Trung Quốc khánh thành sân bay mới

26/09/2019 - 08:00

PNO - Thứ Tư 25/9, Chủ tịch Tập Cận Bình chính thức tuyên bố mở cửa sân bay Daxing International tại thủ đô Bắc Kinh, chưa đầy một tuần trước lễ kỷ niệm 70 năm Quốc khánh Trung Quốc.

Dự án trị giá 450 tỷ nhân dân tệ (63 tỷ USD), nhưng cũng có báo đưa trị giá 11 - 11,5 tỷ USD hoàn thành trong vòng chưa đầy 5 năm dự kiến sẽ thúc đẩy tăng trưởng cơ sở hạ tầng, giữa sự suy thoái kinh tế lớn nhất trong nhiều thập kỷ khi Trung Quốc và Mỹ tiếp tục cuộc chiến thương mại.

Trung Quoc khanh thanh san bay moi
Sân bay quốc tế Daxing với thiết kế hình cánh phượng hoàng khi nhìn từ trên cao

Sân bay được ca ngợi là nguồn lực phát triển quốc gia mới. Ngoài Chủ tịch Tập, buổi lễ còn có sự góp mặt của các quan chức chính phủ hàng đầu, bao gồm ông Hà Lập Phong (He Lifeng) – Chủ nhiệm Ủy ban Cải cách và phát triển Quốc gia, cùng phó thủ tướng Hàn Chính (Han Zheng).

Sân bay mang chim phượng hoàng với tên viết tắt PKX nằm ở phía Bắc thủ đô Bắc Kinh sự kiến sẽ giúp giảm bớt áp lực cho Sân bay Quốc tế Thủ đô hiện tại ở khu vực Đông Bắc, nơi thường xuyên xảy ra chậm trễ chuyến bay vì thiếu diện tích, năng lực.

Trung Quoc khanh thanh san bay moi
Chủ tịch Tập Cận Bình phát biểu trong buổi lễ khánh thành sân bay.

Được thiết kế bởi kiến ​​trúc sư gốc Iraq - Zaha Hadid, sân bay mới tự hào có bốn đường băng và dự kiến ​​có khả năng xử lý tới 72 triệu hành khách mỗi năm vào năm 2025, thậm chí lên đến 100 triệu.

Trung Quốc đặt mục tiêu xây dựng Daxing như một trong những sân bay bận rộn nhất thế giới, đáp ứng vị trí trung tâm hàng không toàn cầu, trong bối cảnh nước này được dự đoán sẽ vượt Mỹ để trở thành thị trường hàng không lớn nhất thế giới vào năm 2022.

Tọa lạc trên khu đất vốn dùng cho nông nghiệp, sân bay Daxing cách khoảng 46 km từ Quảng trường Thiên An Môn, xấp xỉ hai lần khoảng cách từ sân bay Thủ đô đến trung tâm Bắc Kinh.

Trung Quoc khanh thanh san bay moi
Với khả năng xử lý tối đa hơn 100 triệu lượt hành khách mỗi năm, Daxing dự kiến sẽ là nguồn động lực phát triển cho khu vực vốn từng là vùng canh tác nông nghiệp.

PKX cũng sẽ đón hành khách từ các khu vực lân cận như Hà Bắc và Thiên Tân; tất cả được liên kết bởi một mạng lưới rộng lớn của các chuyến tàu cao tốc liên thành phố, tàu điện ngầm và xe buýt công cộng.

Một chuyến tàu tốc hành từ sân bay mất khoảng 20 phút để đến phía nam Bắc Kinh.

China Southern Airlines và China Eastern Airlines là hai hãng hàng không chính hoạt động tại Daxing, trong khi khoảng 50 hãng hàng không nước ngoài, bao gồm British Airways và Finnair có kế hoạch chuyển tất cả hoặc một phần hoạt động đến đây trong vài quý tới. Nhìn chung, hãng hàng không quốc gia Air China vẫn chiếm 10% công suất tại Daxing.

Trung Quoc khanh thanh san bay moi
Sân bay trị giá 63 tỷ USD mất chưa tới 5 năm để hoàn thiện.

Dù kế hoạch ban đầu cho thấy China Southern và China Eastern sẽ chuyển tất cả các hoạt động sang sân bay mới, với mức công suất chiếm đến 40%, China Eastern cuối cùng quyết định giữ lại tuyến Bắc Kinh - Thượng Hải từ sân bay cũ. Việc di dời tất cả các hãng hàng không dự kiến hoàn thành vào mùa đông năm 2021.

Linh La (Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI