Trung Quốc: Nhấn mạnh thương mại, hạ thấp tranh cãi với ASEAN

04/09/2013 - 19:23

PNO - PNO – Quan hệ thương mại giữa Trung Quốc với các nước ASEAN có thể tăng gấp đôi lên 1.000 tỷ USD vào năm 2020, Thủ tướng Lý Khắc Cường nhấn mạnh “vận mệnh chung” và hạ thấp vấn đề tranh chấp lãnh thổ âm ỷ trong khu vực.

edf40wrjww2tblPage:Content

Trung Quoc: Nhan manh thuong mai, ha thap tranh cai voi ASEAN

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường phát biểu tại Hội chợ Nam Ninh - Ảnh: Xinhua

Tân Hoa xã đưa tin, ông Lý kêu gọi nâng cấp phiên bản thỏa thuận thương mại tự do giữa hai bên và khẳng định hợp tác khu vực chưa tạo được "yếu tố đột phá".

Thương mại song phương giữa Trung Quốc và 10 nước thành viên ASEAN đã tăng gấp sáu lần trong thập kỷ qua lên 400 tỷ USD vào năm 2012.

Nhưng quan hệ thương mại không che lấp được vấn đề tranh chấp biển đảo, theo đó Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền nhiều khu vực rộng lớn ở Biển Đông - được tin là một vùng biển có trữ lượng dầu khí lớn - đến tận các vùng biển gần bờ các nước láng giềng, và những năm gần đây Trung Quốc ngày càng táo tợn hơn trong vấn đề này.

Ông Lý đã hạ thấp các tranh chấp khi phát biểu tại Hội chợ Trung Quốc-ASEAN lần thứ X ở thành phố Nam Ninh, và lặp lại lời kêu gọi đối thoại.

"Chúng tôi cũng nhận thấy rằng hiện đang có một số yếu tố ảnh hưởng đến sự ổn định và phát triển trong khu vực, nhưng chúng không phải là chủ đạo”, Tân Hoa xã dẫn lời ông Lý phát biểu theo nội dung đã chuẩn bị sẵn.

"Phía Trung Quốc cho rằng các tranh chấp ở Biển Đông không phải là một vấn đề giữa Trung Quốc và ASEAN , nó không nên và sẽ không ảnh hưởng đến sự hợp tác Trung Quốc-ASEAN".

Trung Quoc: Nhan manh thuong mai, ha thap tranh cai voi ASEAN

Hội chợ Trung Quốc-ASEAN lần thứ X ở thành phố Nam Ninh - Ảnh: CRI

"Chính phủ mới của Trung Quốc sẽ xây dựng một cách vững chắc và hiệu quả hơn một cộng đồng có chung vận mệnh để chia sẻ hòa bình và thịnh vượng", ông nói và khẳng định Trung Quốc và ASEAN "có sức mạnh để tạo ra “một thập kỷ kim cương” trong tương lai”.

Sau nhiều năm phản đối, Trung Quốc nay đã đồng ý gặp các thành viên ASEAN vào cuối tháng này ở thành phố Tô Châu, tỉnh Giang Tô, để thảo luận về một "bộ quy tắc ứng xử" (COC) trên biển có nghĩa như một sự nâng cấp “tuyên bố ứng xử” (DOC) năm 2002 không mang tính ràng buộc.

Tại Nam Ninh, ông Lý cũng bày tỏ nguyện vọng sẵn sàng thảo luận về quan hệ đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) như một phương thức để thúc đẩy thương mại.

Bắc Kinh trước đó không ủng hộ sáng kiến TPP của Mỹ - được xem như một khuôn khổ thương mại để loại trừ Trung Quốc - nhưng tờ China Daily tháng Bảy vừa qua đưa tin nhà chức trách Bắc Kinh đang trở nên "tích cực" đối với mối quan hệ này.

VIỆT HƯNG (Theo AFP, Xinhua)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI