Triều Tiên bổ nhiệm ngoại trưởng mới

22/01/2020 - 09:04

PNO - Nguồn tin ngoại giao hôm 21/1 xác nhận ông Ri Son Gwon – một tướng lĩnh quân sự lâu năm – vừa được bổ nhiệm vị trí Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên.

Thông báo ngoại giao gửi đến các đại sứ quán nước ngoài ở Bình Nhưỡng hôm thứ ba 21/1 đã xác nhận việc bổ nhiệm ông Ri Son Gwon làm Bộ trưởng Ngoại giao mới nhất của Triều Tiên.

Bức thư bằng tiếng Hàn, được phân phối bởi Bộ Ngoại giao Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên (CHDCND Triều Tiên - DPRK) giải thích rằng ngoại trưởng cũ Ri Yong Ho đã được thay thế.

Ghi chú viết: “Chúng tôi vinh dự thông báo rằng đồng chí Ri Son Gwon đã được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Ngoại giao của CHDCND Triều Tiên.

Bộ phận Giao thức của Bộ Ngoại giao DPRK nhân cơ hội này một lần nữa bày tỏ sự tôn trọng cao đối với tất cả các tổ chức nước ngoài và quốc tế hoạt động tại DPRK".

Ông Ri Son Gwon được cho là có lập trường cứng rắn, nặng về quân sự hơn so với các người tiền nhiệm.
Ông Ri Son Gwon được cho là có lập trường cứng rắn, nặng về quân sự hơn so với những người tiền nhiệm.

Việc Bộ trưởng Ngoại giao Ri Yong Ho được thay thế bởi ông Ri Son Gwon - trước đây đảm nhiệm vai trò người đứng đầu Ủy ban tái thống nhất hòa bình Triều Tiên - là một phần của cuộc cải tổ chính trị lớn.

Minyoung Lee, nhà phân tích cao cấp của trang NK News, nhận xét rằng quyết định chọn Ri Son Gwon làm Bộ trưởng Ngoại giao là đáng chú ý vì lập trường bảo thủ hơn của ông đối với Mỹ và Hàn Quốc, cũng như nền tảng quân sự của ông.

Ông Ri Son Gwon được biết đến là một người khó tính với ít hoặc không có kinh nghiệm về ngoại giao. Với kinh nghiệm ngoại giao gần nhất trong quan hệ liên Triều, giáo sư Lee nói rằng việc bổ nhiệm Bộ trưởng Ngoại giao của Ri Son Gwon là vô cùng bất thường, vì hầu hết những người tiền nhiệm của ông là nhà ngoại giao thuần túy, hoặc có một số kinh nghiệm về ngoại giao.

Mặt khác, vị trí của ông Ri Son Gwon trong ban lãnh đạo DPRK thấp hơn so với hai người tiền nhiệm ngay trước ông, Ri Yong Ho và Ri Su Yong, tại thời điểm bổ nhiệm của họ.

Giáo sư Lee cho rằng việc bổ nhiệm mới phản ánh bài phát biểu toàn thể của nhà lãnh đạo Kim Jong Un trước đảng cầm quyền vào tháng 12/2019, cho thấy sự hoài nghi của ông về các cuộc đàm phán với chính quyền Tổng thống Donald Trump và để lại rất ít cơ hội ngoại giao trong tương lai với Mỹ.

Linh La (theo Sky News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI