Trung Quốc đòi Mỹ giải thích vụ theo dõi Huawei

24/03/2014 - 18:50

PNO - PNO - Trung Quốc ngày 24/3 yêu cầu Mỹ giải thích rõ ràng về việc Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) từng xâm nhập các máy chủ tại trụ sở chính tập đoàn công nghệ Huawei của nước này.

edf40wrjww2tblPage:Content

 Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho biết Bắc Kinh “cực kỳ lo ngại” về những cáo buộc do thám nói trên.

Trung Quoc doi My giai thich vu theo doi Huawei

Huawei, một đích ngắm của NSA. Ảnh: Reuters

“Gần đây, truyền thông quốc tế đưa ra nhiều thông tin về việc Mỹ nghe lén, do thám và đánh cắp bí mật của các nước khác, bao gồm Trung Quốc”, ông Hồng nói tại cuộc họp báo thường kỳ. “Trung Quốc đã nhiều lần phàn nàn với Mỹ về vấn đề này. Chúng tôi đòi Mỹ giải thích rõ ràng và chấm dứt những hành động như thế”, ông nhấn mạnh.

Báo The New York Times của Mỹ và tạp chí Der Spiegel của Đức cuối tuần qua dẫn các tài liệu do cựu nhân viên CIA Edward Snowden cung cấp mô tả chi tiết hoạt động do thám nói trên.

Một trong những mục đích chính của việc theo dõi Huawei là nhằm xác định mối quan hệ giữa tập đoàn này với quân đội Trung Quốc.

Der Spiegel cũng đưa tin rằng NSA theo dõi các lãnh đạo Trung Quốc, bao gồm cựu Chủ tịch Hồ Cẩm Đào, cũng như các bộ thương mại và ngoại giao.

Những nghi vấn về gián điệp mạng đã phủ bóng đen lên quan hệ Mỹ-Trung Quốc, trong đó mỗi bên cáo buộc nhau do thám bên còn lại.

Snowden, người bị Mỹ truy nã về hành động tiết lộ thông tin mật, hiện ẩn náu tại Nga.

HUY KHANG (Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI