Trước giờ G, Nga vẫn thân thiết, mặc bão dư luận khiến ông Trump đau đầu

20/12/2016 - 06:30

PNO - "Tôi hy vọng rằng sẽ có một sự thấu hiểu nhau tốt hơn dưới thời trị vì của tổng thống thứ 45 của Mỹ, Donald Trump", Thứ trưởng Ngoại giao Nga nhấn mạnh .


Hôm qua, giữa sóng gió, Thứ trưởng Ngoại giao Nga nhấn mạnh tầm quan trọng của sự hiểu biết cá nhân giữa các nhà lãnh đạo Nga và Hoa Kỳ.

Nga hy vọng về một "sự hiểu biết lẫn nhau tốt hơn" với Tổng thống Mỹ mới đắc cử Donald Trump, các yếu tố cá nhân là đặc biệt quan trọng trong quan hệ Moscow-Washington, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho biết hôm thứ Hai.

Truoc gio G, Nga van than thiet, mac bao du luan khien ong Trump dau dau
Trước giờ G, Nga vẫn "hồn nhiên" thân thiết, mặc bão dư luận khiến ông Trump đau đầu

"Đặc biệt là trong mối quan hệ Nga-Mỹ, sự hiểu biết cá nhân giữa các nhà lãnh đạo đặc biệt quan trọng. Tôi không biết Mỹ lịch sử sâu sắc để theo dõi nó ở tất cả các giai đoạn, nhưng những gì đã và đang diễn ra trước mắt tôi trong vài năm qua đã thuyết phục sâu sắc tôi điều đó", Ryabkov nói với các cổng giao quốc tế.

"Tôi hy vọng rằng sẽ có một sự thấu hiểu nhau tốt hơn dưới thời trị vì của tổng thống thứ 45 của Mỹ, Donald Trump", ông nói.

Có vẻ như trong bối cảnh ông Trump đang đau đầu vì các cáo buộc liên quan đến việc Nga hậu thuẫn ông lên ghế Tổng thống Mỹ, thì tuyên bố này từ phía Moskova có vẻ như không thích hợp vì sẽ khiến cho mối nghi ngờ của mọi người dâng cao hơn.

Trong hai cuộc khảo sát gần đây nhất đã cho ra kết quả hết sức bất ngờ, hơn một nửa số người Mỹ được hỏi đều bị lung lay quyết định ủng hộ ông Trump sau khi chính phủ Mỹ cáo buộc Moskova hậu thuẫn ông Trump lên Tổng thống. Thậm chí họ còn cho rằng nên trì hoãn cuộc bỏ phiến đại cử tri 19/12 cho đến khi mọi việc được điều tra rõ ràng.

Một cuộc thăm dò của NBC News và Wall Street Journal với 1000 người tưởng thành cho thấy 53% người được hỏi bao gồm cả những người ủng hộ và phản đối ông Trump đều tỏ ra nghi ngờ kết quả bầu cử năm nay vì cho rằng Moskova đã sắp xếp kết quả. 12% tỏ ra có chút nghi ngại nhưng vẫn ủng hộ ông Trump, 23% không bị ảnh hưởng với những cáo buộc trên.

Đến cuộc khảo sát thứ 2 diễn ra vào ngày 18/12 thì kết quả có sự thay đổi rõ rệt. 82% người tham gia lo ngại với kết quả bị gian lận, chỉ có 12% là không bận tâm, số còn lại là trung lập.

Cuộc thăm dò cũng chỉ ra đa số người Mỹ tỏ ra không vui mừng khi ông Trump lên làm Tổng thống. 70% trong số họ lo ngại về những chính sách mới của ông Trump sẽ khiến Hoa Kỳ bị xáo trộn.

Trước đó, một công ty bảo mật vừa tuyên bố đã phát hiện ra bằng chứng cho thấy, cơ quan chịu trách nhiệm bảo đảm an toàn cho các máy bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vừa qua đã bị một hacker Nga tấn công.

Công ty bảo mật Recorded Future thông báo đã phát hiện các thông tin đăng nhập vào các máy tính của Ủy ban hỗ trợ bầu cử Mỹ (EAC) bị rao bán trên thị trường chợ đen Internet. Theo Recorded Future, kết quả phân tích của công ty nhận diện hacker gây ra vụ rò rỉ này người Nga.

Thông tin trên được công bố đúng vào lúc gia tăng quan ngại rằng, chính phủ Nga đã dùng hacker tác động vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ hồi tháng 11 để đảm bảo chiến thắng cho ứng viên của đảng Cộng hòa Donald Trump. Báo Washington Post dẫn lời một quan chức cấp cao giấu tên của Mỹ phát biểu hồi tuần trước rằng "mục tiêu của Nga ở đây là tạo lợi thế cho ứng viên này trước ứng viên khác, nhằm giúp ông Trump đắc cử".

Ngay sau đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 15/12 tuyên bố Mỹ sẽ trả đũa hành động tấn công mạng của hacker Nga nhằm can thiệp vào cuộc bầu cử của Mỹ, giúp ông Donald Trump đắc cử.

Ông nói với đài phát thanh NPR: "Nếu bất cứ chính phủ nước ngoài nào tìm cách tác động đến tính trung thực của cuộc bầu cử của chúng tôi thì chúng tôi cần hành động. Thời gian và địa điểm hành động sẽ do chúng tôi lựa chọn".

Bên cạnh đó, Ben Rhodes, cố vấn hàng đầu của Tổng thống Obama đã khẳng định với đài MSNBC rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin là người chịu trách nhiệm chính thức cho những hành động của Chính phủ Nga.

Tiêu Giao (Theo Sputnik)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI