Trung Quốc lại tuyên bố 'sẵn sàng hợp tác vì hòa bình và ổn định ở Biển Đông'

04/11/2019 - 10:00

PNO - Bắc Kinh luôn tuyên bố sẵn sàng hợp tác với các quốc gia Đông Nam Á vì hòa bình và ổn định lâu dài ở Biển Đông. Nhưng việc cho tàu thuyền "diễu võ, dương oai" ở Biển Đông khiến mọi người e ngại...

Trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 35 và các hội nghị liên quan, sáng 3/11, tại Bangkok, Thái Lan, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc cùng các nhà lãnh đạo ASEAN và Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã dự Hội nghị Cấp cao ASEAN - Trung Quốc lần thứ 22.

Tại hội nghị, trên tinh thần tuyên bố Tầm nhìn đối tác chiến lược ASEAN - Trung Quốc 2030 được thông qua năm 2018, hai bên cam kết đẩy mạnh hợp tác trên các lĩnh vực quan tâm chung như trao đổi thương mại, đầu tư, trong đó có triển khai hiệu quả nghị định thư sửa đổi Hiệp định Thương mại tự do ASEAN - Trung Quốc, phấn đấu đạt mục tiêu kim ngạch thương mại hai chiều ở mức 1.000 tỷ USD và đầu tư đạt 150 tỷ USD vào năm 2020; tăng cường kết nối, trong đó có gắn kết giữa kế hoạch tổng thể kết nối ASEAN 2025 và sáng kiến Vành đai và Con đường; mở rộng giao lưu nhân dân, du lịch; đẩy mạnh hợp tác về đổi mới, sáng tạo, phát triển thương mại điện tử, kinh tế số...

Trung Quoc lai tuyen bo 'san sang hop tac vi hoa binh va on dinh o Bien Dong'
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc Lý Khắc Cường vào chiều 3/11, tại Bangkok, Thái Lan,. - Ảnh: VGP

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, ASEAN luôn coi trọng vai trò của Trung Quốc đối với các nỗ lực duy trì hòa bình, an ninh và ổn định để hợp tác phát triển khu vực. Thủ tướng ủng hộ việc xác định năm 2020 là năm hợp tác kinh tế số ASEAN - Trung Quốc.

Về Biển Đông, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, duy trì hòa bình, an ninh và ổn định tuyến hàng hải huyết mạch của thế giới và không gian an ninh, phát triển của khu vực là lợi ích và trách nhiệm chung của mọi quốc gia. Quan điểm của Việt Nam về tình hình Biển Đông là rất rõ ràng, nhất quán, đã được bày tỏ nhiều lần tại các diễn đàn ở các cấp.

Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, cần đẩy mạnh các nỗ lực ở cả cấp độ song phương và đa phương đề cao tuân thủ luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982, không để lặp lại các hành động đi ngược lại luật pháp quốc tế, tạo môi trường thuận lợi cho các tiến trình xây dựng luật lệ, thúc đẩy đối thoại, xây dựng lòng tin, giải quyết hòa bình các khác biệt trên cơ sở luật pháp quốc tế, thực hiện nghiêm túc, đầy đủ Tuyên bố về ứng xử các bên trên Biển Đông (DOC) và nỗ lực hoàn tất Bộ quy tắc ứng xử COC hiệu quả, hiệu lực, phù hợp với luật pháp quốc tế và được cộng đồng quốc tế ủng hộ.

Về phía Trung Quốc, Thủ tướng Lý Khắc Cường tuyên bố, Bắc Kinh sẵn sàng hợp tác với các quốc gia Đông Nam Á vì hòa bình và ổn định lâu dài ở Biển Đông. “Chúng tôi sẵn sàng hợp tác với các nước ASEAN dựa trên những đồng thuận đã đạt được, để đảm bảo nền hòa bình lâu dài ở Biển Đông và đạt được những tiến bộ mới trong đàm phán Bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC) trong khung thời gian 3 năm” - Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường phát biểu.

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cho rằng, việc sớm hoàn tất COC là một điều tốt, nhưng điều quan trọng hơn phải là “một COC đúng đắn, một COC thực sự mang lại hiệu quả và thực chất”. 

Trong khi chờ đợi những diễn tiến tiếp theo trong quan hệ ASEAN - Trung Quốc, Việt Nam luôn thể hiện quan điểm nhất quán, đề cao tuân thủ luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS 1982 thì phía Trung Quốc một mặt cam kết đảm bảo nền hòa bình lâu dài ở Biển Đông, mặt khác lại cho tàu thuyền “diễu võ dương oai” ở khu vực bãi Tư Chính của Việt Nam.

Dư luận đang chờ xem Trung Quốc liệu có nói đi đôi với làm, hay “nói một đằng, làm một nẻo”. 

Hải Yến

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI