Ai Cập phát hiện 30 quan tài cổ có xác ướp

20/10/2019 - 15:01

PNO - Ngày 19/10, Ai Cập giới thiệu 30 xác ướp đặt trong các quan tài cổ bằng gỗ mới phát hiện ở thành phố Luxor miền nam nước này, đây là những phát hiện khảo cổ về xác ướp lớn nhất trong vòng hơn một thế kỷ.

Ai Cap phat hien 30 quan tai co co xac uop
Số lượng xác ướp trong quan tài cổ bằng gỗ là phát hiện lớn nhất trong vòng hơn một thế kỷ

Một nhóm các nhà khảo cổ Ai Cập đã phát hiện 30 quan tài bằng gỗ sơn màu chứa các xác ướp đàn ông, phụ nữ và trẻ em, trong một khu vực bí mật tại nghĩa trang Al-Asasif trên bờ tây thành phố Luxor.

Thông cáo của Bộ Cổ vật hôm 19/10 cho biết đây là nhóm quan tài lớn lần đầu tiên được phát hiện từ cuối thế kỷ 19 đến nay. Truyền thông Ai Cập dẫn lời Bộ trưởng Bộ Cổ vật Ai Cập Khaled El-Enany phát biểu tại một buổi lễ tại Luxor rằng những chiếc quan tài ba nghìn năm tuổi được chạm khắc và sơn tinh xảo bảo quản tốt các xác ướp bên trong.

Ai Cap phat hien 30 quan tai co co xac uop
Những chiếc quan tài ba nghìn năm tuổi được chạm khắc và sơn tinh xảo bảo quản tốt các xác ướp bên trong

Ông Mostafa Waziri, trưởng nhóm khai quật cho biết, các quan tài này được dành cho các nam nữ linh mục và trẻ em và có “tuổi đời” từ thế kỷ thứ 10 trước Công nguyên, dưới triều đại Pharaon thứ 22.

Các quan tài sẽ được phục chế trước khi được chuyển đến một phòng trưng bày tại Đại Bảo tàng Ai Cập dự kiến được mở cửa vào năm tới bên cạnh các kim tự tháp Giza.

Đây là phát hiện mới nhất trong một loạt các phát hiện lớn về các di tích cổ mà Ai Cập hy vọng sẽ giúp hồi sinh ngành du lịch vốn bị ảnh hưởng nặng nề bởi bất ổn chính trị kể từ cuộc nổi dậy năm 2011 lật đổ Tổng thống Hosni Mubarak.

Đầu tháng này, Ai Cập công bố hai khám phá khảo cổ ở Luxor trong đó đáng chú ý có một “khu công nghiệp” tại khu West Valley, còn gọi là Thung lũng Khỉ của thành phố.

Thanh Hiền (Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI