Tranh cãi xung quanh clip mẹ dạy cách 'thông mũi' cho con trên Facebook

27/11/2017 - 15:30

PNO - Một người mẹ giúp con hết ngạt mũi được các cha mẹ khác khen là “thiên tài”, nhưng các thầy thuốc không nghĩ như vậy.

Biện pháp người mẹ trẻ dùng với đứa con nhỏ của mình được tán dương là “dễ thương, mạnh mẽ và hiệu quả”, nhưng bị các bác sĩ cảnh báo một số rủi ro khi làm như vậy.

Tranh cai xung quanh clip me day cach 'thong mui' cho con tren Facebook
Bé gái được mẹ "thông mũi" bằng cách dùng xi lanh nước muối - Ảnh: Facebook

Vừa qua, trên mạng trực tuyến lan truyền video về việc một người mẹ trẻ đưa ra lời khuyên giúp bé hết bị ngạt mũi.

Bị ngạt mũi không chỉ làm bé khó chịu mà cả cha mẹ bé cũng phiền lòng. Có thể nói, sự nghẹt mũi của bé ảnh hưởng đến cuộc sống cả gia đình.

Việc cho con bú bị ảnh hưởng, con không ngủ ngon, khiến người mẹ cũng mất ngủ, ảnh hưởng đến sức khỏe của người mẹ trong những tháng đầu mới sinh con.

Trong khi có các thiết bị hút mũi có thể trợ giúp, người mẹ trong video đã dùng kỹ thuật tự chế để hút mũi cho bé, và được hoan nghênh là “tuyệt vời”.

Nhưng “kỹ thuật” này không thuyết phục được các chuyên gia y tế.

Trong clip đăng trên Facebook, mẹ của bé gái đáng yêu lấy một ống tiêm đầy nước muối.

Người mẹ nói con gái ngậm miệng lại, cô đặt ống tiêm nước muốc vào bên lỗ mũi không bị nghẹt, nhấn mạnh và “chỉ trong một nốt nhạc”, mũi dãi bên mũi nghẹt bị tống hết ra ngoài.

Một kỹ thuật thông mũi trẻ vừa dễ thương vừa mạnh mẽ? - Ảnh: Facebook

 Các phụ huynh và thầy thuốc nhanh chóng phản ứng sau khi xuất hiện video này.

"Là một chuyên gia trị liệu về hô hấp, đây là quả bom! Vì hầu hết trẻ nhỏ có thể ‘không hợp tác’ và giãy dụa để ngăn cản mẹ làm việc này”, một người viết.

Một người mẹ có con 5 tháng tuổi nói: “Việc này rất đáng thử”.

"Người mẹ đã đi đúng hướng, đã có một kế hoạch và đã thực hiện theo đúng mục đích, cô ấy nhanh nhẹn nhưng vẫn dịu dàng”, một người khác bổ sung.

Nhưng rất nhiều người khác đã lên tiếng phản đối sau khi xem video.

Một người nói: "Đây không phải là một biện pháp an toàn, nó có thể gây nghẹt thở và khó thở dẫn đến viêm phổi, tôi biết như vậy vì tôi là điều dưỡng viên nhi khoa”.

"Trong có vẻ tốt và làm bé dễ chịu, nhưng tôi sẽ không làm cho con mình vì trẻ có thể bị ngộp nước gây ‘chết đuối trên cạn”.

"Trừ khi đứa trẻ đủ lớn để biết cách thở ra bằng miệng khi người mẹ đang làm điều này, nếu chúng quá nhỏ thì thật không an toàn”, một người khác bình luận.

Được hỏi về cách thông mũi khi trẻ ngạt mũi, cơ quan y tế Anh Quốc trả lời như sau:

Nếu bé bị nghẹt mũi, cha mẹ có thể giúp bé thở dễ dàng hơn bằng cách nâng cao gối trẻ nằm.

Giữ cho không khí ấm và ẩm sẽ giúp trẻ nghẹt mũi dễ thở, đưa trẻ vào phòng tắm, bật vòi nước nóng và làm bay hơi để tăng độ ẩm trong không khí.

Thanh Hiền (Theo Mirror)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI