Trung Quốc: Bé gái 14 tuổi bị ép hôn, báo cảnh sát để được “giải cứu”

10/12/2021 - 11:03

PNO - Một thiếu nữ 14 tuổi ở Khu tự trị Hồi giáo Ninh Hạ, thuộc miền tây bắc Trung Quốc, đã bị gia đình ép kết hôn với một người lạ sau khi cha mẹ em nhận được số tiền 250.000 nhân dân tệ (gần 40.000 USD) từ gia đình chú rể.

Bé gái, họ Dương, đã báo cảnh sát vào ngày cưới của mình để nhờ chính quyền can thiệp và hủy bỏ hôn ước bất hợp pháp này, theo nguồn tin từ Sở Tư pháp thành phố Trung Vệ.

Bé gái gọi cảnh sát để can thiệp vào cuộc hôn nhân mua bán mà cha mẹ cô xếp đặt cho mình
Bé gái gọi cảnh sát để can thiệp vào cuộc hôn nhân "mua bán" mà cha mẹ cô xếp đặt cho mình (ảnh minh họa)

Theo luật hiện hành của Trung Quốc, nam giới dưới 22 tuổi không được phép kết hôn. Đối với phụ nữ, độ tuổi được phép kết hôn là từ 20. Dương sắp lên lớp 8, theo chương trình giáo dục bắt buộc kéo dài 9 năm ở Trung Quốc. Tuổi của chú rể, họ Lý, không được công khai.

Dương chưa bao giờ gặp người đàn ông này và hôn lễ đã được tổ chức mà không có sự đồng ý của em, theo thông cáo của chính quyền địa phương.

Theo tờ SCMP, số tiền hồi môn 250.000 nhân dân tệ mà gia đình em nhận được nhiều gấp 8 lần so với thu nhập trung bình hàng năm của người dân đô thị tại Trung Vệ.

Sau khi đám cưới bị hủy bỏ, các thành viên của cả 2 gia đình đã được đưa đến đồn cảnh sát. Tại đây, họ tranh cãi về cách xử lý khoản tiền đã trả cho gia đình cô dâu.

Sau 6 lượt đàm phán, có các quan chức địa phương làm trung gian phân xử, gia đình của Dương được yêu cầu đưa con gái trở về nhà và hoàn trả toàn bộ số tiền hồi môn cho gia đình chú rể.

“Do trình độ nhận thức và hiểu biết về pháp luật còn thấp, người dân Trung Vệ thường ép hôn trẻ em gái vị thành niên, đối tượng vẫn đang trong giai đoạn hoàn thành chương trình giáo dục bắt buộc của Trung Quốc”, Nhật báo Thanh niên Bắc Kinh nhận định.

Một nhân viên của văn phòng tư pháp thành phố Trung Vệ cho tờ báo này biết thêm, Dương muốn tiếp tục theo học tại một trường dạy nghề hoặc chuyển đến các thành phố lớn của Trung Quốc trong tương lai, và cha mẹ của em đã hứa sẽ tôn trọng sự lựa chọn của em.

Kết hôn trẻ em hiện vẫn còn là một hiện tượng khá phổ biến ở Trung Quốc.

Vào tháng 6/2020, tại thành phố Mậu Danh, thuộc tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc, một cô gái 17 tuổi đã được cứu thoát khỏi cuộc hôn nhân cưỡng ép, sau khi cô báo với chính quyền địa phương rằng đã bị cha mẹ buộc kết hôn với một người đàn ông mà cô chỉ mới gặp 6 lần.

Vài tháng sau, ở Sán Đầu, cũng thuộc Quảng Đông, một bé gái 13 tuổi đã được đưa trở lại trường học sau khi bị cưỡng hôn với một nam thiếu niên 17 tuổi, theo phong tục địa phương. Cả 2 gia đình cho biết cặp đôi thiếu niên đã có một mối “quan hệ lãng mạn”, và họ quan niệm rằng việc sớm được lên chức ông bà sẽ mang lại điều phước lành.

Nhất Nguyên (theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI