Trung Quốc bắt giữ hơn 80 người sản xuất vắc-xin giả

02/02/2021 - 06:52

PNO - Trung Quốc cho biết họ đang truy quét tội phạm sản xuất vắc-xin COVID-19 giả đã hoạt động từ tháng 9/2020.

Theo Tân Hoa Xã, Sở cảnh sát Giang Tô, Bắc Kinh và Sơn Đông đã bắt giữ hơn 80 người liên quan đến việc sản xuất hơn 3.000 liều vắc-xin COVID-19 giả.

Bộ Công an Trung Quốc cũng chia sẻ rõ cảnh sát đã phát hiện, triển khai công tác điều tra các tội danh liên quan đến sản xuất và buôn bán vắc-xin giả kể từ tháng 9/2020. Bộ nhấn mạnh đây là hành vi bất hợp pháp trong y học, gian lận dưới vỏ bọc vắc-xin.

Một nhân viên y tế chuẩn bị liều vắc-xin COVID-19 ở Bắc Kinh, Trung Quốc.
Một nhân viên y tế chuẩn bị liều vắc-xin COVID-19 ở Bắc Kinh, Trung Quốc

Theo đó, những kẻ liên quan đến hoạt động sản xuất vắc-xin giả đã kiếm được lợi nhuận khổng lồ bằng cách thay thế vắc-xin bằng dung dịch muối, sau đó bán ra thị trường với mức giá cao hơn.

Một nguồn tin thân cận với một nhà sản xuất vắc-xin lớn của Trung Quốc nói với Global Times, những nghi phạm bị bắt có thể đã lên kế hoạch gửi vắc-xin ra nước ngoài. Cụ thể, một nhóm người đã nhập lậu vắc-xin vào châu Phi, mặc dù không biết các tội phạm đã tìm cách đưa lô hàng rời khỏi Trung Quốc bằng cách nào.

Hiện, Trung Quốc đã tiêm phòng cho người dân bằng các mũi tiêm đến từ hai công ty Sinovac và Sinopharm. Cả hai vắc-xin cũng được triển khai ở các nước khác, bao gồm cả Thổ Nhĩ Kỳ. Ban đầu, Sinovac và Sinopharm đều cho biết vắc-xin của họ có hiệu quả hơn 78%, nhưng các thử nghiệm giai đoạn cuối đối với ứng cử viên Sinovac ở Brazil chỉ cho tỷ lệ hiệu quả là 50,38%.

Chung Thu Hương (theo CNN và Global Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI