Trung Quốc phát hành bản đồ vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế

27/06/2014 - 07:34

PNO - PN - Đó là khẳng định của Bộ Ngoại giao Việt Nam tại cuộc họp báo thường kỳ liên quan đến việc Trung Quốc phát hành một bản đồ địa hình mới, ngang nhiên tuyên bố chủ quyền phi pháp với hầu hết Biển Đông, bao gồm cả các...

edf40wrjww2tblPage:Content

Trung Quoc phat hanh ban do vi pham nghiem trong luat phap quoc te

Bộ Ngoạigiao Viêt Nam khẳng định: Trung Quốc phát hành bản đồ vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế

Chiều ngày 26/6, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giaoViệt Nam, việc Trung Quốc (TQ) hạ đặt giàn khoan trái phép Hải Dương - 981 tiếp tục trở thành tâm điểm của báo chí trong nước và quốc tế. Ông Lê Hải Bình - phát ngôn viên Bộ Ngoại giao cho biết, trong thời gian qua, trong khi giàn khoan Hải Dương - 981 cùng lực lượng tàu, máy bay của TQ vẫn hoạt động trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam (VN) thì quốc gia này lại có nhiều hoạt động khiến tình hình trở nên phức tạp.

Điển hình là việc TQ đưa giàn khoan Nam Hải 09 và tàu khảo sát vật lý địa cầu vào hoạt động tại vùng biển ngoài cửa vịnh Bắc Bộ. Đây là khu vực chồng lấn, đang được phân định nên theo luật pháp quốc tế không được tiến hành thăm dò và khai thác. Hành động này diễn ra đúng thời điểm ông Dương Khiết Trì - Ủy viên Quốc vụ TQ sang thăm VN nên càng làm dấy lên lo ngại trong dư luận quốc tế. Đặc biệt, TQ còn phát hành bản đồ địa hình TQ, trong đó có đường lưỡi bò, tiếp tục mở rộng, xây dựng trái phép trên một số hòn đảo ở Trường Sa mà Trung Quốc đã dùng vũ lực chiếm đóng. Bày tỏ quan điểm của Bộ Ngoại giao về vấn đề này, ông Lê Hải Bình khẳng định: “Việc phát hành bản đồ đó là hành vi vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế. Yêu sách đường lưỡi bò của TQ đã bị nhiều nước phản đối và VN kiên quyết phản đối hành động này”.

Cũng tại cuộc họp báo, ông Hà Lê - Phó Cục trưởng Cục Kiểm ngư thông tin, từ khi TQ hạ đặt giàn khoan trái phép, đã có 27 tàu kiểm ngư bị đâm va, gây thiệt hại và 15 kiểm ngư viên bị thương. Về việc người phát ngôn Bộ Ngoại giao TQ cho rằng, VN quấy rối, đâm va vào tàu TQ, ông Hà Lê nói: “Chúng tôi bác bỏ thông tin này. Nói tàu VN cố tình đâm va là bịa đặt”. Trong khi TQ tố cáo VN đưa tàu kéo tới vùng tác nghiệp của TQ vào ngày 23/6, đại diện Cục Kiểm ngư cho biết, thực tế là tàu kiểm ngư 951 của VN thực hiện nhiệm vụ, bốn tàu của TQ đã chủ động bao vây và để tàu kéo Mỹ Liên 09 dùng tốc độ cao đâm trực diện khiến tàu kiểm ngư 951 hư hỏng nặng.

Ông Ngô Ngọc Thu - Phó tư lệnh Cảnh sát biển cũng bác bỏ thông tin TQ nói không sử dụng tàu quân sự bảo vệ giàn khoan trái phép: “Tàu quân sự TQ thường xuyên có mặt ở hiện trường, tổng cộng đã có sáu loại tàu chiến. Chúng tôi đã chụp được hình ảnh, đăng ký được tọa độ. Và không riêng gì phía VN mà các phóng viên quốc tế cũng ghi được hình ảnh”. Trả lời phóng viên quốc tế về việc phản ứng của VN trước hành vi của tàu TQ, ông Ngô ngọc Thu nhấn mạnh, chủ trương của Nhà nước VN là kiên trì và kiềm chế nhưng có giới hạn.

 H.Anh

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi