Trung Quốc: Vợ kiện chồng ra tòa vì ép con ở tuổi mẫu giáo học theo chương trình đại học

16/12/2021 - 17:01

PNO - Một người phụ nữ ở Trung Quốc đã đệ đơn lên tòa án vì chồng cô đã ép các con, từ 5 đến 7 tuổi, phải học các môn dành cho bậc trung học và đại học, bằng cách đánh đập và lạm dụng các bé.

Trong một phán quyết được công bố trên WeChat (mạng xã hội phổ biến ở Trung Quốc) hôm 14/12, Tòa án Trung cấp nhân dân Nam Kinh (tỉnh Giang Tô, Trung Quốc) đã ban hành lệnh cấm người chồng đe dọa, đánh đập hoặc quấy rối người vợ, con trai 7 tuổi và con gái 5 tuổi của mình trong 3 tháng.

Vụ cha bạo hành con nhỏ, ép học chương trình đại học khiến dư luận Trung Quốc phẫn nộ
Vụ cha bạo hành con nhỏ, ép học chương trình đại học khiến dư luận Trung Quốc phẫn nộ

Con trai của người phụ nữ họ Trịnh trong vụ kiện nói lên là một học sinh tiểu học, trong khi con gái của cô vẫn đang học mẫu giáo. Theo tòa án, cô Trịnh cho biết chồng cô, họ Mao, có bằng tiến sĩ, thường dạy cho các con những môn học dành cho bậc trung học và đại học, chẳng hạn như môn “văn ngôn văn” - một loại ngữ văn được sử dụng trong thời Trung Quốc cổ đại.

“Anh ấy đã bắt các con học đến tối muộn mỗi ngày, và có khi chửi mắng, đánh đập các bé trong lúc giám sát việc học của chúng”, cô Trịnh cho biết.

Mao đã từ chối lời đề nghị hòa giải từ cảnh sát, hiệp hội phụ nữ địa phương và giáo viên của con mình, cho rằng việc kỷ luật trẻ em là “chuyện riêng” của gia đình. Mao cũng khước từ việc tham dự các phiên điều trần, sau khi vợ nộp đơn lên tòa.

Tòa cho biết, qua điều tra cho thấy, phương pháp giáo dục con của Mao bằng cách lạm dụng và đánh đập các bé là không phù hợp, và đã làm các em bị tổn thương tâm lý.

“Mặc dù không gây thương tích nghiêm trọng về thể chất cho các em, nhưng hành động của anh ta đã gây tổn hại tâm lý cho các bé, do bị lạm dụng lâu dài, và đây được xem như một dạng bạo lực gia đình.

Phương pháp giáo dục lỗi thời này sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe tâm thần của trẻ em. Vì sợ các con của mình sẽ thua kém bạn bè trong học hành, người đàn ông này đã dạy các em rất nhiều kiến ​​thức, theo cách mà anh ta cho là đúng đắn. Tuy nhiên, những việc làm của anh ta không giúp gì cho sự phát triển tinh thần và trí tuệ của trẻ vị thành niên”, tòa án lập luận.

Theo tờ SCMP, một số người Trung Quốc vẫn còn theo quan niệm “nuôi dạy con như huấn luyện hổ”. Theo đó, các bậc cha mẹ giám sát chặt chẽ quá mức các hoạt động của con. Tuy nhiên, các cặp vợ chồng thường tranh cãi với nhau về việc giáo dục con cái trong gia đình, chứ hiếm khi đưa nhau ra tòa vì vấn đề này.

Trong cách dạy con, các bậc cha mẹ ở Trung Quốc cũng thường muốn cho con mình “học vượt cấp” một số môn học, vì tin rằng các em sẽ có lợi thế hơn so với các bạn học khác.

Vào tháng 7, các quan chức ở Trung Quốc đã bắt đầu thực hiện một loạt các hành động nhằm cải cách giáo dục ở nước này, như cấm dạy thêm sau giờ học chính thức, nhằm giảm áp lực học tập lên trẻ em.

Nhất Nguyên (theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI