ông Kurbanov kể lại.

Bệnh viện tiếp theo cũng từ chối tiếp nhận ông, lần này là vì ông không đăng ký khám chữa bệnh ở thủ đô Ashgabat.

Sau đó, Kurbanov đã phải gọi cho một bác sĩ quen để nhờ giúp đỡ. Nhưng tình trạng khó thở và đau ngực của ông vẫn kéo dài trong 5 ngày liền. Kurbanov đã phải yêu cầu y tá cho mình uống thuốc gì đó để giảm đau.

ổng thống Gurbanguly Berdymukhammedov
Tổng thống Gurbanguly Berdymukhammedov (áo trắng)

Kurbanov cũng cho biết, ở Turkmenistan, khi nhập viện bệnh nhân chưa chắc đã được điều trị và chăm sóc đầy đủ, bởi các bệnh viện ở nước này thường xuyên quá tải.

Tại bệnh viện mà ông được tiếp nhận, nhân sự thiếu trầm trọng và chỉ có một vài y tá chăm sóc cho hơn 60 bệnh nhân. Nhiều y tá kể lại đã từng có những bệnh nhân gục xuống và chết trước mặt họ vì không có máy thở oxy hoặc máy thở không hoạt động.

Sau khi tốn khoảng 2.000 USD cho thuốc men và một số chi phí khác, một khoản tiền không nhỏ ở Turkmenistan, ông Kurbanov đã được xuất viện sau 10 ngày.

Các cơ quan truyền thông Turkmenistan có trụ sở ở nước ngoài hiện đang đưa tin về làn sóng lây nhiễm COVID-19 thứ 3 ở nước này. Tuy nhiên, hầu như tất cả người dân trong nước đều ngại nói về dịch bệnh. Theo trang web Turkmen.news, trên thực tế, kể từ khi đại dịch bắt đầu, tại Turkmenista đã có hơn 60 ca tử vong do COVID-19.

Các nhà chức trách của Turkmenistan cũng không tiết lộ các trường hợp nhiễm COVID-19. Theo nhận định của BBC, Tổng thống Gurbanguly Berdymukhammedov, một cựu nha sĩ, muốn tuyên truyền hình ảnh của đất nước mình như một quốc gia của những con người khỏe mạnh.

Tuy nhiên, năm ngoái, việc nhà ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Kemal Uckun ở Ashgabat bị nhiễm COVID-19 đã làm dấy lên nhiều nghi vấn về thực trạng của dịch bệnh tại Turkmenistan.

Uckun có các triệu chứng của COVID-19 như đau tức ngực và khó thở, đổ mồ hôi, sốt. Ban đầu, ông được chẩn đoán mắc bệnh viêm phổi.

Nhưng vợ ông Uckun, bà Guzide Uckun, đã gửi phim X-quang chụp ngực của ông đến một số bệnh viện ở Thổ Nhĩ Kỳ để kiểm tra, và tất cả các bệnh viện này đều xác nhận rằng ông đã nhiễm COVID-19.

Sau đó, bà Guzide Uckun tìm cách đưa ông Uckun về Thổ Nhĩ Kỳ để điều trị nhưng không thành. Nguyên nhân được cho là chính quyền Turkmenistan đã từ chối cấp phép cho một chiếc máy bay có trang bị y tế để đưa ông Uckun về nước. Vài giờ sau khi ông qua đời, giấy phép này mới được cấp.

Thi thể của ông Uckun đã được ướp và các chuyên gia pháp y cũng không tìm được dấu vết của COVID-19.

Các nhà chức trách Turkmen đã đưa ra một số biện pháp liên quan đến cách ly y tế để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Tuy nhiên, chính phủ nước này khẳng định rằng, nhờ có “các bước phòng ngừa”, đất nước vẫn không có COVID-19.

Thực tế, không ai trong số các nhân viên tại bệnh viện nơi ông Kurbanov được tiếp nhận sử dụng từ COVID-19 hoặc coronavirus. “Họ chỉ nói chung chung là “virus này” hoặc “dịch bệnh này”. Cho đến khi tôi gặng hỏi đó có phải là COVID-19 hay không thì họ mới im lặng gật đầu”, ông Kurbanov kể lại.

Ông Kurbanov còn cho biết thêm, trong thời gian nằm viện, ông đã nhận được một tin nhắn từ chính phủ với nội dung cảnh báo về sức khỏe và kêu gọi mọi người đeo khẩu trang vì có nhiều “bụi trong không khí”.

Nhất Nguyên (theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI