Tưởng niệm 39 nạn nhân người Việt tử nạn trong xe container ở Anh

24/10/2020 - 14:42

PNO - Lễ giỗ đầu 39 người di cư Việt Nam tử nạn đúng một năm trước trong xe container hành trình từ Zeebrugge (Bỉ) đến Purfleet ở Essex (Anh) được tổ chức hôm 23/10/2020 tại một ngôi đền thuộc Trung tâm Dịch vụ Cộng đồng người Hoa quận Hackney (HCCS) ở thủ đô London.

Đốt hương tưởng niệm 39 người qua đời trước đó một năm ở Essex - Ảnh: PA Wire
Đốt hương tưởng niệm 39 người qua đời trước đó một năm ở Essex - Ảnh: PA Wire

Kênh truyền hình BBC cho biết, Dịch vụ Cộng đồng HCCS bắt đầu chào đón khách đến viếng 39 người di cư Việt Nam tử nạn tại một ngôi đền của trung tâm trên đường Ellingfort, quận Hackney (London), từ 10:00 giờ GMT ngày 23/10 (giờ địa phương).

Tên các nạn nhân được kính cẩn treo phía trên bàn thờ phủ hoa trắng, nến và các lễ vật trái cây, kẹo và bánh quy, cùng với bát hương, đặt tại ngôi đền trong trung tâm cộng đồng HCCS ở Hackney. Trong đền treo áp phích ghi những lời thơ được đọc trong lễ tang. Những người Việt di cư xấu số - bao gồm đàn ông, phụ nữ và trẻ em trong độ tuổi từ 15 đến 44 – được xác định đã chết ngạt khi họ mắc kẹt trong container xe đầu kéo suốt 12 giờ trong hành trình từ Bỉ sang Anh.

Người đến viếng thắp hương và ghi sổ tang trong ngày giỗ đầu 39 người di cư Việt nam thiệt mạng ở Anh - Ảnh: PA Wire
Người đến viếng thắp hương và ghi sổ tang trong ngày giỗ đầu 39 người di cư Việt Nam thiệt mạng ở Anh - Ảnh: PA Wire

Những người đến viếng thắp hương, ghi sổ tang bày tỏ lòng thành kính đối với 39 đàn ông, phụ nữ và trẻ em Việt Nam đã qua đời. Họ ngồi mặc niệm trước bức tường ghi tên những người đã khuất.

Thi thể 39 người di cư Việt Nam được tìm thấy trong thùng xe container tại khu công nghiệp Purfleet ở Essex ngày 23/10/2019 - Ảnh: PA Media
Thi thể 39 người di cư Việt Nam được tìm thấy trong thùng xe container tại khu công nghiệp Purfleet ở Essex ngày 23/10/2019 - Ảnh: PA Media

Giám đốc trung tâm HCCS Jabez Lam, 64 tuổi, đổ lỗi cho toàn cầu hóa là nguyên nhân sâu xa gây ra những cái chết cho người di cư. Ông cho biết mục đích của lễ tưởng niệm "chia sẻ những trải nghiệm, nỗi đau chung và những khó khăn của các cộng đồng di cư".

Những tình tiết mới về cái chết thảm thương của các nạn nhân dần được hé lộ qua phiên tòa đang diễn ra ở London.

Các hãng tin Anh dẫn theo hồ sơ phiên tòa Old Bailey - Tòa án hình sự Trung tâm Anh Quốc và Xứ Wales  ở London - cho biết, cha mẹ của một người Việt Nam đã phải trả 13.000 bảng cho “chuyến đi VIP” để người di cư lậu đến Anh theo tuyến đường đã khiến 39 người thiệt mạng.

Phiên tòa Old Bailey vẫn tiếp tục diễn ra tại London, Anh.

Hoàng Diệu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI