Trung Quốc phát hiện virus SARS-CoV-2 trên bao bì hải sản đông lạnh

11/08/2020 - 21:28

PNO - Các nhà chức trách thành phố cảng Yên Đài, tỉnh Sơn Đông (miền đông Trung Quốc) cho biết virus SARS-CoV-2 gây COVID-19 đã được phát hiện trên bao bì của hải sản đông lạnh nhập khẩu.

Thông tin được đưa ra trong bối cảnh chính quyền tăng cường giám sát các hoạt động chế biến thực phẩm đông lạnh để đối phó với các đợt bùng phát liên quan đến ngành công nghiệp này ở Bắc Kinh và thành phố Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh. 

Vụ việc được phát hiện khi người ta thực hiện một cuộc kiểm tra, xét nghiệm trên các thực phẩm đông lạnh và công nhân vào hôm chủ nhật vừa qua tại khu phát triển công nghệ và kinh tế Yên Đài.

Sản phẩm tôm đông lạnh được bán tại Bắc Kinh
Sản phẩm tôm đông lạnh được bán tại Bắc Kinh

Báo cáo cho biết thêm, các kết quả kiểm tra đã được xác nhận lại bởi trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh của thành phố vào ngày 10/8. Không ai trong số những người đã tiếp xúc với lô hải sản này có kết quả dương tính.

Các quan chức Yên Đài cho biết số hải sản này được nhập cảng từ một tàu nước ngoài qua cảng Đại Liên. Tuy nhiên, họ không nói rõ loại hải sản nào liên quan, chỉ nói rằng một lượng nhỏ đã được chế biến lại và xuất ra bên ngoài, trong khi đó số còn lại vẫn còn được bảo quản lạnh và chưa được đưa vào thị trường nội địa.

Chính quyền Yên Đài cảnh báo tất cả các công ty chế biến thực phẩm nhập khẩu thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát chống COVID-19.

Nhưng theo Trung tâm kiểm soát dịch bệnh của Mỹ thì nguy cơ nhiễm virus từ bao bì là rất thấp.

Giáo sư Jin Dong-yan, một nhà virus học phân tử tại Đại học Hồng Kông, cho biết dù chưa có trường hợp mắc COVID-19 nào do chạm vào thực phẩm hoặc bao bì thực phẩm nhưng đề nghị mọi người nấu các bữa ăn kỹ lưỡng và tránh ăn thức ăn có nguy cơ cao như sushi.                                                    

Ông nói thêm rằng khả năng bị nhiễm virus trên bao bì sẽ thấp nếu thực phẩm đông lạnh được vận chuyển trên một quãng đường dài.

Hồi đầu tháng 7, Trung Quốc đã tìm thấy dấu vết của virus trên bao bì và thành bên trong của một thùng chứa tôm đông lạnh nhập khẩu từ Ecuador, nhưng tôm không bị nhiễm virus.

Người dân Đại Liên xếp hàng chờ lấy mẫu xét nghiệm COVID-19
Người dân Đại Liên xếp hàng chờ lấy mẫu xét nghiệm COVID-19

Wu Zunyou, trưởng nhóm dịch tễ học của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc, cho biết các đợt bùng phát ở Đại Liên, Bắc Kinh và thậm chí là tâm chấn ban đầu ở Vũ Hán “có những điểm tương đồng nhất định” và đều liên quan đến hải sản chế biến hoặc bán hàng.

Ông cho biết các nhà nghiên cứu đã mô phỏng sự lây lan của virus bằng cách sử dụng bột huỳnh quang tại chợ Xinfadi ở Bắc Kinh, nơi bùng phát dịch bệnh vào tháng 6 và phát hiện ra rằng một khi môi trường bị ô nhiễm, mọi người có thể bị nhiễm qua giọt chất lỏng và sau đó lây nhiễm từ người sang người.         

“Những khu chợ này có môi trường chung là ẩm ướt và có nhiệt độ tương đối thấp, thích hợp cho virus tồn tại”, ông Wu nói.

Trung tâm kiểm soát dịch bệnh cũng đã ban hành hướng dẫn vào ngày 30/7 về việc tăng cường giám sát COVID-19 tại các chợ ẩm thực, nhấn mạnh việc giám sát các quầy hàng thịt, hải sản ướp lạnh và đông lạnh, cũng như các chợ kín và ẩm ướt.

Thuỳ Anh (theo South China Morning Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI