Trung Quốc: Hàng triệu người tiếp tục sống trong cảnh phong tỏa vì COVID-19

31/08/2022 - 06:13

PNO - Hàng triệu người dân Trung Quốc buộc phải sống trong tình trạng phong tỏa mới, sau khi dịch COVID-19 tái bùng phát.

Trung Quốc liên tục xét nghiệm cho người dân trong bối cảnh dịch COVID-19 bùng phát.
Trung Quốc liên tục xét nghiệm cho người dân khi dịch COVID-19 bùng phát

Tình trạng phong tỏa đã ảnh hưởng đến khoảng 3 triệu cư dân của thành phố cảng Đại Liên cùng nhiều khu vực ở Thừa Đức và Thạch Gia Trang thuộc tỉnh Hà Bắc. Biện pháp phong tỏa một phần cũng được chính phủ Trung Quốc triển khai tại thành phố Thành Đô ở phía tây nam, Thẩm Dương ở phía đông bắc và Cát Thủy ở phía đông nam.

Các biện pháp mới khiến hàng triệu người dân cảm thấy không thoải mái khi phải tiếp tục ở nhà. Trong ngày 30/8, Trung Quốc báo cáo thêm 1.717 trường hợp mắc mới COVID-19, hầu hết các ca nhiễm tập trung ở Đại Liên, Thành Đô…

Trong khi hầu hết các quốc gia trên thế giới đã chuyển sang sống chung với COVID-19 thì Trung Quốc vẫn trung thành với chính sách zero-COVID.

Trung Quốc hiện vẫn đóng cửa biên giới với du khách nước ngoài, đồng thời yêu cầu những người đến phải chịu kiểm dịch hơn một tuần trong các khách sạn. Người dân được yêu cầu đeo khẩu trang và xét nghiệm thường xuyên, bất kỳ ai bị phát hiện tiếp xúc gần với người được xác nhận nhiễm bệnh đều bị buộc phải chuyển đến bệnh viện dã chiến.

Tổ chức Y tế Thế giới gọi chính sách của Trung Quốc là không bền vững và cho rằng các biện pháp phong tỏa đã làm gián đoạn thương mại, du lịch… ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế.

Trong các vụ phong tỏa trước đây, hàng chục triệu người Trung Quốc bị buộc ở nhà trong nhiều tuần, dẫn đến hàng loạt cuộc biểu tình trực tuyến và trực tiếp về tình trạng thiếu thực phẩm và dịch vụ y tế.

Thu Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI