Trung Quốc thắt chặt kiểm soát khi số ca mắc COVID-19 lập kỷ lục

13/03/2022 - 06:48

PNO - Trung Quốc đã thiết lập các hạn chế COVID-19 mới bao gồm việc thúc giục công chúng không rời khỏi Bắc Kinh, đóng cửa các trường học ở Thượng Hải, trong khi lãnh đạo Hồng Kông cảnh báo rằng đợt bùng phát dịch bệnh vẫn chưa đạt đỉnh.

Mới đây, Trung Quốc đã ghi nhận hơn 1.500 ca mắc mới COVID-19 trong ngày 12/3, mức tăng cao nhất hàng ngày mà quốc gia này trải qua kể từ khi đại dịch bùng phát hơn 2 năm qua. Trước tình hình dịch bệnh phức tạp khi biến thể Omicron lan rộng ra nhiều tỉnh, thành, chính phủ Trung Quốc đã siết chặt các biện pháp chống dịch.

Trung Quốc thắt chặt kiểm soát khi số ca mắc COVID-19 lập kỷ lục
Trung Quốc thắt chặt kiểm soát khi số ca mắc COVID-19 lập kỷ lục

Tại Bắc Kinh, nơi có 5 trường hợp nhiễm mới SARS-CoV-2 được báo cáo trong ngày 12/3, một phần của khu nhà tại Yosemite, quận Thuận Nghĩa đã bị phong tỏa sau khi phát hiện ổ dịch. Chính phủ cho biết người bị nhiễm là người tiếp xúc gần với một trường hợp dương tính trước đó ở thủ đô.

“Xin đừng rời Bắc Kinh trừ khi cần thiết” - phát ngôn viên thủ đô Bắc Kinh, Xu Hejian, nói trên được đài truyền hình. Số lượng ca nhiễm tại Trung Quốc vẫn còn rất thấp so với một số quốc gia nhưng các nhà chức trách cho biết họ sẵn sàng phong tỏa các khu vực khi phát hiện bất cứ trường hợp nhiễm bệnh nào.

Chính quyền thành phố Thượng Hải, nơi có 22 trường hợp mới được báo cáo trong ngày 12/3, đã thông báo các trường học sẽ chuyển sang hình thức trực tuyến. Các điểm tham quan công cộng bao gồm tháp truyền hình Minh Châu Phương Đông bắt đầu yêu cầu du khách xuất trình kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ.

Trong khi đó, lãnh đạo Hồng Kông Carrie Lam cảnh báo làn sóng lây nhiễm tại đây vẫn chưa đạt đỉnh, bất chấp các biện pháp kiểm soát chặt chẽ về du lịch và kinh doanh. Trong 24 giờ qua, Hồng Kông ghi nhận hơn 27.600 ca mắc mới COVID-19.

“Tại thời điểm này, chúng tôi không thể thoải mái nói rằng chúng ta đã qua thời kì đỉnh điểm. Chúng tôi muốn giữ lập trường thận trọng” - bà Carrie Lam nói.

Yucheng ở tỉnh Sơn Đông cũng bị phong tỏa theo chiến lược “không khoan nhượng” của chính phủ Trung Quốc, nhằm kiểm soát và cô lập mọi trường hợp nhiễm bệnh.

Thu Hương (theo AP)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI