Trung Quốc xây dựng ‘trường thành cát’ tại Biển Đông

02/04/2015 - 07:24

PNO - PN - Mỹ đã lên tiếng cáo buộc Bắc Kinh tiến hành hoạt động "khai phá cải tạo đất chưa từng có", khi khẳng định Trung Quốc "tạo ra một bức ‘trường thành’ bằng cát” rộng hơn 4 km2 ở Biển Đông, một động thái đang gây ra...

edf40wrjww2tblPage:Content

Trung Quoc xay dung ‘truong thanh cat’ tai Bien Dong

Manila công bố bức ảnh Trung Quốc cải tạo tại Đá Gạc Ma (Johnson South reef) chiếm trái phép của Việt Nam - Ảnh: AP/Getty Images

Phát biểu tại một hội nghị hải quân ở Úc đêm 31/3, Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ, Đô đốc Harry Harris Jr., cho biết Trung Quốc đã "bơm cát vào các rạn san hô sống, một số trong số đó ngầm dưới mặt nước, sau đó phủ bê tông lên trên. Bằng cách này, Trung Quốc hiện nay đã tạo ra hơn 4 km2 đảo nhân tạo ở Biển Đông.

"Những gì khiến người ta thực sự quan ngại là Trung Quốc đang tiến hành các hoạt động cải tạo đất chưa từng có ở Biển Đông”, Đô đốc Harris nói. Ông nhắc lại rằng khu vực này được biết đến với các hòn đảo tự nhiên xinh đẹp, “tương phản dữ dội với ‘bức trường thành cát’ mà các tàu hút cát và xe ủi hối hả tạo ra trong nhiều tháng”.

Theo phía Mỹ, các rạn san hô ngập nước trong quần đảo Trường Sa của Việt Nam đã bị Trung Quốc biến thành các đảo nhân tạo với các tòa nhà, cầu cảng và đường băng.

Quân đội Mỹ và các nước khác trong khu vực quan tâm đến mục đích hình thành các hòn đảo nhân tạo này, vì chúng có khả năng được sử dụng cho các mục đích quân sự cũng như để củng cố tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc.

Úc cũng bày tỏ quan ngại về tình hình này. Năm ngoái, Úc đã đồng ý tăng cường hợp tác quân sự và tiến hành các cuộc tập trận chung với Nhật Bản như là một “rào cản” đối phó với tiềm năng quân sự phát triển nhanh chóng của Trung Quốc.

Mỹ kêu gọi tất cả các bên tuân thủ Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông mà Trung Quốc đã ký với các nước ASEAN năm 2002 (DOC), theo đó các bên cam kết "kiềm chế các hoạt động có thể làm phức tạp hoặc gia tăng tranh chấp và ảnh hưởng đến hòa bình và ổn định”.

Mỹ đang đẩy mạnh sự hiện diện quân sự của mình trong khu vực. Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ, Đô đốc Harris, khẳng định Hoa Kỳ hiện đang chuẩn bị để chuyển 60% lực lượng hải quân của Mỹ đến Thái Bình Dương trước năm 2020.

QUẾ LÂM
(Theo RT, BBC)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI