Trung Quốc nới lỏng chính sách một con

30/12/2013 - 15:55

PNO - PN - Trung Quốc (TQ) vừa thông qua chủ trương nới lỏng chính sách một con trong phiên họp Trung ương Đảng hồi tháng 11. Quốc hội TQ quyết định áp dụng chính sách này từ đầu năm 2014. Nhưng, không phải hầu hết người dân TQ đều có...

edf40wrjww2tblPage:Content

Từ năm 1979, TQ đã triệt để thực thi chính sách một con, chỉ những gia đình thuộc các dân tộc thiểu số mới được quyền có hai con, hoặc những gia đình ở nông thôn mới được phép có thêm một con nếu con đầu là gái.

Nhiều người vi phạm chính sách này đã bị phạt tiền rất nặng, thậm chí phải chịu trách nhiệm hình sự.

Trung Quoc noi long chinh sach mot con

Nhiều người Trung Quốc phải đắn đo về việc có thêm con (ảnh: Xinhua)

Từ nay, chính sách một con sẽ được nới lỏng hơn. Một trong những điều khoản có ảnh hưởng lớn nhất là gia đình nào có chồng hoặc vợ là con một sẽ được phép có thêm đứa con thứ nhì. Chính sách một con được áp dụng từ năm 1979, có nghĩa là hầu hết thanh niên đang vào độ tuổi trưởng thành hiện nay đều là con một và họ mặc nhiên được phép có thêm con thứ nhì.

Tuy nhiên, Xia Gaolong, 35 tuổi, tài xế xe buýt phục vụ khách du lịch ở Nam Kinh, cho biết: “Trước khi nghĩ đến sinh thêm con, người ta phải nghĩ đến việc có đủ tiền để nuôi dạy chúng hay không”. Hiện đã có một con gái 10 tuổi, nhưng Gaolong không tỏ vẻ muốn có thêm con trai nối dõi.

Trường hợp của Xia Gaolong không phải cá biệt trong xã hội TQ hiện nay, thậm chí chiếm số đông.

 THIỆN NGA (Theo Guardian, SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI