Trò chuyện với chị Hạnh Dung: "Đừng đánh mất người đàn ông của mình"

23/02/2021 - 06:00

PNO - Nhân dịp đầu năm, chị Hạnh Dung có chút tâm tình gửi trao đến những người yêu và chờ Hạnh Dung, đồng thời thử tiên đoán chuyện tình yêu hôn nhân gia đình trong năm 2021.

Trong suốt hơn 45 năm qua, Hạnh Dung là một cái tên rất thân quen với bạn đọc báo Phụ nữ TP.HCM. Không chỉ đọc và trả lời thư qua báo, qua email… Hạnh Dung còn cùng rất nhiều bạn đọc “gỡ rối” trực tiếp tại trụ sở Báo Phụ nữ TP.HCM. 

Nhân dịp đầu năm, Hạnh Dung có chút tâm tình gửi trao đến những người yêu và chờ Hạnh Dung qua từng số báo. 

Năm 2020 là một năm đặc biệt, đánh thức nhiều điều mới mẻ bên trong mỗi người phụ nữ -Ảnh minh họa
Năm 2021 tiếp tục là một năm đặc biệt, đánh thức nhiều điều mới mẻ trong tâm thức mỗi người phụ nữ - Ảnh minh họa

* Năm mới, Hạnh Dung đã khởi động như thế nào để nạp năng lượng?

- Hạnh Dung khởi động năm mới bằng cách gọi tên hạnh phúc của mình. Mỗi niềm hạnh phúc có một tên gọi cụ thể. Có tên rồi, hạnh phúc có vẻ như dễ chạm tới hơn. Có hạnh phúc tên là sách, tên là chợ, tên là cà phê với bạn, tên là áo mới; có hạnh phúc mang tên con gái, tên con trai, tên chồng; thậm chí có hạnh phúc mang tên… nghỉ. Nghĩa là nằm dài và đọc sách, nghỉ ngơi mọi chuyện tính sau.
Năm mới, để nạp năng lượng cho những cuộc chuyện trò bất tận, Hạnh Dung chọn nguồn năng lượng đọc. Sách luôn nạp cho Hạnh Dung nguồn năng lượng trong lành, tinh túy, bền vững. 

Thói quen khởi động mỗi ngày là không chỉ làm nóng mình bằng mấy bài tập nghiêng đầu, nghiêng cổ, co duỗi chân tay, mà còn bằng cách dấn mình vào những “thách thức”, những câu chuyện của chị em mà Hạnh Dung đọc thôi đã thấy buồn, thấy giận, thấy trói chân cột tay, thấy bị ép tứ bề… 

Theo cách nào đó, thư của chị em mình, chuyện của mỗi người mình luôn là những cú khởi động của Hạnh Dung mỗi ngày, để đặt đầu óc và trái tim trước câu hỏi đang cần lời đáp.

* Hạnh Dung nhận thấy phụ nữ ngày càng mạnh mẽ hơn nhưng cũng yếu ớt đi trong chuyện tình cảm?

- Phụ nữ đang ngày càng mạnh mẽ hơn, nhưng sự mạnh mẽ ấy chưa hẳn đồng nghĩa với hạnh phúc hơn. Chị em mình ngày càng có nhiều vai trò, nhiều đóng góp trong cuộc sống, điều đó thật vui, nhưng cũng có nghĩa là mình càng có nhiều chuyện cần phải quyết định. Bởi vì cuộc sống như một bó chỉ nhiều sắc màu, động tới sợi chỉ này sợ làm rối sợi chỉ khác, rút bỏ một sợi chỉ có khi lại làm rối luôn cả bó chỉ. Bó chỉ dày lên, là cuộc sống của mình đa dạng hơn, bản thân đa nhiệm hơn. 

Sự mạnh mẽ đôi khi đang khiến chị em vội vàng hơn - đó là điều có thật. Nghĩ cho cùng, đây là một hiệu ứng ngược - khiến mình yếu đi chứ chưa hẳn đã mạnh hơn. Khi bạn ít thời gian mà nhiều công việc, bạn cố gắng để hoàn thành hết việc. Hoặc là bạn bớt xén, co kéo, còn lại rất ít thời gian cho bản thân; hoặc bạn tự dằn vặt vì làm không xong hoặc không thấu đáo một số việc. Tất cả điều này làm chị em mình mệt đi, yếu đi. 

Hạnh Dung luôn muốn chúng mình mạnh mẽ ở một góc độ khác: mạnh mẽ trong chọn lựa. Có những việc mình cần gạt sang bên, dứt khoát từ chối, để dành thời gian cho điều ta muốn, sống đúng là bản thân.

Ảnh minh họa
Nhìn vào chính mình và sống đúng với bản thân sẽ giúp phụ nữ mạnh mẽ hơn - Ảnh minh họa

* Đọc nhiều thư “tố cáo” đàn ông của chị em, Hạnh Dung có mất cảm tình với đàn ông không?

- Hạnh Dung thấy, những người đàn bà viết thư kể về người đàn ông của họ, phần lớn là còn yêu người đàn ông đó. Sức hút tự nhiên giữa đàn ông và đàn bà là một trong những nguồn năng lượng cổ xưa, hoang sơ, khó giải thích nhất của nhân loại. Khi tố cáo, kể tội, trách móc người đàn ông đó, chị em cũng tự bộc lộ bản thân, như một lần thức tỉnh, nhận ra hạnh phúc, bất hạnh trong nhau.

Hạnh Dung chỉ cùng với chị em chắt lọc lại, gạn lấy giải pháp từ câu chuyện ấy, không có ai chỉ tồi tệ xấu xa, cũng không có ai hoàn toàn tốt đẹp. Hạnh Dung không mất cảm tình với đàn ông, cũng không chỉ bênh vực, yêu quý riêng đàn bà (vì thực tế cũng có rất nhiều bạn đọc nam nhờ Hạnh Dung gỡ rối chuyện của họ).

Chỉ một điều Hạnh Dung mơ hồ nhận ra, đó là: hình như càng sống chung với nhau, trong mắt của phụ nữ, người đàn ông của họ càng… nhỏ lại, theo nghĩa đánh mất tầm vóc, tư tưởng, sức hấp dẫn, nói chung là bị tầm thường hóa, nhỏ gọn hóa, thành một thực thể chị em biết hết hiểu hết, có thể xếp gọn bỏ vô… giỏ xách. 

Hạnh Dung đang nghĩ, có phải vì phụ nữ chúng mình vốn thích những thứ nhỏ nhỏ dễ cất dễ dọn, vừa tay; hay tại vì người đó ở gần quá, mình lại chỉ nhìn họ thôi, mỗi ngày trong đời, nên tầm nhìn của mình bị ngắn lại hẹp lại, cuối cùng thì trong mắt các bà vợ không còn “người đàn ông” nữa, chỉ còn “người chồng” mà thôi!

Mất mát này lớn hơn người ta tưởng. Hạnh Dung không sợ bản thân, hay phụ nữ nói chung, mất cảm tình với đàn ông. Hạnh Dung sợ bản thân, hay chị em phụ nữ nói chung, đánh mất người đàn ông của mình.

* Hạnh Dung tiên đoán tình yêu hôn nhân gia đình trong năm này có khác gì với năm trước?

- Năm 2020 đánh dấu một sự đổi khác. Những giới hạn thực sự của con người được nhận ra. Một trật tự mới được thiết lập, đặt con người trong các ranh giới có vẻ như trái ngược, mâu thuẫn nhau: con người toàn cầu và con người trong giãn cách xã hội, ở yên trong hang ổ gia đình của mình. COVID-19 là một biến cố bất ngờ kéo dài, sâu sắc và rộng lớn. Gia đình, tình yêu, hôn nhân… không thể đứng ngoài những biến động này. Chắc chắn, sẽ có những thay đổi, điều chỉnh.

Điều Hạnh Dung cảm nhận được, đó là những thay đổi này xuất phát từ bên trong mỗi người, từ suy nghĩ cốt lõi, từ việc nhận thức lại các giá trị: tình yêu, tình nghĩa, sự gắn bó, sự đồng cảm sẻ chia… tất cả như những giá trị sống còn của con người. Đó là điểm ấm áp trong bức tranh còn nhiều điểm mơ hồ của một năm mới. 

Ảnh mang tính minh họa. SHUTTERSTOCK
Ảnh mang tính minh họa. SHUTTERSTOCK

Con người vẫn luôn là sinh vật bí ẩn đối với chính nó. Với tất cả những tiến bộ vượt bậc của công nghệ, của trí thông minh nhân tạo, của những thành tựu y học hiện đại… vẫn còn những khu vực trong trái tim, trong tâm hồn con người hình như chỉ dành riêng cho những khám phá bằng tình yêu thương, bằng trực cảm mãnh liệt có được từ sự thấu hiểu giữa từng con người. 

Chúng ta vẫn đang trong hành trình hiểu nhau. Hiểu nhau để thương yêu, để sống chung, để sinh ra và nuôi dạy những thế hệ tiếp theo, gìn giữ sự bất tử của giống nòi… Vì vậy, Hạnh Dung vẫn chờ thư, đọc thư, và kiên nhẫn, “vật vã” tìm kiếm những câu trả lời. 

HẠNH DUNG

 

Thư chia sẻ cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn đọc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Tư vấn tâm lý - tình yêu - hôn nhân trực tiếp và miễn phí tại Phòng tư vấn Hạnh Dung, toà soạn Báo Phụ Nữ.

Thời gian: từ Thứ 2 tới Thứ 6 trong giờ hành chánh.

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEchianhungnoiniemvi /strCate=chianhungnoiniem

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEchuyenphongthevi /strCate=chuyenphongthe
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEnhototamsuvi /strCate=nhototamsu