Trung Quốc: Tội phạm vị thành niên và tỷ lệ trẻ tự tử gia tăng

28/04/2024 - 11:49

PNO - Tại Trung Quốc, tội phạm trẻ dưới 16 tuổi tăng trung bình hàng năm là 16,7%. Tỷ lệ tự tử ở trẻ từ 5 đến 14 tuổi đã tăng gấp 4 lần từ năm 2010 đến năm 2021

Dữ liệu chính thức cho thấy tội phạm của trẻ dưới 16 tuổi ở Trung Quốc đã tăng hơn 16% mỗi năm. Ảnh: Shutterstock
Dữ liệu chính thức cho thấy tội phạm của trẻ dưới 16 tuổi ở Trung Quốc đã tăng hơn 16% mỗi năm. Ảnh: Shutterstock

Trong một tuyên bố, Trung Quốc cho biết sẽ tập trung hơn nữa vào việc củng cố sức khỏe tâm thần của học sinh, với một hệ thống được cải tiến để theo dõi sức khỏe tâm lý và sự hợp tác mạnh mẽ hơn giữa trường học và bệnh viện.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc đang giải quyết tình trạng gia tăng tội phạm vị thành niên, bao gồm cả cáo buộc học sinh giết người cũng như các vụ tự tử do vấn đề sức khỏe tâm thần.

Tháng trước, 3 học sinh cấp hai ở tỉnh Hà Bắc, gần Bắc Kinh, được cho là đã giết và chôn một bạn cùng lớp 13 tuổi mà chúng cho rằng đã bắt nạt chúng trong một thời gian dài. Cả 3 bị cáo đều dưới 14 tuổi.

Cảnh sát địa phương, trích dẫn báo cáo khám nghiệm tử thi, cho biết nạn nhân có vết thương ở đầu, mặt, lưng và vụ giết người dường như được “tính toán trước”.

Vụ việc đã gây chấn động cả nước và gây ra cuộc tranh luận sôi nổi trên mạng xã hội Trung Quốc về luật quản lý trẻ vị thành niên phạm tội nghiêm trọng.

Trung Quốc đại lục đã hạ độ tuổi tối thiểu để chịu hình phạt hình sự từ 14 xuống 12 vào năm 2021. Tuy nhiên, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Trung Quốc vẫn phải quyết định xem những nghi phạm như vậy có bị xét xử hay không.

Theo Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Trung Quốc, cảnh sát đã chuyển tới 327.000 thanh thiếu niên hoặc những người dưới 18 tuổi cho các công tố viên từ năm 2018 đến năm 2022, mức tăng trung bình hàng năm là 7,7%. Trong số này, tội phạm bị cáo buộc do thanh thiếu niên dưới 16 tuổi thực hiện tăng trung bình hàng năm là 16,7%.

Bên cạnh việc phạm tội của trẻ vị thành niên thì sự gia tăng tỷ lệ tự tử ở thanh thiếu niên cũng gây lo ngại. Dữ liệu từ Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc năm ngoái cho thấy tỷ lệ tự tử ở trẻ em từ 5 đến 14 tuổi đã tăng gấp 4 lần từ năm 2010 đến năm 2021, mặc dù tỷ lệ tự tử chung ở tất cả các nhóm tuổi đều giảm.

Trọng Trí (theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI