Trở lại giảng đường sau khi làm mẹ

28/09/2015 - 13:55

PNO - Khi lấy chồng, sinh con, việc học của em phải xin bảo lưu, tạm dừng một năm. Nay em muốn đi học trở lại nhưng chồng em không muốn.

Chị Hạnh Dung kính mến,

Em lấy chồng năm 19 tuổi, khi đang học đại học năm thứ nhất, do lỡ cấn thai trước khi cưới. Thời gian đầu kết hôn, em thật hạnh phúc, nhưng sau khi em sinh con gái, gia đình chồng bắt đầu có ý khác.

Em sinh mổ, bác sĩ nói phải ba năm sau mới có thể sinh bé thứ hai. Cha mẹ chồng không ở chung với vợ chồng em, nhưng mỗi lần qua thăm cứ nhắc hoài chuyện sinh thêm con trai.

Khi lấy chồng, sinh con, việc học của em phải xin bảo lưu, tạm dừng một năm. Nay em muốn đi học trở lại nhưng chồng em không muốn, nói em ở nhà nuôi con và lo việc gia đình.

Vợ chồng bất đồng ý kiến, cha mẹ chồng đứng về phía chồng em, em không biết bấu víu vào đâu ngoài lời chồng em hứa khi cưới là sinh con xong sẽ cho em đi học lại.

Thời gian cũng gần hết, nếu em không nhập học thì kết quả bảo lưu không còn giá trị nữa. Gia đình chồng cứ nghĩ em ham bay nhảy bạn bè, nhưng thực lòng là em muốn đi học để không bỏ lỡ con đường phát triển của bản thân. Em phải thuyết phục cách nào để được trở lại trường, mà gia đình vẫn yên ổn?

Thúy Vinh (TP.HCM)

Tro lai giang duong sau khi lam me
Ảnh mang tính minh họa: Shutterstock

Em Thúy Vinh thân mến,

Đối với phụ nữ, thiên chức làm mẹ là vô cùng quan trọng, em đã hoàn thành thiên chức ấy rồi, cần phải vững tin vào điều đó, để phấn đấu mạnh mẽ hơn cho con đường học tập của mình.

Quyết định trở lại giảng đường của em là hoàn toàn đúng. Giờ chỉ là mình tìm cách nói sao cho quyết định ấy được mọi người tôn trọng và biến thành thực tế. Có kiên nhẫn, có mềm mỏng, nhưng cũng có khi phải quyết liệt đấu tranh cho cuộc đời mình, em nhé.

Em đã rất đúng khi bắt đầu từ lời hứa của chồng sẽ cho em đi học trở lại. Tuy nhiên, để anh ấy thực hiện lời hứa đó, em cần sắp xếp yên ổn công việc nhà, có người chăm con khi em đi học.

Em cần có cha mẹ giúp đỡ, ông bà nội của cháu bé không được thì ông bà ngoại, không nữa thì tìm người giúp việc. Điều kiện đi học cũng phải được bàn bạc kỹ: nhà em có ở gần trường không, mỗi buổi đi học em xa con mấy tiếng?

Vợ chồng em ở riêng, nên quan trọng nhất vẫn là quyết định của chồng em. Sẽ vất vả nhiều nhưng trẻ con ngày càng lớn, nỗi vất vả sẽ giảm dần.

Hơn nữa, những bà mẹ trẻ trên giảng đường đại học bây giờ không còn là chuyện hiếm. Họ có động lực mạnh mẽ để học tập, đồng thời, họ biết quý trọng hơn thời gian dành cho con, cho gia đình.

Với gia đình chồng, em cần tạm thời bỏ qua chuyện định kiến con trai con gái, cứ tập trung vào việc mình xin đi học, còn sinh con tất nhiên là mình sẽ sinh thôi.

Em có thể trình bày riêng với mẹ chồng về việc mình sắp xếp thời gian chăm con và học hành như thế nào, ai sẽ phụ giúp. Em cứ kiên nhẫn, nói lần này chưa được thì nói lần khác, miễn sao mẹ thấy em chân thành và có trách nhiệm.

Hãy nói với mẹ việc mình không muốn trở thành người ăn bám, chỉ trông vào chồng nuôi. Em hãy nói chuyện về lâu về dài có kiến thức, có nghề nghiệp sẽ giúp em nuôi dạy con tốt hơn.

Em cũng cần lưu ý tránh những chuyện nhạy cảm, ví dụ như mẹ chồng vốn không được học hành, mà em cứ nhấn mạnh việc thiệt thòi khi ít học, có thể sẽ làm tình hình xấu hơn. Chúc em thành công.

Hạnh Dung

(hanhdung@baophunu.org.vn)

Tư vấn trực tiếp tại tòa soạn từ 8g đến 17g các ngày thứ Hai, Ba, Tư, Năm, Sáu.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI