Du lịch toàn cầu sau đại dịch sẽ phục hồi vào năm 2023

23/04/2022 - 07:33

PNO - Hội đồng Du lịch và Lữ hành Thế giới (WTTC) cho biết ngành du lịch và lữ hành toàn cầu được dự báo sẽ trở lại mức trước đại dịch là vào năm 2023.

WTTC cho biết, từ năm 2022 đến năm 2032 ngành công nghiệp du lịch sẽ đạt tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm là 5,8% và tạo ra 126 triệu việc làm mới. Đây là một báo cáo mà WTTC công bố trong hội nghị của nhóm công nghiệp ở Manila, Philippines.

Du lịch toàn cầu được dự đoán tăng trưởng mạnh nhưng khu vực Đông Nam Á sẽ phục hồi chậm
Du lịch toàn cầu được dự đoán tăng trưởng mạnh nhưng khu vực Đông Nam Á sẽ phục hồi chậm

Năm 2019, du lịch chiếm 1/10 GDP và việc làm toàn cầu, nhưng đại dịch coronavirus đã tàn phá ngành công nghiệp trị giá 9,6 nghìn tỷ USD, làm giảm một nửa giá trị sản lượng và khiến 62 triệu người mất việc làm.

"Một dự báo tương lai đầy tuyệt vời rằng du lịch toàn cầu sẽ phục hồi mạnh mẽ. Điều này tất nhiên cũng phụ thuộc vào một phần việc Trung Quốc mở cửa trở lại", Chủ tịch WTTC Julia Simpson cho biết, đồng thời ông cũng kêu gọi tất cả các chính phủ mở lại biên giới.

GDP của ngành du lịch và lữ hành được dự báo đạt 8,35 nghìn tỷ USD trong năm nay và 9,6 nghìn tỷ USD vào năm 2023 - trở lại mức trước đại dịch.

Chính sách "Zero Covid" của Trung Quốc và các cuộc đóng cửa biên giới dai dẳng hơn hai năm qua đã làm gián đoạn hoạt động thương mại toàn cầu và việc đi lại trong nước cũng như quốc tế.

WTTC cho biết, việc làm trong lĩnh vực du lịch dự kiến ​​sẽ phục hồi lên 300 triệu trong năm nay và 324 triệu vào năm 2023, gần với mức 333 triệu của năm 2019.

Riêng tại châu Á - Thái Bình Dương, GDP của ngành khách sạn có thể sẽ đạt 3,4 nghìn tỷ USD vào năm 2023, cao hơn mức 3,3 nghìn tỷ USD mà nó đã ghi nhận vào năm 2019.

So với Bắc Mỹ và châu Âu, việc đi lại ở châu Á - Thái Bình Dương bị tụt dốc vì những hạn chế nghiêm ngặt về biên giới ở nhiều quốc gia. Ở Đông Nam Á, du khách hiện bắt đầu đi du lịch trở lại khi các quy tắc nhập cảnh và kiểm dịch COVID-19 của khu vực được dỡ bỏ. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia trong ngành dự đoán, sự phục hồi hoàn toàn sẽ rất chậm.

Trọng Trí (theo Bangkok Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI