Trung Quốc: Hàng triệu người di tản vì mưa lũ, nắng nóng và lốc xoáy

17/06/2022 - 18:22

PNO - Trung Quốc chứng kiến sự hội tụ của mưa lũ, nắng nóng và lốc xoáy khiến hàng triệu người phải di dời, tài sản và đất canh tác bị cuốn trôi.

 

Người dân dọn dẹp một con phố bị ngập lụt do mưa lớn ở Rongan, khu vực phía nam Quảng Tây của Trung Quốc, vào ngày 5/6
Người dân dọn dẹp một con phố bị ngập lụt do mưa lớn ở Rongan, khu vực phía nam Quảng Tây của Trung Quốc, vào ngày 5/6

Ngày 17/6, Đài truyền hình nhà nước Trung Quốc đưa tin, miền Nam nước này dự kiến ​​sẽ có mưa xối xả cho đến 21/6.

Hiện chưa có biện pháp cứu trợ ngay lập tức cho khu vực rộng lớn và đông dân bị ngập lụt trong những trận mưa như trút nước trong tuần qua.

Các nhà chức trách đã đưa ra cảnh báo về "các hiện tượng thời tiết cực đoan" ngay từ tháng 4, trước những cơn mưa báo hiệu sự giao mùa từ xuân sang hè vào tháng 6.

Trung Quốc có lịch sử dễ bị lũ lụt. Gần đây, quốc gia ngày càng dễ bị tổn thương hơn do nạn phá rừng, cải tạo đất ngập nước và tích trữ nước để phát điện và tưới tiêu.

Miền nam Trung Quốc hứng chịu mưa lớn trong nhiều ngày qua khiến các đô thị ngập lụt
Miền nam Trung Quốc hứng chịu mưa lớn trong nhiều ngày qua khiến các đô thị ngập lụt tại Quảng Đông, Hà Nam, Giang Tô...

Trung Quốc cũng đổ lỗi cho biến đổi khí hậu làm gia tăng các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt khi lượng mưa nhiều và nhiệt độ đạt mức cao mới.

"Biến đổi khí hậu đã mang lại những tác động tiêu cực nghiêm trọng đến hệ thống sinh thái tự nhiên của Trung Quốc, và tiếp tục lan rộng, thâm nhập vào nền kinh tế cũng như xã hội", chính phủ cho biết trong chiến lược thích ứng với biến đổi khí hậu quốc gia được công bố hôm 13/6.

Vào cuối ngày 16/6, một trận lốc xoáy đã xé toạc các khu vực của Quảng Châu trong một trận mưa lớn, cắt nguồn cung cấp điện cho hơn 5.400 người dùng ở thành phố rộng lớn phía nam.

Truyền thông địa phương ở Quảng Châu đưa tin về mực nước nguy hiểm với sóng cao ở lưu vực sông Châu Giang, khiến chính quyền trung ương phải cử nhân viên phòng chống lũ lụt đến hỗ trợ công tác ứng phó.

Một địa điểm quan sát trong thành phố đã ghi nhận con sóng cao 2,45m vào ngày 14/6, cao nhất trong 20 năm.

Lốc xoáy xuất hiện hôm 16/6 tại thành phố Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông
Lốc xoáy xuất hiện hôm 16/6 tại thành phố Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông

Hôm 16/6, cơ quan dự báo thời tiết ở tỉnh Phúc Kiến cảnh báo lượng mưa kỷ lục gần đây sẽ kéo dài sang tuần tới, gây ra nguy cơ cao xảy ra thiên tai.

Cảnh báo thiên tai được các tỉnh khác đưa ra trong tuần này đã thúc đẩy các nỗ lực cứu trợ khẩn cấp khi các đường phố tại nhiều đô thị phía nam chìm trong nước, đường cao tốc bị chia cắt và nhiều mẫu đất nông nghiệp trở thành đầm lầy.

Trong khi đó, nhiệt độ ở miền Trung và miền Bắc Trung Quốc dự kiến ​​sẽ đạt mức cao bất thường trong tuần tới, vượt qua 40 độ C.

Thời tiết nóng bức đã bao trùm thủ phủ Trịnh Châu của tỉnh Hà Nam, nơi hứng chịu lượng mưa kỷ lục và bị tê liệt bởi lũ lụt kinh hoàng vào mùa hè năm 2021.

Linh La (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI