Trung Quốc ghi nhận ca nhiễm cúm gia cầm H3N8 đầu tiên ở người

27/04/2022 - 06:28

PNO - Cơ quan y tế Trung Quốc thông báo đã ghi nhận trường hợp người đầu tiên nhiễm chủng cúm gia cầm H3N8 nhưng cho biết nguy cơ lây lan ở người là thấp.

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC) cho biết một cậu bé 4 tuổi đến từ tỉnh Hà Nam, miền trung nước này được phát hiện nhiễm loại virus H3N8, sau khi bị sốt và có các triệu chứng khác vào ngày 5/4. Hiện không có người thân nào tiếp xúc với cậu bé bị nhiễm bệnh.

Ủy ban nói thêm đứa trẻ đã tiếp xúc với gà và quạ được nuôi tại nhà của mình.

Cậu bé 4 tuổi ở Hà Nam, Trung Quốc được phát hiện nhiễm cúm gia cầm H3N8.
Cậu bé 4 tuổi ở Hà Nam, Trung Quốc được phát hiện nhiễm cúm gia cầm H3N8.

NHC cho biết biến thể H3N8 trước đây đã được phát hiện ở ngựa, chó, chim và hải cẩu nhưng không có trường hợp nào được báo cáo ở người. Theo đánh giá ban đầu, các chuyên gia xác định biến thể này chưa có khả năng lây nhiễm sang người và nguy cơ xảy ra dịch bệnh quy mô lớn là thấp.

Nhiều chủng cúm gia cầm khác nhau được phát hiện ở Trung Quốc và một số lây nhiễm không thường xuyên ở người, thường là những đối tượng có liên hệ trực tiếp như nuôi gia cầm. Năm ngoái, quốc gia tỷ dân cũng đã ghi nhận trường hợp nhiễm H10N3 đầu tiên trên người.

Trung Quốc có những quần thể chim nuôi và chim hoang dã khổng lồ với nhiều loài, tạo ra môi trường lý tưởng cho các loại virus gia cầm trộn lẫn và đột biến.

Minh Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI