Bà Carrie Lam khen ngợi cảnh sát nhưng cảnh báo còn 'cả hành trình dài' phía trước

25/09/2019 - 06:00

PNO - Trong buổi họp báo hôm thứ Ba, 24/9,Trưởng đặc khu Hồng Kông - Carrie Lam cho biết lực lượng cảnh sát đang chịu áp lực cực độ và thừa nhận còn cả chặng đường dài phía trước trong việc hàn gắn lại những mâu thuẫn của thành phố.

Bà Carrie Lam bày tỏ sự biết ơn vì đã không có trường hợp tử vong nào trong ba tháng biểu tình ở Hồng Kông và hy vọng cuộc đối thoại sắp tới sẽ giúp giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị đang đè bẹp trung tâm tài chính châu Á.

Trước đó, cảnh sát bác bỏ cáo buộc rằng các sĩ quan đánh một người đàn ông trong cuộc biểu tình hôm thứ Bảy 21/9, trong khi Tổ chức Ân xá Quốc tế kêu gọi chính phủ điều tra việc cảnh sát sử dụng vũ lực đối với người biểu tình.

Giám đốc cấp cao của lực lượng Cảnh sát - Vasco Williams - nói với các phóng viên hôm thứ Hai rằng, đoạn phim về vụ việc được cho là ghi lại cảnh sĩ quan đá một người đàn ông thực sự chỉ là hiểu lầm, bởi vị cảnh sát nọ chỉ đá một chiếc thùng màu vàng trong con hẻm.

Ông Vasco thừa nhận vụ việc cần phải được điều tra, nhưng nói thêm rằng đoạn phim lan truyền trên mạng có dấu hiệu chỉnh sửa.

Ba Carrie Lam khen ngoi canh sat nhung canh bao con 'ca hanh trinh dai' phia truoc
Cảnh sát Hồng Kông bị cáo buộc sử dụng bạo lực quá mức chống lại người biểu tình

Bà Carrie Lam khẳng định, chính quyền hỗ trợ cảnh sát bảo vệ luật pháp, nhưng sẽ không bỏ qua những điều bất thường hoặc những hành vi sai trái của lực lượng cảnh sát. Bà nói: “Tôi biết mức độ tin cậy lẫn nhau hiện tại giữa các bên tương đối thấp, nhưng chúng tôi phải đảm bảo rằng Hồng Kông có thể tiếp tục hoạt động như một xã hội dân sự”.

Trong hơn ba tháng, nhiều cuộc biểu tình ôn hòa đã biến thành các cuộc chiến giữa những người biểu tình và cảnh sát Hồng Kông. Lực lượng chức năng đã đáp trả bằng dùi cui, hơi cay, súng nước, đạn cao su và nhiều phát súng chỉ thiên.

Cảnh sát nói họ đã thể hiện sự kiềm chế khi đối mặt với bạo lực gia tăng, bao gồm cả những trường hợp người biểu tình ném bom xăng.

Tổ chức Ân xá Quốc tế kêu gọi một cuộc điều tra độc lập về các hành động của cảnh sát và yêu cầu chính quyền Hồng Kông bảo vệ người biểu tình, cũng như quyền được tổ chức tuần hành hòa bình.

Joshua Rosenzweig - người đứng đầu văn phòng Tổ chức Ân xá quốc tế tại Đông Á - viết trong một báo cáo: “Các nhà chức trách cần phải cho thấy họ sẵn sàng bảo vệ nhân quyền ở Hồng Kông, ngay cả khi điều này có nghĩa là chống lại sức ép từ Bắc Kinh”.

Bà Carrie Lam bày tỏ hy vọng về phiên đối thoại vào tối thứ Năm, 26/9 với 150 thành viên của cộng đồng nhằm giúp ngăn chặn sự chia rẽ, nhưng thừa nhận “cần có một hành trình dài” để đạt được sự hòa giải trong xã hội.

Trung tâm tài chính châu Á đang đứng trước lễ kỷ niệm 70 năm Quốc khánh Trung Quốc vào ngày 1/10, vì vậy các nhà chức trách mong muốn tránh những cảnh tượng “không đẹp” trước chính quyền trung ương ở Bắc Kinh. Bà Lam cho biết tất cả các sự kiện quốc gia cần được tôn trọng và tổ chức trong an toàn.

Ngọc Hạ (Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI