Trung Quốc hạn chế di chuyển khi ca lây nhiễm cộng đồng xuất hiện gần Bắc Kinh

06/01/2021 - 10:42

PNO - Chính quyền Trung Quốc đã đóng cửa các đoạn đường cao tốc chạy qua tỉnh Hà Bắc, bao quanh thủ đô Bắc Kinh từ ngày 6/1.

Trong nỗ lực ngăn chặn làn sóng lây nhiễm, Trung Quốc cũng đóng cửa một bến xe buýt đường dài quan trọng ở thủ phủ Thạch Gia Trang của tỉnh Hà Bắc.

Tỉnh Hà Bắc chiếm 20 trong số 23 trường hợp COVID-19 mới lây nhiễm từ cộng đồng, được báo cáo ở Trung Quốc đại lục vào ngày 5/1, nhiều hơn tổng số 19 trường hợp ở tỉnh trong ba ngày trước đó. Tỉnh này đã chuyển sang "chế độ thời chiến" từ ngày 5/1.

Tổng số trường hợp nhiễm COVID-19 mới ở Trung Quốc đại lục, bao gồm cả những trường hợp có nguồn gốc từ nước ngoài, đã giảm xuống mức 32, so với 33 trường hợp ghi nhận một ngày trước đó. Hà Bắc chiếm 43 trong số 64 trường hợp ca nhiễm không có triệu chứng hiện tại (những bệnh nhân này nhiễm virus SARS-CoV-2 nhưng chưa xuất hiện các triệu chứng của COVID-19).

Mặc dù các ca nhiễm mới vẫn chỉ ở quy mô nhỏ so với thời kỳ cao điểm của đại dịch - đợt bùng phát ở thành phố Vũ Hán vào cuối năm 2019 -  Trung Quốc vẫn tiếp tục thực hiện các biện pháp tích cực để ngăn chặn COVID-19, đại dịch giết chết 4.634 người ở nước này và hơn 1,8 triệu người trên toàn cầu.

Người dân mang khẩu trang khiêu vũ tại một công viên ở Bắc Kinh hôm 5/1. (Ảnh: AP)
Người dân mang khẩu trang khiêu vũ tại một công viên ở Bắc Kinh hôm 5/1 - Ảnh: AP

Chính quyền địa phương thường xuyên thực hiện kết hợp các biện pháp bao gồm xét nghiệm hàng loạt, đóng cửa trường học và hạn chế đi lại đối với những người ở khu vực có nhiều ca nhiễm COVID-19 mới. Các quan chức hải quan Trung Quốc cũng tiến hành kiểm tra định kỳ hàng hóa nhập khẩu để truy lùng dấu vết của virus.

Trung Quốc đang cố gắng định hình lại câu chuyện về thời điểm và địa điểm bùng phát đại dịch, với các quan chức hàng đầu nêu bật những nghiên cứu mà họ tuyên bố, cho thấy căn bệnh này xuất hiện ở nhiều khu vực. Trung Quốc cũng bác bỏ các cáo buộc về hành vi giấu diếm hoặc xử lý sai đối với sự bùng phát COVID-19 ở nước này.

Hôm 5/1, người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết ông "rất thất vọng" khi Trung Quốc vẫn chưa cho phép một nhóm chuyên gia quốc tế nhập cảnh để kiểm tra nguồn gốc của virus SARS-CoV-2 tại nước này.

Nhóm nghiên cứu gồm 10 người dự kiến khởi hành vào đầu tháng 1 để thăm dò các trường hợp sớm của COVID-19. Người đứng đầu bộ phận quản lý các trường hợp khẩn cấp của WHO Mike Ryan cho biết, hai thành viên của nhóm chuyên gia đã khởi hành đến Trung Quốc nhưng sau đó phải quay trở lại hoặc quá cảnh tại nước thứ ba.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc không trả lời yêu cầu bình luận của Reuters về việc nhóm chuyên gia của WHO không thể vào Trung Quốc.

Tấn Vĩ (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI