Indonesia: Hàng chục ngàn sinh viên biểu tình phản đối Luật chống tham nhũng và Bộ luật Hình sự mới

25/09/2019 - 08:00

PNO - Cảnh sát bắn hơi cay và súng nước giữa các cuộc biểu tình hôm 24/9, khi hàng chục ngàn sinh viên tập trung tại các thành phố để phản đối đạo Luật chống tham nhũng sửa đổi cũng như dự thảo Bộ luật hình sự mới.

Tuần trước, Quốc hội Indonesia đã thông qua các sửa đổi gây tranh cãi đối với đạo luật quản lý Ủy ban chống Tham nhũng - còn được gọi là KPK - đặt cơ quan dưới sự giám sát của một ủy ban từ bên ngoài.

Vào thứ Ba, 24/9, hàng ngàn người tập trung ở lối vào trước và sau vào tòa nhà Quốc hội ở Jakarta, yêu cầu gặp mặt chủ tịch Hạ viện Bambang Soesatyo. Cảnh sát phải bắn hơi cay và vòi rồng để giải tán đám đông.

Indonesia: Hang chuc ngan sinh vien bieu tinh phan doi Luat chong tham nhung va Bo luat Hinh su moi
Hàng chục ngàn sinh viên tập trung trên con đường dẫn đến Tòa nhà Quốc hội ở Jakarta. (Ảnh: Reuters)

Người biểu tình Fuad Wahyudin (21 tuổi) nói: "Chúng tôi đến quốc hội để phản đối luật mới về cơ quan chống tham nhũng. Những thay đổi không vì lợi ích người dân mà bảo vệ những kẻ tham nhũng. Bộ luật Hình sự mới cũng không đứng về phía dân chúng”.

Cảnh sát dùng hơi cay để đối phó những người biểu tình ném đá ở Bandung, Tây Java, cũng như ở Makassar trên đảo Sulawesi. Đám đông tức giận còn phá vỡ hàng rào bên ngoài văn phòng thống đốc ở Semarang trên đảo Java.

Dicky Sondani, phát ngôn viên cảnh sát Nam Sulawesi nói: "Chúng tôi buộc phải giải tán các sinh viên, học sinh vì họ đang thực hiện các hành vi vô chính phủ, phá hoại tài sản của chính phủ và ném đá vào cảnh sát".

Indonesia: Hang chuc ngan sinh vien bieu tinh phan doi Luat chong tham nhung va Bo luat Hinh su moi
Những người biểu tình, đa số là thế hệ trẻ, bày tỏ bất bình trước tình trạng tham nhũng và Bộ luật Hình sự mới với nhiều quy định thiếu hợp lý. (Ảnh: AP)

Một cuộc bỏ phiếu về Bộ luật Hình sự mới ban đầu được lên kế hoạch vào thứ Ba, nhưng Tổng thống Joko Widodo đã kêu gọi trì hoãn việc thông qua sau phản ứng dữ dội từ công chúng.

Các sửa đổi của bộ luật - sẽ thay thế bộ luật cũ từ thời thuộc địa Hà Lan - bao gồm các hình phạt cho quan hệ tình dục ngoài hôn nhân, xúc phạm nhân phẩm của Tổng thống, án tù bốn năm vì phá thai trong trường hợp không khẩn cấp hoặc không do bị hiếp dâm, cũng như án tù cho việc dùng “tà thuật”.

Mặc dù cuộc bỏ phiếu không được đưa vào phiên họp toàn thể tại Quốc hội hôm thứ Ba, một số nhà lập pháp cho biết họ sẽ cố gắng đưa ra dự thảo mới để bỏ phiếu trước khi nhiệm kỳ hiện tại kết thúc vào cuối tháng 9.

Chủ tịch Hạ viện Soesatyo tổ chức một cuộc họp báo bên trong tòa nhà, kêu gọi người dân bình tĩnh, nhưng từ chối trả lời các câu hỏi của các phóng viên về việc liệu cuộc bỏ phiếu có thể trì hoãn cho đến khi quốc hội mới nhậm chức hay không.

Chỉ số chứng khoán của Indonesia giảm hơn 1% vào thứ ba, trong bối cảnh lo ngại về căng thẳng chính trị trong nước.

Indonesia: Hang chuc ngan sinh vien bieu tinh phan doi Luat chong tham nhung va Bo luat Hinh su moi
Nếu được thông qua, Bộ luật Hình sự mới có thể ành hưởng đến hàng triệu người Indonesia và cả du khách đến thăm xứ sở vạn đảo. (Ảnh: AP)

Đối với Bộ luật hình sự mới được đề xuất, những thay đổi có thể ảnh hưởng đến hàng triệu người Indonesia, bao gồm cả những cặp đồng tính nam và dị tính, những người có thể phải ngồi tù vì quan hệ tình dục ngoài giá thú, hoặc ngoại tình.

Báo cáo phương tiện truyền thông cho biết hơn 5.000 nhân viên cảnh sát được triển khai để duy trì an ninh ở Jakarta. Một kiến ​​nghị trực tuyến kêu gọi hủy bỏ Bộ luật hình sự mới đã thu được nửa triệu chữ ký, trong khi hàng trăm ngàn người chọn phương tiện truyền thông xã hội làm nơi bày tỏ sự thất vọng của họ.

Linh La (Theo CNA, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI