Tranh cãi về vắc xin COVID-19 cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

15/02/2022 - 11:15

PNO - Cuộc tranh luận về vắc xin COVID-19 chưa bao giờ dừng lại. Sau khi vắc xin dành cho người lớn đến trẻ em lần lượt được phê duyệt và triển khai trên toàn cầu thì nay, tranh cãi lại nổi lên quanh vấn đề vắc xin dành cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Cuối tuần qua, Mỹ đã không phê duyệt vắc xin COVID-19 của Pfizer dành cho trẻ sơ sinh và trẻ em từ sáu tháng đến bốn tuổi. Thời hạn của quyết định này ít nhất là hai tháng sau khi Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) cho biết họ cần thêm dữ liệu. Tiến sĩ Peter Marks - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Đánh giá sinh học của FDA - cho biết: “Nếu có điều gì đó không đáp ứng tiêu chuẩn, chúng tôi không thể tiếp tục tiến hành kiểm định”.

Vắc-xin Pfizer/BioNTech luôn bao gồm hai liều đối với tất cả nhóm tuổi lớn trước đây. Nhưng Pfizer đã bắt đầu thử nghiệm liều thứ ba dành cho nhóm tuổi nhỏ hơn vì kết quả ban đầu cho thấy việc sử dụng liều thấp đã tạo ra phản ứng miễn dịch kém ở trẻ 2 - 4 tuổi.

Trẻ em trên năm tuổi được tiêm vắc-xin COVID-19 tại Michigan, Mỹ - ẢNH: AFP
Trẻ em trên năm tuổi được tiêm vắc-xin COVID-19 tại Michigan, Mỹ - Ảnh: AFP

Mặc dù trẻ em nói chung không bị bệnh nặng khi bị nhiễm coronavirus, nhưng trong đợt xuất hiện biến thể Omicron vừa qua, trẻ em phải nhập viện nhiều hơn bất kỳ thời điểm nào khác trong thời gian xảy ra dịch bệnh. Ngoài ra, nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng trẻ em nhập viện do nhiễm COVID-19 có xu hướng mắc các bệnh lý khác, dẫn đến chuyển nặng hơn bao gồm bệnh tiểu đường, bệnh phổi mạn tính hoặc các vấn đề về tim.

Người phát ngôn của FDA - Stephanie Caccomo - cho biết: “Chúng tôi cũng lo ngại về sự gia tăng đáng kể các báo cáo về việc trẻ em gặp phải các triệu chứng kéo dài của COVID-19, bao gồm cả một số trường hợp trẻ phát triển các bệnh tự miễn dịch và bệnh tiểu đường loại 1 sau khi mắc COVID-19”. Tuy nhiên, một số chuyên gia cho biết, thay vì cho phép sử dụng vắc xin cho trẻ em từ sáu tháng đến bốn tuổi thì các cơ quan y tế có thể xem xét khuyến cáo chỉ tiêm cho những trẻ có nguy cơ cao. 

Tiến sĩ Natalie Dean - nhà thống kê sinh học tại Đại học Emory ở Atlanta (Mỹ) - cho biết: “Một bên là các bậc cha mẹ muốn con cái của họ được bảo vệ. Một bên là sự mất tin tưởng khi có quá nhiều thông tin cho rằng vắc xin không hiệu quả".

Cho đến nay, hiệu quả vắc xin chủng ngừa COVID-19 gần như an toàn ở các nhóm tuổi, thậm chí nguy cơ hiếm gặp của các vấn đề về tim ở thanh thiếu niên cũng không xảy ra ở trẻ em trước tuổi dậy thì.  Tuy nhiên, sự do dự đối với vắc xin của các phụ huynh có con nhỏ vẫn đang gia tăng. Điển hình là FDA đã cho phép tiêm vắc xin Pfizer-BioNTech cho trẻ em từ 5 - 11 tuổi vào tháng 10/2021 nhưng theo dữ liệu của CDC Mỹ, chỉ có khoảng 1/5 trong số 28 triệu trẻ em trong độ tuổi đó ở Mỹ hoàn thành tiêm hai mũi vắc-xin. Thậm chí, nhiều nhà khoa học dự đoán, sự hưởng ứng vắc-xin COVID-19 dành cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ thậm chí còn thấp hơn.

Tiến sĩ Angela Rasmussen - chuyên gia về virus của Tổ chức Vắc xin và bệnh truyền nhiễm tại Đại học Saskatchewan (Canada) - cho biết vắc xin dành cho trẻ nhỏ tuổi nhất có thể còn kém hơn và bất kỳ quy định sai lầm nào cũng có thể làm mất uy tín của vắc xin. Tiến sĩ Amesh Adalja - chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Trung tâm An ninh Y tế Johns Hopkins - cho hay đã có sự phản đối đáng kể giữa các nhà khoa học về quyết định theo đuổi sự cấp phép vắc xin COVID-19 dành cho trẻ sơ sinh của FDA. “Nhóm tuổi này có nguy cơ mắc bệnh nặng rất thấp và việc hấp thu vắc xin ở nhóm tuổi này cũng rất thấp”, ông nói. 

 Thu Thanh (theo Reuters, NY Times)

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI