Trải nghiệm chợ di sản Bến Thành

16/12/2023 - 20:47

PNO - Điều gì đã làm nên sự đặc biệt của chợ Bến Thành so với các chợ truyền thống khác?

Chợ Bến Thành lung lung về đêm. Ảnh: Quốc Thái
Chợ Bến Thành lung linh về đêm - Ảnh: V.L

Chợ Bến Thành có gì đặc biệt? Chợ Bến Thành là một trong những khu nổi tiếng nhất của du lịch TPHCM nói riêng, Việt Nam nói chung khi được nhắc đến trên bản đồ du lịch thế giới. Chợ được khởi công xây dựng khoảng năm 1912 và hoàn thành khoảng 1914. 

Ngày nay, chợ Bến Thành là một trong những khu chợ truyền thống sầm uất có vị trí đắc địa nhất quận 1, TPHCM. Đối diện chợ là công trường Quách Thị Trang, hiện nay là nhà ga metro Bến Thành. 

Chợ Bến Thành được thiết kế 4 cửa chính: Đông, Tây, Nam, Bắc, mỗi cửa được sắp xếp các gian hàng với đa dạng mặt hàng để du khách có thể dễ dàng chọn lựa.

Cụ thể, cửa Nam hướng ra đường Lê Lợi, quảng trường Quách Thị Trang, là nơi bày bán các mặt hàng như vải vóc, quần áo và thực phẩm khô. Đây là mặt chính của khu chợ, với thiết kế tháp đồng hồ nổi bật được giữ nguyên từ lúc khởi dựng đến giờ, thu hút rất nhiều khách du lịch đến chụp hình. 

Ngày nay, chợ Bến Thành là điểm đến mua sắm, tham quan sầm uất của quận 1.
Ngày nay, chợ Bến Thành là điểm đến mua sắm, tham quan sầm uất của quận 1 - Ảnh: Quốc Thái

Cửa Bắc hướng ra mặt đường Lê Thánh Tôn là nơi tập trung các gian hàng bày bán thực phẩm tươi sống, hoa quả, được trang trí vô cùng bắt mắt.

Cửa Đông ở đường Phan Bội Châu, là thiên đường của các "tín đồ" hảo ngọt và thích làm đẹp bởi tập trung sạp bán mỹ phẩm và bánh kẹo.

Cửa Tây hướng ra đường Phan Chu Trinh, là nơi du khách có thể ghé tham quan hàng thủ công mỹ nghệ, quà lưu niệm và giày dép, cũng như mua về làm quà cho gia đình và bạn bè.

Ngoài 4 cửa chính này, chợ Bến Thành còn có 12 cửa phụ tỏa ra 4 hướng của khu chợ.

Du khách có nhiều lựa chọn mua sắm tại chợ Bến Thành, trong đó các mặc hàng thủ công mỹ nghệ, quần áo, vải vóc khá thu hút khách.
Du khách có nhiều lựa chọn mua sắm tại chợ Bến Thành, trong đó các mặt hàng thủ công mỹ nghệ, quần áo, vải vóc khá thu hút khách - Ảnh: Quốc Thái

Là địa điểm check-in. Chợ Bến Thành được xây dựng theo lối kiến trúc nhà lồng trên diện tích hơn 13.000m2, góc nào cũng có thể giúp du khách có bức ảnh đẹp. Tuy nhiên, tháp đồng hồ 3 mặt ở cửa Nam, bên dưới có 3 chữ “Chợ Bến Thành”, là nơi thu hút nhiều khách du lịch chụp hình check-in nhất.

"Thiên đường" mua sắm và ẩm thực. Tại chợ Bến Thành có đủ các mặt hàng, từ bình dân đến xa xỉ và là nơi thu hút du khách quốc tế. Những món hàng mà du khách quốc tế quan tâm, mua về làm quà lưu niệm là nón lá truyền thống; các sản phẩm thủ công mỹ nghệ như tranh tre, giỏ đan, đồ gốm sứ, đồ đồng… 

Bên cạnh đó là các mặt hàng vải và phụ liệu may mặc, du khách có thể tìm thấy các loại vải và phụ liệu may mặc để tự tay thiết kế trang phục đặc sắc cho riêng mình.

Ngoài ra, chợ Bến Thành quy tụ hầu như tất cả các loại bánh, mứt, hải sản khô cùng hàng trăm loại trái cây trên khắp mọi miền đất nước. Đến TPHCM, bạn chẳng cần phải đi đâu xa xôi, chỉ cần vào ngay chợ Bến Thành là có thể chọn được món mình thích.

Khi tham quan chợ Bến Thành, du khách cũng cần bỏ túi một số lưu ý như thương lượng giá cả trước khi mua hàng để tránh bị đắt đỏ; giữ an toàn cho tài sản và tiền bạc của mình; nếu chụp ảnh, quay phim nên được phép của người bán hàng...

Khu vực bán đồ lưu niệm, bánh mứt tại chợ Bến Thành.
Khu vực bán đồ lưu niệm, bánh mứt tại chợ Bến Thành - Ảnh: Quốc Thái

Không dừng lại là điểm mua sắm, chợ Bến Thành là một điểm thưởng thức các món ăn đặc trưng của TPHCM và các tỉnh. Những món người dân, du khách tìm ăn nhất là bún riêu, bánh bèo hay bánh canh cua. Sạp bánh canh cua tại số 1301 được nhiều người tấm tắc khen ngon vì có hương vị chuẩn, thịt cua tươi, nước dùng sền sệt nóng hổi.

Đặc biệt, chợ Bến Thành nổi tiếng với thực đơn chè phong phú, bao gồm đủ các loại chè đậu, chè thái, sầu riêng dầm nước dừa... Điểm đến ăn chè được gợi ý nhiều nhất là sạp chè Bé - 1154 với tuổi đời 40 năm chuyên các món chè Nam Bộ.

Tiệm chè nổi tiếng nhất khu chợ là tiệm Chè Bé với tuổi đời hơn 40 năm chuyên về các món chè Nam Bộ.
Tiệm chè Bé có tuổi đời hơn 40 năm chuyên về các món chè Nam Bộ - Ảnh: V.L

Sắc màu về đêm. Nếu như các khu chợ truyền thống khác của TPHCM đóng cửa khá sớm, chợ Bến Thành về đêm sôi động với nhiều hoạt động giải trí và ẩm thực. Chợ đêm Bến Thành bắt đầu hoạt động vào lúc 19g. Hiện nay, nhiều gian hàng kéo dài hoạt động đến 22g để phục vụ du khách. Hơn 100 gian hàng trong và ngoài chợ mở bán hàng hóa cùng các quán ăn đêm đủ loại hải sản, đồ nướng, những quán bia, quán nước vô cùng tấp nập. Mỗi tối, chợ đêm Bến Thành thu hút hàng ngàn lượt khách đến tham quan, ăn uống và mua sắm.

Gần 21g, chợ Bến Thành đông nghịt khách tham quan, mua sắm. Ảnh: Quốc Thái
Gần 21g, chợ Bến Thành đông nghịt khách tham quan, mua sắm - Ảnh: Quốc Thái

Kết thúc chuyến trải nghiệm tại chợ Bến Thành, du khách dễ dàng đến tham quan các địa điểm du lịch nổi tiếng gần đó như: Bưu điện Thành phố, Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn, Dinh Thống Nhất, Phố đi bộ Nguyễn Huệ... 

Ngoài việc tự đi, du khách có thể đăng ký tour trọn gói. Một trong những tour có thể kể đến là tour du lịch "Quận 1 - sắc màu đêm" gắn kết chợ Bến Thành với các địa điểm như: khách sạn cổ Continental, Nhà hát Thành phố, xem biểu diễn nghệ thuật À Ố Show và thưởng thức ẩm thực... với giá 1,6 triệu đồng/khách; chương trình tour do Sở Du lịch phối hợp với UBND quận 1 và lữ hành Vietluxtour giới thiệu và khai thác.

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI