Ông Trump quyết không để Mỹ "lép vế" trước Nga ở Syria

19/12/2016 - 06:30

PNO - Sau những ngày dài im lặng, xem xét chính quyền ông Obama giải quyết vấn đề ở Syria, mới đây, ông Trump đã bất ngờ lên tiếng và quyết không để Hoa Kỳ lép vế trước điện Kremlin trên mặt trận này.

Mới đây, ông Trump đã gây bất ngờ khi đột nhiên quan tâm đến chuyện ở Syria. Ông tuyên bố rằng Hoa Kỳ phải đẩy mạnh việc tạo ra vùng an toàn mới trong Syria cho hàng triệu người tị nạn di cư do cuộc xung đột, ông Trump phát biểu tại Florida.

TT đắc cử Trump cũng tuyên bố như trên vào lúc quân đội Syria đã giành lại quyền kiểm soát thành phố Aleppo. Ông Trump nói: “Khi nhìn vào chuyện gì đang diễn ra ở Syria, thực là đáng buồn, chúng ta cần phải giúp dân chúng xứ này”.

Máu doanh nhân vẫn nổi dậy khi ông nói tiếp: “Chúng ta sẽ đòi hỏi các quốc gia vùng vịnh Persian Gulf là họ phải đổ tiền bạc ra cho kế hoạch này, chúng ta sẽ giúp xây dựng vùng an toàn, nhằm giúp dân chúng có cơ may được an toàn”.

Ong Trump quyet khong de My
Ông Trump quyết không để Mỹ "lép vế" trước Nga ở Syria

Khi còn đang vận động tranh cử, ông Trump cho vùng an toàn còn là một giải pháp hữu hiệu giúp ngăn chặn bớt dòng người tị nạn Syria tràn đến châu Âu và đây là lần đầu tiên ông nhắc lại đề nghị trước đây của mình, sau khi ông nhận được tin tình báo về tình hình Syria.

Một lần nữa ông Trump lại nhắc đến lời hứa đã rất quen thuộc của ông trước đây là kế hoạch này còn giúp hạn chế số người tị nạn vào Hoa Kỳ từ các quốc gia từng có lịch sử đương đầu với vấn nạn khủng bố Hồi giáo.

Các chuyên gia quân sự nhận định là “lời đề nghị" của ông Trump sẽ rất khó thực hiện và khá nguy hiểm, bởi lẽ Syria là một chiến trường dữ dội trong đó chiến đấu cơ Nga làm chủ bầu trời và sẵn sàng tung ra những phi vụ tấn công.

Quyết định này của ông Trump được đưa ra trong bối cảnh Hoa Kỳ đang hoàn toàn "lép vế" trước điện Kremlin trên mặt trận này. Sau những cố gắng nhằm vớt vát danh dự do để Moskova vượt mặt, chính quyền ông Obama đã chính thức buông xuôi, chấp nhận thua cuộc và tham gia giúp đỡ Nga nhằm ổn định tình hình.

Hãng tin Reuters dẫn thông tin độc quyền từ ba lãnh đạo phe nổi dậy cho biết, phe này vừa nhận được một lá thư nêu đề xuất từ tất cả các bên liên quan cuộc chiến, trong đó có cả Mỹ, đề nghị phe nổi dậy rút khỏi Aleppo theo hành lang an toàn mà Nga đã tạo ra cho dân thường.

“Họ gửi chúng tôi một bức thư, họ nói rằng để giữ an toàn cho người dân... chúng tôi có thể rời đi theo một con đường danh dự đến bất kỳ nơi nào chúng tôi muốn, và phía Nga hứa công khai rằng sẽ không chặn đường. Chúng tôi chưa trả lời” – một lãnh đạo phe nổi dậy trả lời câu hỏi liệu Mỹ hay Nga có liên lạc với phe nổi dậy sau khi hai nước này hội đàm tại Geneva.

Theo đề xuất, các tay súng phe nổi dậy có thể mang theo vũ khí hạng nhẹ. Một khi đề xuất được thống nhất, việc phe nổi dậy rút khỏi Aleppo sẽ được thực hiện trong 48 tiếng, cùng với sự giám sát của LHQ.

Các tay súng nổi dậy thuộc nhóm Jabhat Fateh al-Sham - hậu duệ của nhóm Nusra Front vốn từng thuộc Al-Qaeda trước khi tách ra hồi tháng 7 – sẽ phải đi về tỉnh Idlib. Các tay súng nổi dậy khác có thể chọn các điểm đến khác, có thể đi về gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ ở đông bắc Aleppo.

Tiêu Giao (Theo Sputnik)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI