Trốn nợ tìm tình

25/09/2013 - 15:49

PNO - PN - Kính gửi chị Hạnh Dung! Vợ chồng em cưới nhau từ lúc còn khó khăn, tay trắng tự lập, sau này may mắn cũng có chút ít tài sản.

edf40wrjww2tblPage:Content

Tron no  tim tinh

 Mấy năm trước vợ chồng bàn nhau đầu tư mở cụm khách sạn - nhà hàng, nào ngờ việc kinh doanh đi xuống, nợ nần phát sinh ngày càng nhiều. Chồng em làm nghề xây dựng, chủ nợ ở những công trình bên ngoài kéo đến đòi xiết nhà cửa, tài sản, em không biết thực tế anh nợ ai, bao nhiêu tiền, mà cũng không có khả năng trả nợ. Nay anh đã nghỉ làm, tiếng là phụ em làm ăn, nhưng thực ra anh chỉ nhậu nhẹt và trốn nợ. Về danh nghĩa, anh là ông chủ, nhưng chính anh lại đưa gái về khách sạn của gia đình. Em không biết phải làm sao, rình bắt ghen nhiều lần, mỗi lần lại là một cô lạ hoắc. Giờ bán cơ sở thì mất giá, mà bán xong chắc người ta xiết nợ là hết, mẹ con em biết lấy gì sống. Anh thì không quan tâm đến chuyện làm ăn nữa, lần nào em nói về vấn đề đó là anh bỏ nhà đi, mặc kệ em với công việc, hai đứa con và đống nợ nần phải giải quyết. Em đã mấy lần định viết đơn ly hôn, nhưng nghĩ đang giai đoạn khó khăn mà mình bỏ chồng thì cũng bạc…

Xin chị cho em lời khuyên.

Thanh Hương (TP.HCM)

Chị Thanh Hương thân mến,

“Hoạ vô đơn chí”, cuộc đời có những đoạn bi quan đến mức nhìn đâu cũng thấy bế tắc, rối như mớ bòng bong. Nhưng, chị hãy tin là một ngày đỡ khó khăn hơn nhất định sẽ tới. Chẳng phải chỉ tin rồi ngồi yên đợi, mà tin để có nghị lực bắt tay vào giải quyết công việc, bởi những việc mình làm hôm nay sẽ cho kết quả ngày mai.

Nợ nần là chuyện phải biết rõ, không thể trốn nợ suốt đời. Chị lựa cách hỏi chồng, thống kê số nợ, chủ nợ, cùng với anh tìm cách xem món nào xin khất trả sau, món nào trả lần hồi. Đối diện trực tiếp với số nợ, mình sẽ hình dung được cách để giải quyết, cũng như giúp chồng ngẩng mặt lên đi làm kiếm tiền trả nợ, chẳng lẽ trốn chui trốn nhủi cả đời? Đã vượt qua những khó khăn ngày còn tay trắng, Hạnh Dung hy vọng anh chị sẽ động viên nhau cùng vượt qua thời kỳ khó khăn này.

Tiếp đến là chuyện tình cảm gia đình, không thể nói là không liên quan đến khó khăn kinh tế. Chồng chị có thể đang trải qua giai đoạn khủng hoảng, nên tìm đến những giải pháp tiêu cực. Điều cần thiết bây giờ là sát cánh, động viên chồng để giải quyết nguyên nhân, chứ không phải là rình bắt, đánh ghen, ly hôn. Một vụ ly hôn vào lúc này chỉ làm tình hình xấu đi mà thôi.

Giải quyết xong chuyện nợ nần, giữ được phần nào cơ nghiệp, yên ổn làm ăn, nếu lúc đó không còn tình cảm với nhau, chị có thể đàng hoàng ly hôn. Còn bây giờ, khi trụ cột gia đình đang lung lay giữa cơn bão tố, cần phải tạo điều kiện để nó đứng yên, đứng vững. Kéo dài những chuyện “trốn”, “rình”, “bắt”… chỉ càng mệt mỏi, bế tắc hơn mà thôi. Chúc chị đủ nghị lực để gánh vác gia đình.

Hạnh Dung (hanhdung@baophunu.org.vn)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI