Trung Quốc bỏ tù 113 người Tân Cương

30/06/2014 - 15:28

PNO - PNO – Truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết các tòa án ở Tân Cương, khu tự trị của người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ, vừa kết án tù 113 người, chủ yếu liên quan đến các hành vi liên quan đến tội khủng bố, sau nhiều vụ tấn công...

Trung Quoc bo tu 113 nguoi Tan Cuong

Cảnh sát chống bạo động tại Tân Cương - Ảnh: Reuters

Bốn nghi phạm bị kết án tù chung thân, và 109 người khác bị kết án vì những tội khác nhau, từ "tổ chức và lãnh đạo các nhóm khủng bố" đến "vi phạm chế độ một vợ một chồng và buôn bán ma túy", Tân Hoa xã dẫn nguồn cổng thông tin chính quyền Thiên Sơn vùng Tân Cương cho biết.

Bắc Kinh đã tuyên bố tiến hành một chiến dịch trấn áp khủng bố kéo dài một năm trên phạm vi toàn quốc, sau khi những kẻ được cho là đến từ vùng cực Tây Trung Quốc, đã tấn công giết chết 39 người ở thành phố Urumqi, thủ phủ Tân Cương, hồi tháng trước. Mấy tháng gần đây, các cuộc tấn công khủng bố đã lan rộng ra khỏi địa giớiTân Cương, và nhắm mục tiêu vào dân thường, chứ không phải chính phủ hay nhân viên an ninh.

Các tổ chức Hồi giáo lưu vong nói rằng tình trạng bất ổn trong khu vực có nguyên nhân sâu xa từ sự đàn áp văn hóa và các biện pháp an ninh của chính quyền địa phương, cùng với làn sóng nhập cư của người Hán, dẫn đến nhiều thập kỷ phân biệt đối xử và bất bình đẳng kinh tế.

Hai bản án chung thân dành cho hai người đàn ông bị kết tội "xem video khủng bố" và "tổ chức huấn luyện khủng bố", báo cáo cho biết.

THANH HIỀN (Theo AFP, Xinhua)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI