Đến lượt người dân Trung Quốc “kỳ thị” thực phẩm nhập từ nước ngoài

14/08/2020 - 21:12

PNO - Ngược với những gì diễn ra vào đầu đại dịch, khi thế giới tẩy chay hàng hóa từ Trung Quốc do lo ngại COVID-19 lây lan, giờ đây đến lượt người dân Trung Quốc sợ hàng nước ngoài.

Người mua sắm Trung Quốc bày tỏ sự thất vọng trước tin tức rằng virus SARS-CoV-2 xuất hiện trên bao bì thực phẩm đông lạnh nhập khẩu, với một số người nói rằng họ sẽ tránh các sản phẩm từ quốc gia khác.

Hôm 13/8, hai thành phố lớn ở Trung Quốc tiếp tục tìm thấy dấu vết virus trên lô hàng cánh gà đông lạnh nhập khẩu từ Brazil và tôm từ Ecuador, làm dấy lên lo ngại trong công chúng, mặc dù Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đánh giá thấp nguy cơ virus xâm nhập vào chuỗi thực phẩm.

Wang Chao – một cư dân Thượng Hải - cho biết, anh sẽ chọn nhiều món ăn địa phương hơn kể từ bây giờ. Anh nói: “Tôi sẽ không chọn các sản phẩm nhập khẩu, vì hiện tại tình hình dịch bệnh ở nước ngoài còn nghiêm trọng hơn ở Trung Quốc”.

COVID-19 xuất hiện ở Trung Quốc vào cuối năm 2019 nhưng nước này được cho là đã kiểm soát được phần lớn ổ dịch, với trọng tâm là ngăn chặn các vụ bùng phát nội địa và các ca bệnh “nhập khẩu” từ nước ngoài.

Cá hồi từ châu Âu từng bị Trung Quốc tẩy chay khi phát hiện dấu vết virus trên thớt làm cá tại một ngôi chợ ở Bắc Kinh.
Cá hồi từ châu Âu từng bị Trung Quốc tẩy chay khi phát hiện virus SARS-CoV-2 trên thớt làm cá tại một khu chợ ở Bắc Kinh

Những lo ngại về rủi ro từ thực phẩm đông lạnh nhập khẩu lần đầu tiên xuất hiện khi virus được tìm thấy trên thớt ở chợ đầu mối Tân Phát Địa (Xinfadi) ở Bắc Kinh vào tháng Sáu. Nhà cung cấp đã sử dụng thớt này để xử lý cá hồi từ châu Âu.

Austin Hu - bếp trưởng tại nhà hàng cao cấp Heritage by Madison ở Thượng Hải - cho biết, cơ sở đã gặp phải tình trạng chậm trễ trong việc nhận hải sản sống như hàu sau vụ việc, khi các nhà chức trách tăng cường kiểm tra, và nói thêm rằng niềm tin của người tiêu dùng đã bị ảnh hưởng.

Ông chia sẻ: “Mọi thứ đều khó khăn hơn, đặc biệt là hải sản, kể từ sự cố với tôm và cá hồi gần đây”.

Khi được hỏi về lô hàng nhập khẩu từ Brazil, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên (Zhao Lijian) cho biết các nhà chức trách đang làm việc với quốc gia liên quan và từ chối bình luận về việc liệu quy trình nhập khẩu có bị hạn chế hay không.

Tuy nhiên, những người tiêu dùng nói rằng họ đang đặt niềm tin hoàn toàn vào chính quyền và những người bán thực phẩm. Một người đàn ông họ Lei lên tiếng: "Chúng tôi cần phải cẩn thận, nhưng tôi nghĩ rằng thực phẩm trưng bày ở quầy hàng khá an toàn. Nếu họ có thể bán nó, thì sản phẩm đó không có vấn đề".

Linh La (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI