Trung Quốc tuyên bố sắp kết thúc tôn tạo đảo ở Biển Đông

16/06/2015 - 18:15

PNO - PN – Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm nay (16/6) tuyên bố nước này sắp hoàn tất việc bồi đắp tôn tạo đảo trong quần đảo Trường Sa ở Biển Đông, đồng thời chỉ ra rằng nước này sắp thiết lập các tiền đồn mới ở trung tâm con...

edf40wrjww2tblPage:Content

Trung Quoc tuyen bo sap ket thuc ton tao dao o Bien Dong

Hình ảnh vệ tinh Trung Quốc ráo riết tôn tạo đá Chữ Thập trong quần đảo Trường Sa - Ảnh: BBC/US Navy

Bộ Ngoại giao Trung Quốc không xác định đảo nào trong số bảy đảo đá đang được tôn tạo sắp hoàn thành. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Lục Khảng cho biết tuyên bố của họ đã "khá chi tiết".

Năm ngoái, Trung Quốc đã đẩy mạnh việc bồi đắp tôn tạo các đảo nhân tạo, một động thái đánh động dự chú ý một số nước ở châu Á và nhận được sự chỉ trích ngày càng tăng của Washington. Gần đây đã xuất hiện những động thái gây căng thẳng giữa hải quân Trung Quốc và quân đội Mỹ tại khu vực Trường Sa của Việt Nam.

"Dựa trên sự hiểu biết của chúng tôi từ các cơ quan chức năng hữu quan, và căn cứ theo kế hoạch công tác đã đề ra, dự án tôn tạo đất để xây dựng của Trung Quốc tại một số đảo và đá ngầm trong quần đảo Trường Sa sẽ sớm được hoàn thành”, tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc nêu rõ. (Trong tuyên bố này, Trung Quốc sử dụng tên gọi Trường Sa bằng một từ của Trung Quốc là Nam Sa).

Tuy nhiên, Bắc Kinh không đưa ra khung thời gian cho việc này.

Các quan chức Mỹ cho biết tốc độ và quy mô công việc bồi đắp tôn tạo của Trung Quốc vượt xa các bên yêu sách chủ quyền khác ở Biển Đông. Một quan chức Mỹ nói rằng trước tháng Giêng năm 2014, Trung Quốc mới chỉ tôn tạo khoảng năm héc ta, nhưng con số này đã tăng vọt lên 800 héc ta, mở rộng diện tích các tiền đồn của Trung Quốc ở Trường Sa lên hơn bốn trăm lần!

Hình ảnh vệ tinh gần đây cho thấy tòa nhà và một công trình khác trên các đảo mới. Một cơ sở quân sự đang được thi công trên đá Chữ Thập, bao gồm một đường băng 3.000 mét và hệ thống radar cảnh báo sớm trên không, có thể được đưa vào hoạt động trước cuối năm nay, theo nhận định của một chỉ huy quân đội Mỹ.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhắc lại lập trường của nước này rằng các hòn đảo nói trên sẽ “giúp tìm kiếm cứu nạn hàng hải, cứu trợ thiên tai, bảo vệ môi trường và cung cấp hỗ trợ dẫn đường”, cũng như có mục đích quân sự không xác định.
 

QUẾ LÂM
(Theo Reuters, BBC)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI