Trung Quốc: Ba ngày hai cuộc đụng độ ở Tân Cương

29/06/2013 - 07:05

PNO - PNO – Truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết, một vụ bạo lực mới đã bùng nổ ngày 28/6 ở Tân Cương, chỉ hai ngày sau khi 35 người thiệt mạng trong một vụ "tấn công khủng bố" tại khu vực bất ổn này.

Trung Quoc: Ba ngay hai cuoc dung do o Tan Cuong

Cảnh sát bán quân sự Trung Quốc tại một trạm kiểm soát ở thành phố Uighur (Tân Cương) bất ổn - Ảnh: AFP

Cuộc bạo loạn hôm 26/6 tại thị trấn Lukqun thành phố Turpan là đẫm máu nhất tại khu vực sa mạc phía Tây, nơi sinh sống của 10 triệu người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ (Uighur), kể từ sau vụ bạo lực ngày 5/7/2009, khiến hàng trăm người chết.

"Chiều nay, theo giờ địa phương, một vụ tấn công bạo lực xảy ra tại thành phố Hotan", đài truyền hình nhà nước CCTV cho biết trên blog chính thức của mình. "Hiện vụ việc đã được giải quyết và số thương vong đang được xác minh", CCTV cho biết nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Một số người trong cộng đồng người Duy Ngô Nhĩ đổ lỗi cho tình trạng bất ổn trong khu vực là bất bình đẳng kinh tế và đàn áp tôn giáo, trong khi Bắc Kinh nhấn mạnh nguyên nhân “khủng bố".

Tân Hoa xã cho biết, trong cuộc bạo động hôm 26/6 ở thị trấn Lukqun, "một đám đông vũ trang bằng dao” đã tấn công các đồn cảnh sát và đốt xe hơi trước khi cảnh sát nổ súng bắn lại.

Cuộc đụng độ khiến 35 người chết trong đó có 11 người nổi loạn, hơn 21 cảnh sát và thường dân bị thương và bốn người nổi loạn bị bắt giữ, báo cáo cho biết.

"Chúng tôi xác định vụ này là một cuộc tấn công khủng bố bạo lực", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh tuyên bố trong cuộc họp báo thường kỳ hôm 26/6 tại Bắc Kinh.

Số liệu chính thức cho thấy 46% dân số Tân Cương là người Duy Ngô Nhĩ, trong khi người Hán chỉ chiếm 39%.

Hàng triệu người Hàn di chuyển đến khu vực này trong những thập kỷ gần đây để tìm việc làm, và làn sóng di cư lớn đã gây nên xáo trộn trong cộng đồng địa phương.

VIỆT HƯNG (Theo AFP, Xinhua)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI