Trung Quốc tuyên bố chấm dứt lấy nội tạng tử tù

17/08/2013 - 10:10

PNO - PNO - Một quan chức cấp cao của Trung Quốc cho biết nước này sẽ loại bỏ dần việc lấy nội tạng của các tử tù từ tháng 11/2013.

Trung Quoc tuyen bo cham dut lay noi tang tu tu

Phần lớn nội tạng cấy ghép ở Trung Quốc đều lấy từ tù nhân - Ảnh: Getty Images

Ông Huang Jiefu cho biết Trung Quốc từ nay sẽ dựa vào việc sử dụng nội tạng từ những người hiến tạng tự nguyện theo một hệ thống hiến tạng mới áp dụng trên toàn quốc.

Theo ước tính trước đó của truyền thông nhà nước Trung Quốc, riêng số nột tạng lấy từ các tử tù đã chiếm 2/3 tổng số ca cấy ghép. Tuy nhiên, nhiều năm qua Trung Quốc đã phủ nhận việc sử dụng nguồn nội tạng này và mới thừa nhận có lấy tạng của tử tù một vài năm nay.

Tân Hoa xã dẫn số liệu chính thức từ Ủy ban quốc gia về y tế và kế choạch hóa gia đình Trung Quốc cho thấy mỗi năm bình quân có 300.000 bệnh nhân cần cấy ghép nội tạng, nhưng chỉ có 10.000 người trong số đó có tạng để ghép.

Ông Huang, người phụ trách việc cấy ghép nội tạng và là một trong các bác sĩ phẫu thuật hàng đầu của Trung Quốc, cho biết Bộ Y tế nước này sẽ bắt đầu sử dụng nội tạng từ những người hiến tạng tự nguyện từ tháng Mười một năm nay.

Hơn 150 bệnh viện Trung Quốc dự kiến sẽ xác nhận sự tham gia chương trình này, ông nói thêm.

"Tôi tin rằng chẳng bao lâu nữa, tất cả các bệnh viện sẽ không còn sử dụng các bộ phận cơ thể tù nhân", ông Huang nói với hãng tin Reuters hôm 15/8. Ông cũng nói với tờ Hoàn Cầu của nhà nước Trung Quốc rằng đã đến lúc nước này thiết lập một "hệ thống hiến tạng thích hợp".

Các nhóm nhân quyền ước tính rằng mỗi năm Trung Quốc hành hình hàng ngàn tù nhân, nhưng các phóng viên nói rằng các con số chính thức vẫn là một bí mật quốc gia.

Tháng 3/2012, ông Huang đã công bố cam kết của Trung Quốc chấm dứt việc lấy nội tạng từ tử tù trong vòng 5 năm tới. Vào thời điểm đó, ông nói rằng tạng lấy từ các tù nhân “không lý tưởng”, vì mức độ nhiễm trùng thường cao, ảnh hưởng đến tuổi thọ của những người được cấy ghép.

THANH HIỀN (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI