2/6 nghi phạm thừa nhận gây ra cái chết cho 39 người Việt trong xe container

10/10/2020 - 17:27

PNO - Tại phiên tòa đang diễn ra ở Old Bailey - Tòa án Hình sự Trung tâm Anh Quốc và Xứ Wales ở London - người ta được biết những người di cư hấp hối cố gắng tìm cách thoát ra khỏi chiếc xe tải bằng que kim loại họ tìm được và hình ảnh những nạn nhân chết ngạt khiến ai cũng đau lòng.

Gheorghe Nica (trái) và Eamonn Harrison (phải), hai trong số bốn người đang bị xét xử tại Old Bailey ở London – Tranh: Elizabeth Cook
Gheorghe Nica (trái) và Eamonn Harrison (phải), hai trong số bốn người đang bị xét xử tại Old Bailey ở London – Tranh: Elizabeth Cook

Eamonn Harrison, 23 tuổi, và Gheorghe Nica, 43 tuổi, bị buộc tội giết người di cư – 39 đàn ông, phụ nữ và trẻ em Việt Nam – trong một chiếc xe container lạnh. Ngoài hai nghi phạm chính, cảnh sát còn bắt hai tòng phạm đã hỗ trợ thực hiện vụ án là Valentin Calota, 37 tuổi, và Christopher Kennedy, 24 tuổi – những kẻ bị cáo buộc hỗ trợ trong đường dây buôn người toàn cầu, thực hiện việc đưa những người di cư vào Anh.

Các nạn nhân - bao gồm 8 phụ nữ và 10 thanh thiếu niên, trong đó nhỏ nhất là hai cậu bé 15 tuổi – mỗi người đã trả tới 10.000 bảng Anh cho cuộc hành trình đi tìm miền đất hứa đã có kết cục bi thảm ở thành phố Essex nước Anh vào ngày 23/10/2019. Họ đã cố gắng tìm cách thoát ra khỏi chiếc xe container ngột ngạt, nhưng “không có ai giúp đỡ họ”.

Cảnh sát và nhân viên pháp y điều tra vụ 39 thi thể phát hiện trong xe container tại Khu công nghiệp Waterglade ở Grays, Essex, ngày 23/10/2019 - Ảnh: PA
Cảnh sát và nhân viên pháp y điều tra vụ 39 thi thể phát hiện trong xe container tại Khu công nghiệp Waterglade ở Grays, Essex, ngày 23/10/2019 - Ảnh: PA

Bản án phiên tòa cho biết, các nạn nhân bị nhốt trong xe container ở nhiệt độ hơn 100 độ F (38 độ C), vụ việc vỡ lở khi một công nhân khu vực neo đậu container tại cảng nhận thấy chiếc xe bốc mùi "hăng" giống như mùi "chất thải". Sau khi mở cửa thùng xe, cảnh sát phát hiện nhiều thi thể. Những kẻ buôn người biết rằng nhồi nhét người di cư trong xe container luôn ẩn giấu rủi ro rất cao.

Các công tố viên tòa Old Bailey ở London tuyên bố tài xế xe tải người Ireland, Harrison đã lái xe đầu kéo đến cảng Zeebrugge của Bỉ trước khi nó lên đường đến Purfleet ở Essex và được người lái xe tải Maurice Robinson, người hạt Armagh đón. Robinson và ông chủ quản lý hàng hóa, Ronan Hughes, 40 tuổi, đã thừa nhận 39 tội danh ngộ sát mà Harrison và người bị cáo buộc là kẻ cầm đầu người Anh gốc Romania Nica đều phủ nhận.

Tài xế xe tải Maurice Robinson đã thừa nhận 39 tội danh ngộ sát - Ảnh: Kent Police
Tài xế xe tải Maurice Robinson đã thừa nhận tội danh ngộ sát - Ảnh: Kent Police

Cảnh sát đã tìm thấy bằng chứng cho thấy 39 nạn nhân đã cố gắng thoát ra ngoài một cách vô vọng khi container còn đang ở trên tàu chở hàng lúc nửa đêm. Đại diện cảnh sát Emlyn Jones cho biết những người di cư tìm thấy một que kim loại – thứ duy nhất họ tìm thấy - và họ đã dùng nó để tìm cách thoát ra ngoài, nhưng không thành công.

Người lái xe tải Eamonn Harrison ở hạt Down bị buộc tội ngộ sát - Ảnh: Central News
Người lái xe tải Eamonn Harrison ở hạt Down bị buộc tội ngộ sát - Ảnh: Central News

Ông Jones cho biết, “cũng giống như những nỗ lực thoát thân nhờ điện thoại di động không thành công, vì lúc đó là nửa đêm, không ai trên tàu nghe thấy họ và không ai đến giúp đỡ họ”.

Robinson đã “đập vỡ chiếc điện thoại của mình” và vứt xuống cống nhằm che giấu bằng chứng trước cảnh sát, trong khi Nica thực hiện hành vi “chạy trốn”. Cảnh sát sau đó đã tìm thấy các mảnh điện thoại (của Robinson) dưới rãnh cống và các mảnh khác của nó gần đó.

Công tố viên nói rằng không khí trong container sẽ trở nên “độc hại” sau khoảng 9 giờ bị nhốt, và những người di cư bắt đầu chết ngay sau đó - vào khoảng 10 giờ đến 10:30 đêm.

Người lái xe tải Robinson nói với cảnh sát rằng anh ta không thể chịu được khi nhìn vào bên trong thùng  xe kéo - Ảnh: PA
Người lái xe tải Robinson nói với cảnh sát rằng anh ta không thể chịu được khi nhìn vào bên trong thùng xe kéo - Ảnh: PA

Dữ liệu trang web di động từ điện thoại của các nạn nhân xác định họ đã có mặt ở nhiều địa điểm khác nhau xung quanh Brussels và Paris một ngày trước khi họ chết, nó cho thấy họ đã đi theo hướng bắc đến biên giới Bỉ.

Sau đó, Harrison sắp xếp đón những người di cư tại Chemin Noord Straete, Pháp, nơi họ đến bằng taxi và trốn trong một nhà kho nông nghiệp cho đến khi y gom đủ “khách hàng”. Một số nhân chứng ở Pháp nhìn thấy những người khách đáng ngờ chạy vào nhà kho rồi sau đó lên một chiếc xe tải.

Tàu Clementine - con tàu chở hàng trên đó có rơ-moóc container cập cảng Purfleet ngay sau nửa đêm ngày 23/10/2019 và được Robinson đón lúc 1:07 sáng.

Tòa đã buộc tội những ai trong vụ xe tải ở Essex?

Eamonn Harrison, 23 tuổi: Không thừa nhận 39 tội danh ngộ sát và âm mưu hỗ trợ nhập cư bất hợp pháp.

Gheorghe Nica, 43 tuổi: Không thừa nhận 39 tội danh ngộ sát, nhưng thừa nhận âm mưu hỗ trợ nhập cư bất hợp pháp.

Valentin Calota, 37 tuổi: Không thừa nhận âm mưu hỗ trợ nhập cư bất hợp pháp.

Christopher Kennedy, 24 tuổi: Không thừa nhận âm mưu hỗ trợ nhập cư bất hợp pháp.

Maurice Robinson, 26 tuổi: Thừa nhận 39 tội danh ngộ sát, thừa nhận âm mưu hỗ trợ nhập cư bất hợp pháp.

Ronan Hughes, 41 tuổi: Thừa nhận 39 tội danh ngộ sát, thừa nhận âm mưu hỗ trợ nhập cư bất hợp pháp.

Phiên tòa vẫn còn tiếp tục trong những ngày tới.


Quế Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI