Sau UNCLOS, Trung Quốc có thể rút khỏi Hội đồng Bảo an LHQ

23/06/2016 - 07:07

PNO - Nếu như việc tuyên bố rời khỏi UNCLOS của Trung Quốc là chưa đủ tạo sức ép lên PCA, rất có thể trong tương lai nước này sẽ tuyên bố rút khỏi Hội đồng Bảo an LHQ.

Nguồn tin trên tiết lộ với hãng Kyodo News rằng Trung Quốc lo ngại PCA sẽ ra phán quyết bác bỏ yêu sách “đường chín đoạn” của nước này ở biển Đông, qua đó xác định tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh “không dựa trên luật pháp quốc tế”.

Hãng tin Kyodo dẫn các nguồn tin ngoại giao ngày 21/6 cho biết, Trung Quốc đã lớn tiếng nói với một số nước thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á ASEAN rằng Bắc Kinh có thể sẽ rút khỏi Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982 nếu tòa Tòa trọng tài thường trực (PCA) ở La Hay, Hà Lan ra phán quyết bác bỏ yêu sách đường lưỡi bò của nước này trên Biển Đông. Phán quyết của Tòa PCA dự kiến sẽ được đưa ra trong những tuần tới.

Sau UNCLOS, Trung Quoc co the rut khoi Hoi dong Bao an LHQ
Bắc Kinh ngang nhiên tuyên bố sẽ rút khỏi Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) nếu thua kiện

Nhiều chuyên gia tin rằng phán quyết của PCA sẽ gây bất lợi cho Trung Quốc. Mặc dù Bắc Kinh đã phê chuẩn UNCLOS và trở thành một thành viên của công ước từ năm 1996 nhưng nước này vẫn khăng khăng không chấp nhận và không tôn trọng phán quyết của PCA.

Bắc Kinh còn chỉ trích Manila “tự ý” nộp đơn kiện lên PCA, phá vỡ thỏa thuận giải quyết tranh chấp lãnh thổ thông qua đàm phán song phương. Trung Quốc cũng lớn tiếng cho rằng PCA không có thẩm quyền phụ trách trường hợp này và kiên quyết không gửi phái đoàn tới các phiên điều trần ở Hà Lan.

Tuy nhiên, nếu Trung Quốc vẫn ngoan cố coi thường phán quyết của PCA thì phía Philippines có quyền đưa vụ kiện ra Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc,  và cơ quan này sẽ có trách nhiệm đưa ra biện pháp giải quyết vụ việc.

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (UNSC)  là cơ quan chính trị quan trọng nhất và hoạt động thường xuyên của Liên Hiệp Quốc, chịu trách nhiệm chính về việc duy trì hòa bình và an ninh quốc tế. Những nghị quyết của Hội đồng Bảo an được thông qua mà phù hợp với Hiến chương Liên Hiệp Quốc thì bắt buộc các nước hội viên của Liên Hiệp Quốc phải thi hành.

Mọi nghị quyết của Hội đồng Bảo an chỉ được thông qua với sự nhất trí của 5 nước thành viên thường trực là Mỹ, Anh, Pháp, Nga và Trung Quốc.

Sau UNCLOS, Trung Quoc co the rut khoi Hoi dong Bao an LHQ
Rất có thể thời gian ngắn nữa Trung Quốc sẽ tuyên bố rút khỏi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc

Như vậy, với tư cách là một trong năm thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an LHQ, Trung Quốc sẽ có cách xử lý như thế nào?

Được biết, trong năm thành viên thường trực thì có tới 3 thành viên là Anh, Mỹ, và mới đây nhất là Pháp đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ tuyên bố chủ quyền biển Đông của Trung Quốc. Như vậy, Trung Quốc chỉ nhận được một sự ủng hộ duy nhất đó là từ phía Nga. Tuy nhiên, sự ủng hộ này cũng không được công khai mà luôn là sự hậu thuẫn ngầm

Có thể thấy, nếu như vụ kiện đã đưa ra Hội đồng Bảo An Liên Hợp Quốc, việc Bắc Kinh có thể lật ngược lại tình thế, hoặc cố tình phớt lờ phán quyết là rất khó.

Có giả thiết đặt ra rằng nếu Hội đồng Bảo an LHQ cứng rắn với Trung Quốc thì rất có thể nước này sẽ rút khỏi tổ chức này để tiện đường tung hoành mà không bị rằng buộc bởi một luật lệ hay tổ chức nào.

Giả thiết này được đánh giá là có khả năng xảy ra cao kể từ khi Trung Quốc dọa rút khỏi UNCLOS để ép PCA xử "đẹp" cho nước này. Vậy khi đến nước đường cùng, việc nước này tuyên bố rút khỏi Hội đồng Bảo an LHQ để gây sức ép lên PCA chỉ chỉ là một sớm một chiều.

Khánh Ly

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI