TPHCM muốn ưu tiên làm 2 tuyến metro kết nối sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành

21/10/2025 - 21:32

PNO - Ngày 21/10, UBND TPHCM đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phó thủ tướng Trần Hồng Hà, trình bày phương án xây dựng tuyến đường sắt kết nối sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành.

Theo đề xuất, TPHCM muốn sử dụng tuyến metro số 2 (đoạn Bến Thành - Tham Lương và đoạn Bến Thành - Thủ Thiêm) kết hợp với tuyến Thủ Thiêm - Long Thành để hình thành hành lang vận chuyển hành khách giữa 2 sân bay. Thành phố đánh giá đây là phương án khả thi và có thể triển khai sớm nhất hiện nay.

Metro số 2 dự kiến khởi công vào cuối năm nay sau khi đã có 100% mặt bằng sạch - Ảnh: Nguyễn Văn
Metro số 2 dự kiến khởi công vào cuối năm nay sau khi đã có 100% mặt bằng sạch - Ảnh: Nguyễn Văn

Hiện tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) đã cơ bản hoàn tất giải phóng mặt bằng, dự kiến khởi công cuối năm 2025 và hoàn thành trước năm 2032.

Còn đoạn Bến Thành - Thủ Thiêm, dài khoảng 6km, đi ngầm theo trục Hàm Nghi - Mai Chí Thọ, được cho là thuận lợi để thi công nhanh do ít vướng mặt bằng.

Trong khi đó, tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành đã hoàn tất báo cáo nghiên cứu tiền khả thi do Bộ Xây dựng chủ trì. Kết quả nghiên cứu cho thấy đây là đường sắt đô thị (trước đây từng được quy hoạch là đường sắt quốc gia) dài khoảng 42km, đường đôi, khổ 1.435mm, tốc độ thiết kế 120km/g, với 20 ga (16 ga trên cao, 4 ga ngầm).

Tuyến này chạy dọc cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây và Vành đai 3, đi qua nhiều khu đất trống, thuận lợi cho việc giải phóng mặt bằng.

Khi các tuyến trên được hoàn thiện, hành khách từ sân bay Tân Sơn Nhất có thể di chuyển đến ga Bà Quẹo, đi metro số 2 qua trung tâm thành phố đến ga Thủ Thiêm, sau đó tiếp tục theo tuyến Thủ Thiêm - Long Thành để đến sân bay Long Thành.

Sân bay Long Thành sắp hoàn thành - Ảnh ACV
Sân bay Long Thành sắp hoàn thành - Ảnh: ACV

TPHCM cũng lên kế hoạch đầu tư tuyến metro số 6, kết nối trực tiếp 3 nhà ga T1, T2, T3 của sân bay Tân Sơn Nhất. Tuyến này sẽ liên thông với metro số 2 tại ga Bà Quẹo và tuyến Thủ Thiêm - Long Thành tại ga Phú Hữu, tạo thêm một hành lang giao thông mới giữa 2 sân bay, đồng thời giúp giảm tải cho khu vực trung tâm.

UBND TPHCM kiến nghị Chính phủ sớm thống nhất chủ trương, ưu tiên đẩy nhanh tiến độ tuyến metro số 2 và Thủ Thiêm - Long Thành. Thành phố cho biết đã có nhiều nhà đầu tư bày tỏ quan tâm và sẵn sàng tham gia dự án. Vì vậy sẽ nghiên cứu mô hình đầu tư PPP (đối tác công - tư) và làm việc với các nhà thầu, nhà đầu tư có năng lực để đảm bảo tiến độ và hiệu quả.

Theo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động năm 2026, cả sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành sẽ cùng khai thác các chuyến bay quốc tế. Sau năm 2030, toàn bộ chuyến bay quốc tế sẽ chuyển về Long Thành (khoảng 19 triệu khách/năm), còn Tân Sơn Nhất sẽ phụ trách các chuyến nội địa (khoảng 29,5 triệu khách/năm)

Khi cả 2 sân bay hoạt động song song, số lượng hành khách cần trung chuyển giữa hai cảng hàng không ước tính khoảng 4.100 người/ngày. Con số này cho thấy nhu cầu cấp thiết phải hình thành tuyến đường sắt liên kết để phục vụ hoạt động di chuyển thuận tiện, nhanh chóng và bền vững.

Nguyễn Văn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI